Vừa rồi mình có ghé Honda Motor Hoàng Việt để quay video một số chiếc xe mới vừa ra mắt và khi tới showroom thì gặp luôn RC213V, chiếc xe Honda đang dùng để thi đấu ở MotoGP. Trong “RC213V” thì “RC” là những ký tự của Honda dùng để đặt tên cho những chiếc xe đua của họ, “21” là thế kỷ thứ 21, “3” là thế hệ thứ ba của chiếc xe này - hai thế hệ trước là RC211V và RC212V.
Chiếc RC213V mình sắp giới thiệu với anh em là phiên bản 2016, năm mà tất cả các hãng xe bắt đầu sử dụng chung lốp Michelin và bộ điện tử của Magneti Marelli. Chiếc xe trưng bày ở showroom Honda Motor Hoàng Việt đã được gỡ hết các con cảm biến và một số bộ phận trên chiếc xe cũng đã được lược bỏ. Tuy nhiên, đây vẫn là một chiếc xe MotoGP đúng nghĩa với rất nhiều điều thú vị, mang lại cho người đam mê mô tô cảm nhận chân thật nhất về một chiếc xe MotoGP là như thế nào. Theo mình biết, chiếc RC213V 2016 đang trưng bày ở Honda Motor Hoàng Việt là chiếc RC213V duy nhất được trưng bày như thế này ở Đông Nam Á. Qua bài viết này, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến Honda Motor Hoàng Việt đã hỗ trợ nhiệt tình để mình thực hiện bài viết này.
Chiếc RC213V 2016 này do Marc Marquez chạy. Đây cũng là chiếc xe đã mang về chức vô địch cho Marc Marquez mùa 2016. Số đua của Marc Marquez là 93. Lỗ nhỏ trên hốc gió một chút là nơi đặt camera. Ngay phía dưới là hốc gió khá lớn. Độ rộng của hốc gió này tùy thuộc vào yêu cầu của động cơ. Phía trong sâu của hốc gió là hai khe gió tủa ra hai bên. Ở tốc độ 350 km/h, hốc gió này có thể kiếm thêm được 6% sức mạnh. Dàn áo của chiếc xe này được làm từ nhựa gia cố sợi carbon có mức độ hoàn thiện rất cao và điều này làm vẻ ngoài của chiếc xe rất đẹp. Ưu điểm của loại vật liệu này là nhẹ và có độ cứng cao.
Đĩa thắng carbon của Brembo nhưng đây là loại đĩa dùng để vận chuyển (transport) chứ không phải là đĩa đua thực sự. Đĩa thắng carbon có khoảng nhiệt độ hoạt động tốt nhất từ 200 - 800 độ C và có thể duy trì hiệu năng thắng trong cả chặng đua. Cặp heo thắng của Brembo nhìn rất cứng cáp nhưng cũng rất nhẹ, khoảng 500 gram mỗi cái. Phuộc của Ohlins, được hoàn thiện rất đẹp. Sợi dây ruột gà màu đen kia có gắn cảm biến (có thể là cảm biến tốc độ hoặc cảm biến nhiệt độ) nhưng các con cảm biến trên chiếc xe này đã được tháo ra hết.
Chỗ này trên những chiếc xe thương mại là bình xăng nhưng trên những chiếc xe MotoGP nó không phải là bình xăng mà bên dưới nó là hộp gió, cảm biến và các loại dây và ống. Bình xăng được đặt dưới yên tay đua để tối đa hóa việc tập trung khối lượng.
Khu vực chảng ba của RC213V: càng đơn giản càng tốt. Đầu tiên là màn hình được chia ra làm nhiều khu vực hiển thị thông tin khác nhau với các ô màu sắc khác nhau. Chỉ những thông tin nào thực sự cần thiết mới được hiển thị lên mà thôi để giúp tay đua không bị xao nhãng. Ở ghi-đông bên phải có nút bấm “SAFETY LIGHT”, được sử dụng khi trời mưa hoặc tầm nhìn hạn chế. Khi bấm nút này thì đèn đỏ ở phía sau đuôi xe sẽ sáng lên, giúp tay đua chạy sau định hình tốt hơn các tay đua đang chạy phía trước ở đâu. Chiếc RC213V này vẫn dùng côn dầu. Mình không nhớ đến bao giờ Honda chuyển sang dùng côn dây nhưng hiện tại RC213V là chiếc xe duy nhất ở MotoGP xài côn dây (không xài côn dầu). Hai bình dầu nhỏ hai bên nên có miếng vải bọc để tránh vương vãi dầu thắng khi ngã xe.
Anh em có thể thấy có rất nhiều dây nhợ ở khu vực này (và ở khu vực khác nữa). Những chiếc xe MotoGP chẳng khác gì những cỗ máy thu thập dữ liệu. Từ những dữ liệu này, đội sẽ tinh chỉnh chiếc xe cho phù hợp với những đường đua, với những khúc cua. Một điều nữa là gần như không có không gian thừa trên những chiếc xe MotoGP này. Không gian là một điều xa xỉ trên những cỗ máy này, mỗi chi tiết đều có chức năng riêng của nó, và đôi khi một chi tiết đảm nhận nhiều hơn một chức năng.
Những lỗ nhỏ trên miếng che gác chân là để điều chỉnh vị trí lái. Vị trí lái có một vai trò quan trọng vì ngoài chuyện set-up chiếc xe, các tay đua còn di chuyển cơ thể khi chạy để dồn khối lượng về phía trước hay phía sau. Vị trí gác chân có thể giúp các tay nài làm điều này dễ dàng hơn.
Bộ nồi khô. Các đội đua MotoGP đều xài nồi khô vì những lợi ích của nó trên những chiếc xe đua. Vì không được nhúng trong nhớt nên sẽ không có lực kéo của dầu (oil drag) và ít lực cản lên động cơ.
Bảo vệ tay thắng để tránh vô tình bóp thắng khi hai tay đua chạy gần nhau. Dây thép trên bao tay để cho bao tay không bị tuột, một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả, và đã tồn tại hơn 40 năm qua.
Cảm biến và dây cáp ở khắp mọi nơi. Đây là cảm biến đo nhiệt độ bánh sau.
Khung sườn được hoàn thiện với nhiều miếng nhôm hàn lại với nhau. Những miếng nhôm này tùy vị trí và chức năng của nó sẽ có độ dày và độ cứng khác nhau. Phần nào chịu lực nhiều sẽ dày hơn và cứng hơn, phần nào chịu trách nhiệm cho chiếc xe vô cua mượt hơn sẽ dẻo hơn. Phía dưới là những khe thoát nhiệt, đưa nhiệt từ động cơ ra ngoài. Phía sau khung sườn này là động cơ V4 1000cc với góc nghiêng 90 độ.
Cái hộp màu xanh dương là thiết bị đo thời gian chạy của một chiếc xe, gọi là transponder. Cái transponder này sẽ nhận tương tác với các thiết bị phát sóng được đặt rải rác trên đường đua. Mặc dù xài hộp số liền mạch (seamless gearbox) nhưng vẫn phải có cần số để chiếc xe hiểu được là tay đua đang lên số xuống số.
Ống pô được bọc lưới để tránh đất đá chui vào bên trong khi ngã xe và tránh các chi tiết trong động cơ bay ra bên ngoài khi động cơ gặp sự cố.
Thắng sau nhỏ và không có chức năng gì trong việc hãm tốc chiếc xe. Chức năng chính của nó là phần nào giúp nén phuộc sau xuống, qua đó đưa trọng tâm của xe thấp hơn nữa, cho phép tay đua có thể thắng (bằng thắng trước) mạnh hơn mà không sợ bánh sau bị nhấc lên (dĩ nhiên là có hệ thống điện tử giúp kiểm soát tốt hơn chuyện này). Mỗi tay đua sử dụng thắng sau theo cách riêng của họ, do đó, đĩa thắng sau cũng khác nhau. Gắp sau được hoàn thiện rất đẹp, nhưng đẹp không phải là mục tiêu chính. Mục tiêu chính đó là thiết kế của gắp phải giúp bánh sau bám được nhiều hơn, tạo ra được nhiều độ bám hơn.
Logo Honda màu đỏ đậm rất đẹp. Cùng với màu vàng, đỏ, trắng kết hợp giữa Honda và Repsol làm cho RC213V là một trong những chiếc xe nổi bật nhất khi chạy trên sân.
Két nước giải nhiệt có diện tích rất lớn. Làm mát những cỗ máy MotoGP chưa bao giờ là chuyện dễ như trở bàn tay. Miếng lưới tổ ong bảo vệ két nước được thiết kế rất khéo, vừa bảo vệ két nước vừa không cản trở luồng gió làm mát.
Được nhìn ngắm và sờ những chi tiết của một chiếc xe MotoGP mang đến một cảm giác rất khác so với những chiếc xe thương mại. Khác vì xe MotoGP giống như đến từ một thế giới khác, một thế giới gần đó mà xa đó. Gần đó là vì dù sao đi nữa nó cũng là một chiếc xe mô tô mà thôi. Xa đó là vì những gì trên một chiếc xe MotoGP chẳng khác gì là giấc mơ đối với nhiều người đam mê mô tô, không chỉ từng chi tiết mà còn là tổng thể chiếc xe.
Trên yên Honda RC213V: Xe MotoGP có gì hay?
Article written by lequockhanh, published 16/11/22.
Chủ đề