Xe MotoGP có số mo (N: Neutral); tuy nhiên, do thiết kế và cấu trúc của hộp số, số N được đặt ở vị trí khác với hộp số trên những chiếc xe thương mại. Các số trên xe MotoGP được đảo lại với số N đặt dưới số 1, thay vì giữa số 1 và số 2 như trên xe thương mại. Trên ghi-đông của xe có một cần gạt để đưa chiếc xe về số N.
Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác nhau giữa hộp số xe MotoGP và xe thương mại, và tại sao hộp số xe MotoGP lại được thiết kế như vậy. Thông thường, trên một chiếc xe thương mại, chúng ta có số 1, là số thấp nhất và được đặt ở vị trí cuối cùng của cần số. Điều này có nghĩa là anh em phải đạp cần số để vào số 1. Số mo được đặt ngay bên trên số 1, và cứ như thế chúng ta móc số để đi hết các số còn lại. Cũng giống như trên các phương tiện khác, số N trên xe mô tô thì cần thiết để dừng xe hoặc để khởi động xe một cách an toàn.
Thứ tự số trên xe thương mại:
- Số 6
- Số 5
- Số 4
- Số 3
- Số 2
- Số mo (Neutral)
- Số 1
Trên xe MotoGP, số N không được đặt giữa số 1 và số 2 và thứ tự các số bị đảo ngược như trên xe thương mại. Có nghĩa là thay vì đạp xuống để vào số 1 và móc lên để vào các số còn lại, trên xe MotoGP, anh em đạp xuống để vào số 1 và sau đó đạp xuống nữa để vào các số còn lại. Còn lý do chính xe MotoGP có hộp số bị đảo ngược là khi tay đua vào cua, chiếc xe có thể nghiêng gần 60 độ. Do đó, nếu thứ tự các số được đặt như trên xe thương mại, tay đua phải tìm cách đưa bàn chân xuống dưới cần số để lên số khi tới đỉnh cua.
Bởi vì góc nghiêng quá lớn, bàn chân của tay đua chắc chắn sẽ chạm vào mặt đường khi đang chuyển số qua cua. Vì thế, vị trí số trên xe MotoGP bị đảo ngược để khi xe chuẩn bị thoát cua, tay đua chỉ cần đạp cần số xuống để lên số cao hơn, thay vì đưa bàn chân xuống dưới cần số và móc lên. Nếu vị trí số giống như xe thương mại, chắc chắn sẽ có nhiều tai nạn khi các tay đua qua những góc cua nhanh và hẹp. Ngoài ra, các tay đua sẽ vào cua với tốc độ chậm hơn để góc nghiêng nhỏ hơn để đưa bàn chân xuống dưới cần số. Nếu như vậy thì những cuộc đua sẽ không còn hấp dẫn và kịch tính nữa.
Trừ khi bị ngã hay chạy vào khu vực kỹ thuật, tay đua không thực sự cần số N. Tuy nhiên, số mo vẫn có trên xe MotoGP vì các lý do như xuất phát, chạy dyno, vân vân. Nhưng vì sự không mấy cần thiết của nó khi chạy đua, các hãng xe đặt số mo dưới số 1, và lắp một cần gạt để đưa xe về số N khi cần thiết. Chỉ khi nào tay đua gạt cần này thì xe mới có thể về số N, hạn chế tối đa việc đạp nhầm số mo khi đang chạy đua. Do đó, thứ tự sắp xếp các số trên xe MotoGP như sau:
Như vậy, tổng kết lại, xe MotoGP vẫn có số mo (N), tuy nhiên, vì đây là những chiếc xe đua nên thứ tự các số được sắp xếp một cách thuận tiện nhất và an toàn nhất cho việc chạy đua, nghĩa là thứ tự sẽ được đảo ngược so với xe thương mại.
- Số mo (Neutral)
- Số 1
- Số 2
- Số 3
- Số 4
- Số 5
- Số 6
Xe MotoGP có số "mo" hay không? Cách vào số xe MotoGP
Article written by lequockhanh, published 27/10/22.
Chủ đề