[ Topic ] Tổng hợp Hỏi/Đáp Nhanh về điện dành cho Thành viên

Thảo luận trong 'Điện lửa (sạc, đèn, đề, còi, ắc quy, mâm lửa...)' bắt đầu bởi Mr.Nguyên, 18/5/11.

  1. suzukixbike

    suzukixbike Bằng A2

    Tham gia:
    9/9/09
    Bài viết:
    105
    Được thích:
    44
    Rờle đó mua ở đâu, giá cả thế nào, và gắn vào phải đi dây lại thế nào vậy bạn ?

    Giờ đang rãnh, mình muốn tự tay làm :>, nhưng chẳng hiểu gì về điện đóm cả :-S
     
  2. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    mấy post trước trong topic này có hướng dẫn về chân con relay đó, chịu khó đọc nhé bạn.
    relay chỉ 6k 1 con thôi, ngon hơn thì 30k 1 con 40A, nhung con 10A giá 8k là đủ xài rồi...
     
  3. Mr.Nguyên

    Mr.Nguyên Bằng A4

    Tham gia:
    30/7/07
    Bài viết:
    3,803
    Được thích:
    65,361
    Nếu gắn Role thì câu như sau nè bạn , Thay đổi dây kèn thành dây Đèn là oke !!! ( Nếu đi điện bình )


    http://d.f5.photo.zdn.vn/upload/original/2011/04/23/0/10/13034922431339049867_574_574.jpg
     
  4. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Relay thì mua loại relay hàng tháo xe hơi cho nó an toàn. Vì dây relay có sẵn, chỉ về đấu vào thôi. Còn mua relay mới (hàng điện tử dân dụng) thì về sẽ hàn thêm dây vào chân.

    Relay tháo xe có hình như sau:
    [​IMG]
    [​IMG]

    Giá thì mua tại Lý Nam Đế, Q.11, Tp.HCM khoảng 15-20k/con.

    Relay thì chọn loại 4 chân thôi. 5 chân cũng được (nếu không có 4 chân thì chọn 5 chân). Theo hình thứ 2 thì relay sẽ có 2 cặp dây: 1 cặp có tiết diện dây to và 1 cặp có tiết diện dây nhỏ. Cặp có tiết diện dây to là cặp dùng đóng ngắt tải. Cặp có tiết diện dây nhỏ là cặp dùng kích relay hoạt động. Hoặc trên thân relay sẽ có ký hiệu như sau:
    [​IMG]

    Trong đó: cặp [1] và [2] là đóng ngắt tải; cặp [3] và [4] là chân kích relay.

    Sau khi mua relay về thì tiến hành đấu dây như sơ đồ sau:
    [​IMG]

    Hướng dẫn:

    Tháo chóa đèn trước ra, tìm đến đuôi đèn zin. Đuôi đèn zin sẽ có tất cả 3 dây: pha, cos và mass sườn và 3 dây này thường sẽ được đấu vào 1 cái jack 3 chân. Tháo jack cắm này ra. Phần jack dính với đuôi đèn thì tiến hành tháo 2 dây pha và cos ra khỏi jack cắm đó. Dây pha sẽ đấu với chân [A] trong mạch, dây cos đấu với chân .

    Dùng 2 sợi dây điện mới, tiết diện tương đương dây zin trên xe, đấu vào jack tại vị trí vừa rút 2 dây pha và cos lúc nãy. Sau đó cắm jack đó vào như cũ. Nhớ chú ý màu dây cho 2 dây vừa thêm vào lúc nãy (dây nào pha, dây nào cos). Đầu còn lại của 2 sợi dây điện mới sẽ đấu vào mạch theo chân [C] và [D]. Mình đã nói là chú ý màu dây cho pha và cos nên lúc đấu vào 2 chân này phải chú ý cho đúng. Không đúng thì sau này pha cos sẽ ngược nhau.

    Chân [E] sẽ nối mass sườn.

    Chân [F] thì có 2 phương án: điện máy và điện bình.

    - Điện máy: Tháo dây đèn điện máy ở cụm công tắc đèn (nằm bên phía tay ga), đấu dây này vào chân [F].
    - Điện bình: dùng một sợi dây điện đơn, mềm, tiết diện từ 1.5mm đến 2.5mm, nối một đầu trực tiếp với dương bình, đầu còn lại đấu vào chân [F] này.

    Công tắc pha-cos kích relay: cũng chia làm 2 cách là điện máy và điện bình.

    - Điện máy: ở trên, chúng ta đã tháo dây nguồn đèn điện máy ra khỏi cụm công tắc đèn. Bây giờ dùng 1 sợi dây điện mới, tiết diện tương đương dây zin trên xe, đấu 1 đầu vào vị trí dây nguồn đèn vừa tháo ra của cụm công tắc đèn, đầu còn lại đấu vào dương bình sau công tắc ổ khóa.

    - Điện bình: làm tương tự như điện máy. Đấu dây nguồn đèn của công tắc đèn vào dương bình sau công tắc ổ khóa. Vì một khi đã lên điện bình thì dây nguồn đèn điện máy phải được cách ly khỏi điện máy (mâm lửa) và sạc . Cho nên chỉ cần đấu dây nguồn đèn của cụm công tắc đèn chính vào dương bình sau công tắc là được.

    Vậy là xong. Relay pha và cos được kích bằng điện bình (không lo hao bình vì cuộn kích tiêu thụ dòng rất thấp). Và đèn trước thì được cấp nguồn bằng điện máy hay điện bình tùy ý.

    Lưu ý:

    - Với cách này thì những xe điện máy, sau khi đấu xong thì chỉ có đèn trước là sáng bằng điện máy. Đèn hậu sau và đèn nền đồng hồ sẽ sáng bằng điện bình (công suất cũng không cao lắm nên mình nghĩ có thể chấp nhận được - khoảng gần 10W).

    - Màu dây cho các loại xe:

    + Nguồn đèn điện máy:
    Honda: vàng
    Ya: vàng sọc đỏ
    Su: vàng sọc trắng

    + Dây pha:
    Honda: xanh dương
    Ya: vàng
    Su: vàng

    + Dây cos:
    Honda: trắng
    Ya: lá cây
    Su: trắng

    + Mass sườn:
    Honda: lá cây
    Ya: đen
    Su: đen sọc trắng

    + Dương bình sau công tắc ổ khóa:
    Honda: đen
    Ya: nâu (phân biệt với nâu đậm - chocolate)
    Su: cam

    Có gì thắc mắc thì hỏi tiếp ha.

    Thân! :)
     
    #284 mr_longrich, 3/6/11
    Sửa lần cuối: 4/6/11
    Genei Ryodan thích nội dung này.
  5. hothanhdat

    hothanhdat Bằng A4

    Tham gia:
    8/6/08
    Bài viết:
    961
    Được thích:
    1,077
    đó là spacy SYM còn đây là spacy honda bác Sang ơi, đề máy đèn nó mới sáng
     
  6. tâm bờm

    tâm bờm Bằng A3

    Tham gia:
    10/1/08
    Bài viết:
    599
    Được thích:
    1,521
    đề máy đèn mới sáng có 2 dạng:
    1. Do rờ le đề: loại này dùng nhiều trên xe đời cũ. Rờ le đề có 6 chân thay vì 4 chân thông dụng. Trong đó có 1 chân cấp nguồn cho đèn. Khi mở khóa thì chân này chưa có nguồn. Nhưng khi nhấp đề 1 cái (cho dù máy chưa nổ) thì đèn sẽ sáng luôn. Cục này bờm thấy nhiều trên xe moto đời cũ; trên xe Fx cũng dùng cục này

    2. Do IC: dùng trên xe đời mới; thường là IC của những xe dùng Fi. Nút Start cũng đc nối vào IC rồi từ IC mới điều khiển rờ le đề. Đồng thời nó cũng điều khiển rờ le đèn luôn.

    còn dạng thứ 3 do bờm chế... :D
    dùng theo cách 1 nếu không muốn tốn tiền mua rờle đề Fx; spacy
     
  7. blackcat4580

    blackcat4580 Tập Lái

    Tham gia:
    21/12/07
    Bài viết:
    19
    Được thích:
    19
    Anh em cho hỏi về đèn Fu1, lúc trước đi 2 bóng Philip thì pha cos bình thường, lúc sau đổi lại 2 bóng Osram thì bị lệch, 1 bóng pha thì bóng kia cos, đổi 2 bóng cho nhau vẫn vậy, gắn lại Philip thì ko sao, 1 bóng Philip và 1 bóng Osram vẫn bị lệch. Anh em nào biết nó bị gì ko
     
  8. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Osram M5 Silverstar hay Coolblue bị sai vị trí tim bóng. Nếu bạn gắn Osram thì đảo 2 dây pha và cos của đuôi đèn lại là được.

    Thân! :)
     
  9. Mr.Nguyên

    Mr.Nguyên Bằng A4

    Tham gia:
    30/7/07
    Bài viết:
    3,803
    Được thích:
    65,361
    Long Rich nhiệt tình quá , Cám ơn bạn nhìu nhé . Hôm nay rảnh mình cà phê !!!
     
  10. vnnthanhlong

    vnnthanhlong Bằng A4

    Tham gia:
    29/5/09
    Bài viết:
    2,766
    Được thích:
    26,629
    woa... vote cho topic ...
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...