Mình có lướt qua 1 số bài báo thì thấy có 1 số người bảo độ pô không cẩn thận bị hụt hơi là máy bị yếu đi=>giảm công suất. có 1 người nói với mình rằng lúc đến kì xả piston chưa xuống hẳn điểm chết dưới thì xu páp xả đã mở rồi.vì vậy pô có tác dụng là giữ khí lại để piston đi xuống nốt. mình thấy điều này là cực kỳ vô lý.vì lúc piston ở điểm chết trên là kì nổ,khi đó hỗn khí cháy dãn nở tạo ra áp suất cực lớn để đẩy piston xuống sinh công,mà theo bạn kia nói xu páp xả mở trước thì hơi nó thoát hết ra ngoài rồi còn đâu mà sinh công.và điều làm mình hoang mang là có 4,5 bạn cũng đồng ý với ý kiến trên. Tất nhiên là mình đang nc về động cơ 4 thì các bạn nhé.
Bạn có đồng hồ so với bộ dĩa đo thì cứ đo thử 1 chu kỳ piston có 2 lần ở điểm chết trên là nén và xả. K nói về kỳ nén mà về xả. Ở điểm chết dưới trước khi piston xuống hẳn xupap nạp đã mở còn piston lên đct để xả xupap xả vẫn chưa đóng hẳn mà vẫn còn để mở. Kèm theo đó là xupap nạp bắt đầu mở ra. Nhiệm vụ của nó là giúp xả luồn khí xả do đã đốt cháy có thể tích lớn hơn ra hết ( nguyên tắc giãn nở vì nhiệt). Còn nhiệm vụ xupap nạp và xả cùng mở khi piston lên đct là dùng để tận dụng luồn khí cháy còn sót để làm nóng luồn khí nạp mới để dễ đốt cho kì nén sau. Luồn khí nóng còn sót lại do cộng hưởng từ pô k xả hết. Do đó móc cây pô nhiệt tình quá cũng là cái tội Kiến thức mình chỉ có nhiu. Đôi khi có gì sai sót bạn bỏ qua cho mình
Ừm.thanks bạn đã góp ý mình Trước mình cũng từng sửa ô tô,từng làm lại máy,đặt lửa,canh góc nổ sớm...các kiểu luôn).mình thấy trên 1 số dòng ô tô có gắn turbo và khí nạp chạy qua dàn lạnh trước khi nạp vào buồng đốt.theo phân tích của các kỹ sư thì khi hỗn khí xăng đi qua turbo sẽ bị nóng lên,không khí dãn ra và phải làm mát để giảm thể tích không khí,khi nạp vào buồng đốt sẽ nạp được nhiều nhiên liệu hơn=>tăng công suất.thầy bảo khí nạp càng lạnh thì công suất càng cao.còn về việc xả khí thải thì xả càng sạch càng tốt. Cái này là mình học ở trên lớp do thầy +thạc sĩ Mẫn giảng ạ.trên lý thuyết là như vậy,còn thực tế thì chắc chỉ có mấy bạn hay độ xe,lên 62zz các kiểu sẽ rõ hơn.mong các bạn chuyên ngành 62zz góp ý ạ.
Mình chỉ nói nó dễ đốt cho kỳ nạp sau thôi. Còn nén qua turbo và nạp thông qua dàn lạnh để làm co lại khí nạp để lấy số lượng khí nạp có tỉ trọng lớn mà áp dụng đc vào xe máy như vậy là quá ngon rồi. Còn bạn có hỏi thì nên hỏi luôn điểm 2 xupap cùng nghỉ và 2 xupap cùng đội. Cả 2 điểm trên piston đều nằm ở đct Nếu bạn làm vậy tính ra cũng gọi là đồng nghiệp rồi. Giờ mình về làm ở tân sơn nhất chứ k ôm dòng oto nhiều nữa