Yamaha vừa ra mắt MT-09 2024, một trong những chiếc hyper naked được mong chờ nhận được nhiều sự thay đổi nhất về thiết kế khi thế hệ trước không được lòng nhiều anh em biker cho dù mang trong mình rất nhiều công nghệ và trang bị hiện đại. Nhưng anh em nào yêu thích sự thay đổi triệt để về thiết kế trên MT-09 2024 chắc cũng sẽ chạnh lòng khi phiên bản mới nhất này dường như là một phiên bản nâng cấp (facelift) mà thôi, chứ không phải là một cuộc cách mạng của MT-09. Những gì là nền tảng đều được giữ lại ở phiên bản 2024 này, chẳng hạn như động cơ CP3 890cc 119 mã lực và 93 Nm hay khung sườn Deltabox.
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm qua những điểm nhấn trên Yamaha MT-09 2024 với hình ảnh kèm theo.
Diện mạo mới: gọn hơn, sắc nét hơn
Dựa trên khái niệm "3D Riding”, cho phép người lái di chuyển cơ thể thoải mái hơn trên xe, thiết kế thân xe của MT-09 2024 được lấy cảm hứng từ những chiếc xe motocross YZ của Yamaha, vốn cũng đòi hỏi người lái phải có tư thế lái linh hoạt.
Theo Yamaha, phong cách thiết kế của MT-09 luôn hướng tới vẻ đẹp của tính năng, loại bỏ các chi tiết không cần thiết và thể hiện phương châm "ít mà nhiều", để tăng cường vẻ ngoài mạnh mẽ của MT-09 và tối đa hóa trải nghiệm. Nhưng mình thấy thiết kế tổng thể của MT-09 2024 vẫn không có gì nổi bật so với thế hệ trước.
Đèn trước gọn gàng hơn
Đèn pha LED mới, được đặt trong một cái ốp, làm cho tính liền lạc giữa giữa đèn pha và bình xăng dễ nhìn hơn so với thế hệ trước. Đèn pha LED projector hai chức năng đã được cải thiện, nhỏ gọn hơn và mỏng hơn so với thế hệ trước. Đèn định vị LED đôi hoàn thiện phong cách nhỏ gọn, sắc nét và hung hăng hơn của MT-09 2024.
Bình xăng
Bình xăng đã được thiết kế lại để mang lại tư thế lái chủ động hơn, đồng thời vẫn giữ được kiểu dáng bình xăng đã trở thành biểu tượng của MT. Mình cảm giác như bình xăng được làm bè ra một chút và thấp hơn so với phiên bản 2022. Thực tế thế nào thì khi có xe về mới thấy rõ được.
Trải nghiệm lái xe gắn kết hơn
Bộ khuếch đại âm thanh động cơ
Âm thanh từ động cơ của MT-09 là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của chiếc xe này. Âm thanh của MT-09 mới được khuếch đại hơn nữa bởi hộp gió được sửa đổi với hai ống khí nạp được thiết kế mới, làm nổi bật các âm tần cao. Âm thanh này sau đó được khuếch đại, đặc biệt khi chạy tốc độ và vòng tua cao hơn, nhờ một lưới khuếch đại âm thanh mới trên bình xăng của xe, truyền tải âm thanh sống động của CP3 trực tiếp đến người lái.
Tư thế lái được chỉnh lại
Nhằm cải thiện sự thoải mái cho người lái và mang lại khả năng di chuyển cơ thể tự do hơn cho nhiều cách lái khác nhau, trong khi vẫn duy trì tư thế lái thể thao nghiêng về phía trước, vị trí ghi-đông giờ đây đã thấp hơn và người lái hiện có thể chọn giữa hai vị trí ghi-đông tùy thuộc vào sở thích cá nhân và thể trạng của họ. Góc lái cũng được tăng lên do bình xăng thấp hơn.
Gác chân được thiết kế mới lùi về phía sau 30,6 mm so với thế hệ trước và được nâng cao thêm 9,5 mm, trong khi chiều cao gác chân có thể được điều chỉnh hai vị trí khác nhau dựa trên sở thích của người lái. Để cải thiện sự thoải mái cho người ngồi sau, gác chân sau cũng được thiết kế lại và được gắn dưới khung phụ phía sau.
Yên xe 2 tầng
Yên xe giờ đây có thiết kế 2 tầng, cải thiện cả vị trí ngồi của người lái và sự tiện lợi khi lên và xuống xe. Cá nhân mình vẫn thích yên liền như trên thế hệ trước vì nhìn nó liền lạc hơn. Một cổng cắm sạc USB Type-C được đặt dưới yên xe của người lái để sạc các thiết bị điện tử.
Cùm thắng Brembo
Cùm thắng giờ đây trên MT-09 2024 là của Brembo, không phải là cùm thắng Nissin như thế hệ trước. Tay côn cũng được làm lại, có thể điều chỉnh khoảng cách so với ghi đông để phù hợp hơn với nhiều kích thước bàn tay, qua đó tăng khả năng kiểm soát xe.
Hệ thống treo KYB
Phuộc trước KYB 41 mm của MT-09 có thể điều chỉnh toàn bộ các thông số, gồm có tải trọng trước, độ nén và độ đàn hồi. Hệ thống treo dạng liên kết ở phía sau cũng được điều chỉnh cùng với đó là phuộc sau KYB giúp người lái tự tin hơn khi vào cua. Lốp trên MT-09 2024 là Bridgestone Battlax Hypersport S23 M thế hệ mới.
Công nghệ
Màn hình màu TFT 5 inch mới, kết nối với điện thoại
MT-09 2024 được trang bị màn hình TFT màu 5 inch mới với 4 chế độ hiển thị, phù hợp với nhiều trải nghiệm và cảm xúc lái xe khác nhau. Màn hình này có thể kết nối với điện thoại thông qua Bộ điều khiển giao tiếp (Communication Control Unit - CCU) tích hợp của Yamaha. Ngoài thông báo cuộc gọi và tin nhắn, màn hình này còn có thể nhận cuộc gọi và nghe nhạc qua tai nghe Bluetooth. Sau khi kết nối, người lái cũng có thể sử dụng hệ thống dẫn đường Garmin StreetCross miễn phí.
Cụm công tắc mới
MT-09 2024 được trang bị màn hình TFT màu 5 inch mới với 4 chế độ hiển thị, phù hợp với nhiều trải nghiệm và cảm xúc lái xe khác nhau. Màn hình này có thể kết nối với điện thoại thông qua Bộ điều khiển giao tiếp (Communication Control Unit - CCU) tích hợp của Yamaha. Ngoài thông báo cuộc gọi và tin nhắn, màn hình này còn có thể nhận cuộc gọi và nghe nhạc qua tai nghe Bluetooth. Sau khi kết nối, người lái cũng có thể sử dụng hệ thống dẫn đường Garmin StreetCross miễn phí.
Với MT-09 2024, người lái có thể can thiệp sâu hơn vào các thông số của xe thông qua Yamaha Ride Control (YRC), cho phép chọn công suất động cơ và mức độ can thiệp điện tử cho phù hợp với sở thích và điều kiện đường sá của họ. MT-09 2024 có 3 chế độ lái tích hợp, ‘Sport’, ‘Street’ và ‘Rain’ với các thiết lập sẵn, và 2 chế độ Custom (Tùy chỉnh). Trong 2 chế độ này, người lái có thể thay đổi mức can thiệp điện tử như Công suất (PWR), Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) và LIF (Kiểm soát nhấc bánh).
IMU 6 trục có thêm Back Slip Regulator
MT-09 2024 vẫn được trang bị bộ đo lường quán tính 6 chiều như thế hệ cũ nhưng giờ đây đã được nâng cao hơn nữa với việc bổ sung Bộ điều chỉnh trượt bánh sau (Back Slip Regulator - BSR), mang lại sự ổn định khi bánh sau bị khóa do thắng động cơ quá mức bằng cách kiểm soát mức mô-men xoắn được tạo ra. Điều này đặc biệt hữu ích trong các tình huống khó kích hoạt ly hợp chống trượt, chẳng hạn như khi độ bám đường thấp.
Bộ sang số nhanh thế hệ thứ ba
Yamaha ra mắt MT-09 2024: Thay đổi đầu đèn và thêm vài nâng cấp nhỏ
Article written by lequockhanh, published 1/11/23.
Chủ đề