Động cơ Evolution V-twin là “trái tim” của dòng Sportster của Harley-Davidson từ năm 1986. Trong những năm qua, động cơ truyền động bằng thanh đẩy này (pushrod-actuated engine) đã có được nhiều lời khen ngợi vì độ tin cậy và đơn giản của nó, và Harley-Davidson giữ dòng V-twin cho nền tảng Sportster làm mát bằng gió cho đến ngày nay.
Tất nhiên, với sự xuất hiện của Sportster S 2021, Evolution đã nhường chỗ cho Revolution Max 1250T do các quy định của tiêu chuẩn Euro 5. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, Evo vẫn được sử dụng trên Sportster 883 và Forty-Eight. Harley vẫn tin dùng động cơ V-twin làm mát bằng không khí sau 36 năm, nhưng thương hiệu Trung Quốc Shineray muốn “tạo ấn tượng” với động cơ 1200cc mới của mình.
Công ty Trung Quốc này không chỉ mượn kiến trúc V-twin 45 độ của Harley mà còn sao chép phần lớn thiết kế bên ngoài của Evo. Shineray trên thực tế đã nhái lại khối động cơ huyền thoại của Harley-Davidson. Sự giống nhau còn ở bên trong nữa. Động cơ của Shineray cũng có bốn trục cam điều khiển một van nhờ các thanh đẩy gắn bên phải. Tuy nhiên, thương hiệu Trung Quốc không thể tạo ra hiệu suất giống như Evo. Số liệu của Shineray cho thấy rằng động cơ V-twin 1.200cc của họ tạo ra 60 mã lực và mô-men xoắn 90 Nm với tỷ số nén 9,1:1. Trong khi đó, động cơ Evo 1.200cc trong Forty-Eight có tỷ số nén 10:1 giúp đẩy hiệu suất lên 67 mã lực, mô-men xoắn 98 Nm.
Trước đó, Shineray đã mua lại công ty SWM của Ý và cho ra mắt các mẫu xe sử dụng động cơ V-twin 350cc, 550cc, 850cc và 1200cc mang nhãn hiệu SWM. Tuy nhiên, công ty chưa cho biết động cơ V-twin mới của họ sẽ được sử dụng trên mẫu xe nào. Một chiếc cruiser có nhiều khả năng nhất, dựa trên cách bố trí động cơ. Tuy nhiên, khách hàng Châu Âu có lẽ sẽ không có cơ hội trải nghiệm khối động cơ mới này do tiêu chuẩn Euro 5.
Thương hiệu Trung Quốc Shineray sao chép động cơ Evolution V-Twin của Harley-Davidson
Article written by lequockhanh, published 30/6/22.
Chủ đề