Ở buổi chạy Practice 1 của GP Tây Ban Nha đang diễn ra tại trường đua Jerez, các hãng xe Honda, Yamaha, và KTM đã thử nghiệm một số "đồ chơi" công nghệ trên những chiếc xe MotoGP của mình. Dưới đây là chi tiết những món đồ chơi đó.
Ống pô dài và tách đôi trên Yamaha M1 của Franco Morbidelli. Ống pô của M1 luôn là loại đút gầm trong những năm gần đây nhưng việc chiếc M1 thiếu sức mạnh so với các chiếc xe khác dùng động cơ V4 ở MotoGP buộc Yamaha phải tìm cách để cải thiện tốc độ chiếc xe của mình. Pô dài và chia đôi như thế này có thể là một giải pháp.
Đuôi gió sau của Honda RC213V, nhìn gọn gàng hơn so với bản cũ. Phần đuôi xe cũng được làm lại đẹp hơn với sợi carbon. Không ai biết bên trong có những gì, có thể là bộ điều chỉnh khối lượng (mass damper).
Một góc nhìn khác về bộ mass damper này trên RC213V của Stefan Bradl. Mọi chi tiết được hoàn thiện ở mức hoàn mỹ.
Honda cũng thử nghiệm bộ khí động học phía dưới dàn áo (fairing) của chiếc xe, tạo ra hiệu ứng mặt đất (ground effect) để xe bám cua nhiều hơn. Honda cũng có thể thử nghiệm khung sườn mới nhưng về mặt thị giác không có sự khác biệt giữa khung mới và khung cũ. Nhưng đừng để thị giác đánh lừa vì khung sườn bên ngoài có thể giống nhau nhưng bên trong là một câu chuyện hoàn toàn khác.
KTM RC16 của Dani Pedrosa với dàn áo dưới mới, gọn gàng hơn và không có tản gió (diffuser). Có thể KTM muốn chiếc xe tạo ra ít lực cản hơn nhưng vẫn giữ lại hiệu ứng mặt đất với bộ dàn áo mới này.
Video phân tích:
Vài món đồ công nghệ MotoGP của Honda, Yamaha, KTM ở GP Tây Ban Nha 2023
Article written by lequockhanh, published 28/4/23.
Chủ đề