Trong Phần 1, biker.vn đã giới thiệu với anh em lịch sử dòng CBR của Honda từ lúc khai sinh vào năm 1992 cho đến năm 2000. Trong Phần 2 này, biker.vn mời anh em tiếp tục cuộc hành trình từ 2002 - 2010.
2002 - CBR900RR
Chiếc CBR900RR đời 2002 này là mẫu xe cuối cùng có tên gọi CBR900RR, dung tích động cơ được nâng lên 954cc và tạo ra công suất cực đại lên đến gần 150 mã lực. Đường kính piston được mở rộng từ 74mm lên 75mm và việc giảm đáng kể trọng lượng của piston và chốt piston giúp loại bỏ độ rung và ứng suất lớn khi tăng dung tích động cơ. Trục khuỷu và vỏ máy cũng được được thay đổi, đồng thời hiệu suất và phản ứng của xe được tối đa hóa đồng thời giảm ma sát động cơ và trọng lượng. Trọng lượng khô là 168kg, nhẹ hơn 2kg so với mẫu năm 2000. Đời xe này tuân theo ý tưởng “Chiếc mô tô siêu thể thao nhẹ nhất mà mọi người có thể lái”, và nhận được đánh giá tích cực rằng nó có khả năng xử lý thoải mái và thân xe nhỏ gọn, tiếp tục mang danh tiếng “Đây là chiếc CBR-RR tuyệt vời làm chúng tôi nhớ lại khoảnh khắc khi cầm lái mẫu xe đầu tiên”.
2004 - CBR1000RR
Hệ thống pro-link và hệ thống xả trung tâm được mang lên mẫu xe này. Động cơ 998cc nhẹ và nhỏ gọn được phát triển nhằm hướng tới nhiều giải đua khác nhau bao gồm cả WSBK. CBR1000RR 2004 có "Bộ điều khiển phun nhiên liệu điện tử (PGM-DSFI)" trong đó kim phun thứ hai tạo ra công suất cao khi vị trí bướm ga cao hơn ¼ và tốc độ quay cao hơn 3000 vòng / phút và "Hệ thống cảm ứng không khí trực tiếp", cho phép tạo ra công suất mạnh mẽ và phản ứng ga nhanh ở dải tua máy trung bình và cao tận dụng được lực cản không khí, được áp dụng lần đầu tiên. Phiên bản 2004 này là một chiếc xe mô tô siêu thể thao tiên phong có thể sử dụng trên cả đường đua và đường phố.
2006 - CBR1000RR
Cổng nạp được làm thẳng và kích thước của cổng xả được mở rộng dựa trên thiết kế của động cơ 2004. Hiệu suất đốt và hiệu suất nạp / xả được cải thiện cho phép động cơ tạo ra nhiều sức mạnh hơn ở tốc độ trung bình và thấp. Đường kính phanh đĩa của phanh trước tăng từ 310mm lên 320mm, đồng thời giảm độ dày từ 5mm xuống 4,5mm để giảm trọng lượng. Ngoài ra, phanh sau cũng có bộ kẹp phanh mới nhỏ gọn và nhẹ nhàng để cải thiện hiệu suất phanh và giảm trọng lượng.
2008 - CBR1000RR
CBR1000RR 2008 được phát triển dựa trên khái niệm “All the Best in Supersports”, có nghĩa là chiếc mô tô thoải mái nhất, thiết kế đẹp và mạnh mẽ. Ngoài bộ giới hạn mô-men xoắn ngược đã được áp dụng cho RC212V, bộ ly hợp hỗ trợ (assisted clutch) giúp giảm lực bóp tay côn cũng có trên mẫu xe 2008 này. Ngoài ra, khái niệm cơ bản của CBR-RR, “Dễ chạy”, đã được phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Việc giảm kích thước và trọng lượng đã được cải thiện hơn nữa khi xe dùng mâm xe nhẹ và bộ kẹp phanh monoblock và ống pô ngắn. Toàn bộ thiết kế ăn khớp với nhau.
2009 - CBR1000RR
CBR1000RR thế hê này được trang bị “ABS kết hợp được điều khiển bằng điện” đầu tiên trên thế. Hệ thống này áp dụng hệ thống “Phanh bằng dây” (Brake-by-wire) thay đổi áp suất dầu thắng từ tay thắng và chân thắng chân thành tín hiệu và chuyển ngược về hệ thống thắng thông qua dây dẫn. Tải trọng dưới lò xo cũng được giảm xuống và từng bộ phận được tập trung khi đặt hệ thống này ở giữa thân xe. Cách bố trí này cho phép tạo ra hệ thống không làm ảnh hưởng đến hiệu suất chuyển động cao của chiếc xe .
2010 - CBR1000RR
Mọi chi tiết đều được xem xét dựa trên phiên bản 2009 để tạo ra một chiếc xe nâng cấp mà mọi người có thể tận hưởng cảm giác lái thể thao hơn nữa. Bánh đà ABC có đường kính lớn được trang bị để giảm dao động mô-men xoắn trong quá trình đua và độ cứng của một phần trục khuỷu gắn với bánh đà đã được nâng cấp, cho phép tăng 6,87% mômen quán tính của trục khuỷu và các bộ phận liên quan, đồng thời cải thiện khả năng kiểm soát hoạt động của bướm ga. Mặt khác, mô-tơ quạt tản nhiệt và ốp ống pô đã được giảm kích thước cũng như sử dụng ốc bằng hợp kim nhôm trên đầu máy để tránh tăng trọng lượng. Những cải tiến này ngày càng giúp hoàn thiện chiếc xe.
Hẹn gặp lại anh em ở Phần 3.
Lịch sử Honda CBR: 1992 - 2022 (Phần 2)
Article written by lequockhanh, published 25/7/22.
Chủ đề