MotoGP 2023 chứng kiến nhiều thay đổi lớn trong những năm gần đây. Sự thay đổi lớn nhất đó đến từ có thêm những cuộc đua nước rút (sprint races). Sự thay đổi này, cùng với 21 chặng đua chính thức, có một tác động lớn lên sự chuẩn bị của các đội đua cho mỗi chặng đua.
Sự thay đổi này cũng làm cho người hâm mộ MotoGP lâu năm cảm thấy hơi rối khi họ đã quen với lịch thi đấu cũ. Và những người hâm mộ mới cũng cảm thấy khó theo dõi những gì diễn ra trong một tuần đua MotoGP. Để giúp anh em nắm rõ lịch thi đấu và những chặng đua nước rút, Biker.vn sẽ giải thích những điểm mới quan trọng nhất cho mùa giải MotoGP 2023.
Sprint race (đua nước rút) là gì?
Những cuộc đua nước rút (sprint races) là một cuộc đua mới, ngắn hơn được thêm vào lịch thi đấu. Chỉ MotoGP mới có sprint race. Moto2 và Moto3 sẽ chỉ cuộc đua chính vào Chủ Nhật.
Đua nước rút diễn ra khi nào?
Đua nước rút diễn ra vào thứ Bảy, lúc 3h chiều (giờ địa phương).
Đua nước rút dài bao nhiêu?
Luật chơi quy định rằng đua nước rút có chiều dài gần nửa chặng đua chính. Ở cuộc đua nước rút đầu tiên của mùa giải ở Portimao, cuộc đua này sẽ dài 12 vòng. Chặng đua chính vào Chủ Nhật là 25 vòng. Từ đây, anh em cũng đoán được chiều dài cuộc đua nước rút ở những đường đua khác.
Điểm số cho các tay đua thế nào?
9 tay đua về đích đầu tiên sẽ có điểm, với số điểm như sau: P1: 12 điểm, P2: 9 điểm, P3: 7 điểm, P4: 6 điểm, P5: 5 điểm, P6: 4 điểm, P7: 3 điểm, P8: 2 điểm, P9: 1 điểm.
Các tay đua sẽ có bao nhiêu lít xăng?
Mỗi tay đua có 12 lít xăng để đua sprint race.
Có loại lốp đặc biệt nào cho sprint race hay không?
Không có loại lốp đặc biệt nào dành cho sprint race, nhưng nhiều khả năng là mọi người sẽ đua với lốp mềm ở hầu hết các đường đua.
Lốp mềm và xăng nhiều có nghĩa là “hết ga hết số” phải không?
Gần như là như vậy. Một số hãng xe có loại bình xăng nhỏ hơn, một số hãng thì không có. Nhưng các đội sẽ không cần quá lo lắng về xăng, và các tay đua cũng không cần phải giữ lốp. Do đó, sprint gần như là cứ đua hết ga hết số, mang lại sự phấn khích cho khán giả.
Vậy các tay đua có được thêm động cơ trong suốt mùa giải hay không khi phải đua hết ga hết số như vậy?
Không. Số quãng đường mà một chiếc xe chạy trong tuần đua cũng giống như những năm trước, khoảng 1100 km cho mỗi động cơ. Do đó, số động cơ cho cả mùa giải không thay đổi. Đối với 2023, có 8 động cơ cho cả mùa, nhưng động cơ thứ 8 chỉ có thể được dùng từ chặng 19 (năm nay là chặng Sepang).
Sprint races có cần set-up gì đặc biệt không?
Các chặng đua nước rút này đủ dài để set-up chiếc xe cân bằng nhất có thể. Điện tử sẽ tập trung vào sức mạnh hơn là kiểm soát nhiên liệu. Hệ thống phuộc chắc cũng sẽ như chặng đua chính. Nói một cách tổng thể thì set-up của xe khoảng 80-90% so với đua chính.
Cần một buổi chạy phân hạng riêng cho sprint race hay không?
Không. Các tay đua sẽ chạy Phân hạng 1 và Phân hạng 2 như những năm trước. Và kết quả chạy phân hạng sẽ quyết định vị trí ở cả đua nước rút và đua chính.
Việc vị trí xuất phát cả đua nước rút và đua chính được quyết định bởi chạy phân hạng làm cho việc chạy phân hạng ngày càng quan trọng hơn có đúng không?
Đúng như vậy. Trong khi tính chất của những cuộc đua chính không thay đổi, những chặng đua nước rút vì chỉ đua nửa đường nên sẽ không đủ thời gian để các tay đua có thể lên kế hoạch vượt nhau ở những vòng cuối, do đó, chạy phân hạng rất quan trọng. Xuất phát ở hai hàng đầu tiên đóng vai trò then chốt để có kết quả tốt, và có được một pha đề pa tốt cũng là yếu tố quan trọng không kém.
Giành chiến thắng ở sprint race có được xem là một chiến thắng?
Dorna nói rằng họ sẽ tách phần thống kê giữa sprint race và đua chính. Chỉ có chiến thắng ở chặng đua chính vào ngày Chủ nhật mới được tính là một chiến thắng. Nhưng kinh nghiệm cho thấy điều này chắc không kéo dài lâu. Điển hình là WorldSBK khi ra mắt đua superpole, Dorna cũng nói là tách thống kê ra nhưng chỉ sau một mùa giải thì lại tính chung và tính là một chiến thắng.
Tại sao Dorna lại thêm sprint race vào lịch thi đấu?
Những chặng đua nước rút làm cho mỗi tuần đua trở nên hấp dẫn hơn cho khán giả. Thường thì khán giả sẽ đến sân đua vào Chủ nhật để xem chặng đua chính, nhưng với đua nước rút, khán giả sẽ đến sân cả thứ Bảy, nên ban tổ chức sân có thể bán được nhiều vé hơn, làm tăng thu nhập cho nhiều bên liên quan. Tuy nhiên, sprint race chỉ nhắm đến khán giả MotoGP lâu năm, còn khán giả mới thì cần phải thu hút qua TV.
Lịch thi đấu có bị thay đổi không?
Có, lịch thi đấu thay đổi rất nhiều. Giờ đây, ngay sau Moto2 là MotoGP (trước kia là MotoGP rồi mới đến Moto2). Moto3 và Moto2 sẽ không có buổi chạy Warm Up (Khởi động) vào sáng Chủ nhật nữa. Thời gian này sẽ dành để giao lưu với khán giả. Các tay đua MotoGP cũng có một sự kiện là Rider Fan Parade để tương tác với khán giả. Tất cả những điều này nhằm tăng trải nghiệm của khán giả đến sân.
Lịch thi đấu mới:
“Practice 1 và 2” là gì? “Free Practice” là gì?
Thêm cuộc đua nước rút đồng nghĩa với việc mất đi một buổi chạy practice. Buổi chạy practice vào thứ Sáu sẽ được tính giờ để chạy phân hạng. 10 tay đua có thành tích tốt nhất sau hai phiên chạy practice sẽ chạy phân hạng 2 (Qualifying 2). Số còn lại sẽ chạy phân hạng 1 (Qualifying 1). Hai tay đua có thành tích tốt nhất ở Q1 sẽ được tham gia chạy Q2. Phiên chạy “Practice” vào thứ Bảy là Free Practice 4 trước đây. Phiên chạy này không tính giờ (đây là phiên chạy để các đội đua tập trung vào set-up chiếc xe).
Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc chạy phân hạng MotoGP sẽ diễn ra sớm hơn. Q1 sẽ diễn ra ngay sau phiên chạy Practice, vào lúc 10:50 sáng ở hầu hết các đường đua. Q2 diễn ra ngay sau Q1. Một điểm lưu ý là thời gian của Practice 2 là 1 tiếng (thêm 15 phút so với trước kia). Đây là lúc các đội đua thử độ hao mòn của lốp trong điều kiện tương đồng với đua chính và đua nước rút.
OK, vậy ai sẽ là tay đua vô địch MotoGP 2023?
Với tổng cộng 777 điểm (525 điểm từ đua chính, 252 điểm từ đua nước rút), đây là một câu hỏi rất khó để trả lời. Ngoài việc đạt thứ hạng cao ở cuộc đua nước rút, một tay đua cần về đích trong top 5 ở mỗi chặng đua chính để có hi vọng giành chức vô địch. Mỗi đội sẽ có một chiến thuật riêng cho tay đua của mình. Francesco Bagnaia có nhiều cơ hội nhất. Fabio Quartararo cũng vậy. Hay có thể là Enea Bastianini. Marc Marquez cũng là một ẩn số. Các tay đua còn lại ai cũng sẽ có khoảnh khắc riêng của mình. Ai là nhà vô địch MotoGP 2023 thực sự là một câu hỏi khó trả lời. Đó là lý do tại sao chúng ta vẫn cứ dõi theo giải đua xe hai bánh danh giá nhất thế giới đến chặng đua cuối cùng.
Trả lời các câu hỏi liên quan đến Sprint race (Đua nước rút) ở MotoGP
Article written by lequockhanh, published 21/3/23.
Chủ đề