báo cáo ! xài XXL hay MGO thì nên canh xăng lại ! em xài cái này vít gió đã về vị trí cũ như khi xe còn mới. ngoài lề một chút ! chỉnh xupap thì nên chỉnh lúc máy nguội hay nóng vậy ? cái nào tốt hơn ! ? xe em khua từa lưa òi !
55 km/l đường trường mình còn mơ ko nổi huống chi là đi trong tp dc như vậy. Bác nào chỉnh dc thế mà xe ko mau xuống máy thì chỉnh cho mình với, mình đẫn đi nhậu quắt cần câu lun.
mổi tp mỗi khác, ko biết trong đà nẵng thế nào chứ trong này kẹt xe dữ lắm, xe mình bánh căm, chỉnh gió bugi nâu lun, tốc độ trung bình chỉ trong khoảng xấp xỉ 35km/h (lô cốt nhiều quá), bánh bơm khá căng, xe chạy đều đều mỗi ngày đi học canh đi canh lại cũng chỉ nhỉnh 36, gần 37km/l, vậy mà bữa chở 2 đi bến tre gặp kẹt xe chỗ quốc lộ với bến lức, vô thị xã ko chạy nhanh được, vậy mà cũng nhỉnh 45km/l <br /> <br /> <br /> cái này mình tham khảo trên các diễn đàn khác, đa phần đều khuyên nên đem đến những nơi tay nghề cao, phải có dụng cụ chuẩn (lá căn), ra ngoài mình thấy người ta hay căn theo cảm tính. nếu xe kêu bạn có thể đem lên 306a coi thử, chương trình hình như vẫn còn, mình chỉnh ko khéo lợn lành --> lợn què là khỏi có xe ăn tế lun(
10 ngươi hết 9,5 người chỉnh theo cảm tính òi ! trong hãng bộ lá mía kế bên lun mà còn ko thèm xài ! hix !cứ xiết dzô lắc lắc roài tháo ra, xiết dzô, tháo ra 4-5 lần mới dc ! chỉnh kỉu đó em chỉnh lun cho roài ! hum qua thay bugi và lọc cho con nouvo sẳn hỏi lun ! mấy chú bảo trên vô lăng có đánh dầu chữ I, quay cho nó trùng với vạch trên lốc là ok ! tiến hành canh 2 xupap cùng lúc là đơn giản nhất ! chỉnh sao cho nó rơ ngang nhẹ nhàn mà ko rơ doc là dc roài ! lá mía ko cần thiết ???? còn chỉnh từng cò riêng thì quay cho cái này mở hết cỡ là cái kia đóng hết cỡ rùi canh thôi à ! đừng có chỉnh sát quá( lắc nặng tay) thì đến lúc máy nguội nó bó thêm vào cứng lém ????? còn khoảng xăng gió thì khỏi lo ! bi giờ mình chỉnh rồ roài !hehe!
tham khảo thêm trên OTO-HUI Khi có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường… là lúc phải kiểm tra, điều chỉnh xú-páp. Thường thì sau 4.000-10.000 km nên kiểm tra và chỉnh lại một lần. Chỉnh khe hở là để một khe giữa đuôi xú-páp và cò mổ để khi động cơ nóng, xú-páp nở dài vẫn bảo đảm đóng kín buồng nổ. Khe hở quy định cho xú-páp hút và thoát động cơ Honda là 0,05 ly. Nên chỉnh lúc động cơ nguội. * Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và xú-páp nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ xú-páp không còn đóng kín nữa. * Ngược lại nếu khe hở xú-páp lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xú-páp nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở của các xú-páp. http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/sodoengine_thumb.jpg?w=293&h=244 http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/camcoxupap_thumb.jpg?w=304&h=194 Cam cò xu páp- Khe hở xú páp Bác nào muốn xem thì mở nắp đầu bò ra http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/napdaubocmx250_5_thumb.jpg?w=518&h=346 http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/coxupapcmx250_1_thumb.jpg?w=518&h=346 Cò mổ vô đuôi xupap http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/camcoxupapcrf80_crf100_engine_thumb.jpg?w=518&h=346 1. Chỉnh khe hở xú-páp theo kiểu căn lá Tháo nắp đậy các xú-páp, ấn ngón tay vào cò mổ, quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp thoát mở tối đa, đặt lá kim loại dày 0,05 ly và giữa cò mổ và đuôi xú-páp, xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra đến khi lá kim loại vừa rít (không lỏng quá hoặc chặt quá), giữ cố định vít chỉnh, siết ốc khóa. Đối với xú-páp thoát, làm tương tự(cho xú-páp hút mở tối đa). (theo vnexpress) http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/chinhco_canlacrf230_157_thumb.jpg?w=518&h=346 - Trong nghành cơ khí, các dụng cụ, thiết bị đo khỏang hở như trên, người ta gọi là “căn lá”. Bộ này có bán rất nhiều ở các chổ bán dụng cụ đồ nghề cơ khí. Nó gồm nhiều lá thép mỏng (hoặc sắt), gồm nhiều kích cỡ khác nhau, xòe ra như 1 “cánh quạt”, tùy vời kích thước sử dụng của bác mà lấy cái lá tương ứng ra mà đo. - Bạn nên mua một bộ lưỡi canh xú páp (30k) khu dân sinh. Canh lúc máy thật nguội. Canh bằng tay ko chính xác, phải mở tới mở lui dễ bị xì nhớt. Với máy Honda 125-150 thì độ hở là 0.08mm. (theo cdung và Velo – 4rum Motorvietnam) Thường thì người ta quay tới điểm chữ T để 2 xupap mở cùng lúc: Quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp hút mở ra rồi đóng kín lại (cò mổ xuống là xú-páp mở, lên là đóng). Sau khi xú-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ “T” đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ. Tiến hành chỉnh khe hở cả hai xú-páp như trên. http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/chinhco1a_thumb.jpg?w=504&h=379 Chú thích: (4): nắp cò (mở ra để chỉnh cò như hình dưới) (1): mở con ốc số 1 này ra để xem điểm chữ T (2): Mở nắp số 2 ra thọc ống điếu (tube) 17 vô để quay vô lăng http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/chinhco_canlacrf230_157_thumb1.jpg?w=304&h=204 http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/chinhco1c_thumb.jpg?w=504&h=352http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/chinhco1b_thumb.jpg?w=504&h=379 Theo một số kinh nghiệm thì căn lá như trên là không thực tế. Vì khi vừa khít theo tiêu chuẩn thì kẹt lá k0 rút ra được. Muốn rút ra thì phải nới ốc => hở 1 chút thôi là kêu rồi. (có lẽ vì mình không có đủ đồ nghề như nước ngoài chăng). Nên ngoài cách căn lá thì thợ ở VN vẫn thường canh chỉnh cò theo cách “truyền thống”: 2. Chỉnh cò theo cách “truyền thống” - Canh xú páp bác phải có 1 số đồ nghề cơ bản, trong đó mở được 2 cái nắp bên vô lăng. Mở 2 cái nắp hình tròn, phía trên có con ốc (nằm phía trước và phía sau đầu bò), chú ý con phía sau sát bình xăng con lắm, hơi khó chịu. Cách canh cò với độ hở 0.08mm như bác Velo nói thì rất khó chính xác, mà chỉ cần hở thêm 0.02mm nữa là nó bắt đầu kêu rồi. - Để em tả lại sơ sơ dù đã nói ở bài canh cò chỗ khác rất nhiều lần. Tức là phải mở được 2 con ốc bên vôlang (ốc số 4- hình dưới), 1 con bên hông, 1 con ở trên (số 1 và 2). Dùng tube 17 chọt vào (lỗ số 2) xoay cho vôlang tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau. (theo dõi vạch T trên lỗ số 1) Khi đó 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất, không bị xú páp đội ngược nên sẽ có độ hở. http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/chinhco2a_thumb.jpg?w=311&h=511 Thợ nó dùng tay lắc lắc, giựt lên giựt xuống là để xem có bị hở hay không đó. Thông thường cò chỉ cho phép lắc ngang, không cho phép lắc lên xuống. Bác dùng khóa 10 mở con tán khóa ốc siết cò ra, dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít với xú páp (đừng vặn quá cò sẽ đè ngược xuống xú páp, làm hở xú páp => mất hơi, không nổ máy được), sau đó dùng kềm giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa cò lại. Tương tự như vậy cho bên kia. Và cuối cùng là em nói vậy thôi, chỉ có giá trị tham khảo, bác đọc cho có khái niệm để hiểu tại sao nó làm như vậy rồi thôi, đem ra thợ làm 1 lần để nhớ, lần sau nữa hãy tự canh (phamdonghai – 4rum Motorvietnam) Một số loại xe (như Daelim VS) thì không dùng cách trên vì khi chỉnh cò phải mở cả nắp đầu bò ra mới chỉnh được http://xeco.files.wordpress.com/2009/06/chinhcocrf450_1_thumb.jpg?w=518&h=346 Ảnh minh họa CRF 450. 2 Xupap cò đôi, Rolling Camshaft.. Đã thật! (theo forum motorvietnam, vnexpress, hình ảnh từ tài liệu Yamaha và Cyclepedia)
Tôi đi Taurus, nhưng để ốc gió 2 vòng (chẳng biết gọi là cái ốc gió hay ốc xăng nữa, tức là cái ốc có miếng cao su chặn ấy) , thấy xe bốc hơn là khi để 1+1/2 vòng như bác chủ topic. Tui dùng bugi NGK zin theo xe. Bây giờ mỗi khi chạy xe chỉ muốn vượt người ta thôi
để 2 vòng chạy hơi nóng máy đó bác, mình thì để 1+0.75 vòng thôi, tiết kiệm, máy ko gằn lắm, mà công nhận chiếc TAU này chạy sướng thật, lên lẹ, có cái hơi gằn )
E cũng đang đi Tau,đc 4k5 rồi,đi giữ gìn lắm. Trước nay vẫn để ốc gió 1,5 vòng+1/4. Ốc garanty thì chỉnh sao cho máy nổ nhỏ,đều. Xe đi rất êm,đầu bugi hơi nâu đỏ. Nhưng gần đây:khi tăng tốc(nhích ga từ từ) ở tốc độ chậm (10-15km/h) máy giựt giựt,có hiện tượng hụt hơi,có tiếng bụp bụp,đôi khi chết máy giữa đường,rất nguy hiểm:-ss,đặc biệt là khi sang đường hay lúc đông người. E dùng bugi zin C6HSA Đã vặn ốc garanty lớn hơn,đồng thời chỉnh ốc gió nhỏ lại,máy nổ lúc cầm chừng to hơn,mau hơn,nhưng vẫn bị hiện tượng như trên,mong ae giúp đỡ P.s:e ở HN,ae có biết ở đâu sửa tốt,e tới đó luôn cũng được,chứ đi thế này sợ lắm.