Dòng xe CBR của Honda là một dòng xe supersport có một vị thế lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của những chiếc xe mô tô thể thao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại lịch sử phát triển của dòng xe này, bắt đầu từ năm 1992 đến thời điểm hiện tại. Dưới đây là phần 1, từ năm 1992 đến năm 2000.
1992 - CBR900RR
CBR900RR đầu tiên được ra mắt vào năm 1992. Nó được phát triển dựa trên mô hình phát triển tiên tiến đã được phát triển để giành chiến thắng trước RVF750 tại Suzuka 8 giờ. Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 750cc ban đầu đã được nâng cấp lên 893cc và được điều chỉnh để đạt hiệu suất tăng tốc nhằm cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu của thương hiệu khác vào thời điểm đó. Bằng cách kết hợp sức mạnh tuyệt vời này, trọng lượng khô 185kg, chiều dài cơ sở 1.405mm với thân xe gần như tương đương với mẫu xe đã được phát triển tiên tiến, đã tạo nên đẳng cấp chưa từng có của một chiếc mô tô siêu thể thao mà những ai đam mê mô tô đều có thể tận hưởng. Chiếc CBR900RR đầu tiên đã thay đổi vị thế của những chiếc mô tô supersport với trọng lượng nhẹ và thân hình gọn gàng.
1994 - CBR900RR
Hai năm sau khi ra mắt chiếc CBR900RR đầu tiên, CBR900RR thế hệ tiếp theo được tung ra thị trường như một phiên bản nâng cấp. Mẫu xe mới được trang bị phuộc trước có thể điều chỉnh hoàn toàn, có khả năng bám đường vượt trội và động cơ hiệu suất cao hơn. CBR900RR 1994 là chiếc supersport hàng đầu “Ai cũng có thể lái như cách họ muốn” Trọng lượng nhẹ hơn so với mẫu đầu tiên, và nắp đầu xi-lanh được thay đổi từ nhôm sang magiê. Diện mạo của chiếc xe cũng được nâng cấp bao gồm hệ thống hai đèn riêng lẻ đa phản xạ gọi là “Tiger Eyes” và dàn áo trở nên mềm mại hơn.
1996 - CBR900RR
CBR900RR 1996 được làm bằng khung đôi kép và có vẻ giống như hai mẫu xe trước đó. Tuy nhiên, thế hệ 1996 này nhẹ hơn hai người đàn anh trước đó và độ cứng đã được tối ưu hóa. Thân xe đã được thay đổi để cải thiện khả năng điều khiển và tối ưu hóa tư thế lái, và thiết kế bên ngoài của dàn áo phía sau được thay đổi để cải thiện khí động học. Dung tích động cơ được tăng từ 893cc lên 918cc trong khi đường kính/hành trình được thay đổi thành 71mm × 58mm bằng cách nới rộng đường kính 1mm. Khả năng lái được cải thiện với việc tăng sức mạnh thêm 4 mã lực, ở mức 126; đồng thời bổ sung cảm biến vị trí bướm ga vào bộ chế hòa khí. Trọng lượng nhẹ hơn 1kg (183kg) so với phiên bản 1994 nhờ sử dụng ống xả không gỉ, thay đổi hình dạng bình xăng và loại bỏ bơm nhiên liệu.
1998 - CBR900RR
Honda đã gắn bó với triết lý “Giảm trọng lượng” từ các mẫu xe trước đó. 80% các bộ phận của CBR900RR 1998 được thiết kế mới dựa trên các mẫu xe của năm 1996 và 1997. Do đó, trọng lượng khô đã được giảm đến 180g qua việc xem xét việc sử dụng từng con ốc sao cho hợp lý. Sự ổn định khi chạy tốc độ cao được thiết lập bằng cách chỉnh độ cứng của khu vực xung quanh đỉnh gắp với gắp nhẹ và cứng hơn. Bằng cách điều chỉnh một số chi tiết bên trong, động cơ của CBR900RR 1998 có thể đạt công suất lên tới 128 sức ngựa, cao hơn 2 sức ngựa so với chiếc xe thế hệ trước. Khả năng vận hành của chiếc mô tô này đã được rất nhiều tay nài ấn tượng và đánh giá cao.
2000 - CBR900RR
Động cơ CBR900RR, vốn kế thừa từ các xe đã phát triển trước đó, lần đầu tiên được nâng cấp hoàn toàn. Hệ thống phun nhiên liệu (PGM-FI) lần đầu tiên được áp dụng cho phép tăng dung tích động cơ lên đến 929cc và cải thiện đáng kể sức mạnh khi khối động cơ này có thể đạt đến 146 mã lực. Về phần thân xe, khung bán trục được sử dụng cho phép mang lại cảm giác ổn định và mượt mà khi vào cua, cũng như mang lại khả năng xử lý nuột nà như một chiếc supersport mà độ cứng của khung không cần tăng cường quá mức cần thiết. CBR900RR 2000 có mức độ hoàn thiện như một chiếc supersport mà mọi người đều có thể tận hưởng. Triết lý “Giảm trọng lượng”, một trong những đặc điểm nổi bật của CBR-RR, đã được phát triển hơn nữa khi Honda sử dụng ống xả titan và một phần của bộ giảm thanh, và phiên bản năm 2000 có trọng lượng 170kg, nhẹ hơn 15kg so với mẫu xe đầu tiên.
Lịch sử Honda CBR: 1992 - 2022 (Phần 1)
Article written by lequockhanh, published 30/4/22.
Chủ đề