Moto Guzzi V7 được ra mắt lần vào năm 1966 với dung tích động cơ 703cc, tạo ra công suất 40 mã lực, với thiết kế xi-lanh đặt nằm ngang giờ đã trở thành nét đặc trưng của những chiếc xe Moto Guzzi. Chiếc xe này là kết quả đến từ yêu cầu của cảnh sát giao thông Ý khi họ muốn có một chiếc xe bền bỉ, không tốn nhiều chi phí sửa chữa. V7 đáp ứng những yêu cầu đó rất tốt đến nỗi Sở cảnh sát New York cũng đặt hàng những chiếc V7. Sau đó, Moto Guzzi cho ra vài biến thể của dòng V7, chẳng hạn như V7 Special và V7 Sport, rồi sau đó cũng trải qua nhiều khó khăn. Đến 2008, Moto Guzzi được Piaggio mua lại và dòng V7 được hồi sinh. Năm 2009, dung tích động cơ được nâng lên 744cc, rồi đến 2021, tăng lên 853cc và có thêm vài tính năng hiện đại như ABS hay hệ thống kiểm soát lực kéo.
Hiện tại, dòng V7 có ba phiên bản: Stone, Special, và Centenario (phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập hãng). Ở Việt Nam có hai phiên bản là Stone và Special. Nếu xét về những gì cơ bản nhất của một chiếc xe mô tô, hai chiếc xe này giống nhau hoàn toàn, từ động cơ, khung sườn hay trang bị. Tuy nhiên, một số chi tiết trên hai xe khác nhau, thể hiện hai phong cách.
Trước hết, mình sẽ nói về những điểm giống nhau. Động cơ là loại V-Twin đặt nằm ngang, có dung tích 853cc. Động cơ này vốn được dùng trên dòng V85 và được chỉnh lại cho phù hợp với đặc tính của dòng V7, nên công suất và mô-men xoắn cũng khác nhau. Động cơ trên V7 tạo ra công suất 65 mã lực ở 6.800 vòng/phút và mô-men xoắn 73 Nm ở 5.000 vòng/phút, với 80% lượng mô-men có ở 3.000 vòng/phút. Moto Guzzi cũng cải tiến động cơ để nó hoạt động hiệu quả hơn so với thế hệ trước, chẳng hạn như trang bị hệ thống bôi trơn mới, cảm giác bóp côn/nhả côn tốt hơn.
Bộ khung được gia cố, đặc biệt ở khu vực phía đầu xe, để xe ổn định hơn khi chạy tốc độ cao và khi vào cua. Phuộc sau dài hơn và được đặt nghiêng về phía trước nhiều hơn một chút, và có thể chỉnh được tải trước (preload). Phuộc trước có đường kính 40mm, tuy nhiên, không chỉnh được thông số nào hết. Chiều cao yên 790mm thực sự dễ chịu đối với nhiều tay lái.
Hệ thống thắng trước chỉ có một đĩa với heo Brembo. Với khối lượng xe 220 kg, việc trang bị đĩa đơn như thế này hơi thiếu thiếu một chút, cho dù tốc độ của V7 không cao nhưng việc trang bị đĩa đôi sẽ mang lại cảm giác an tâm nhiều hơn. V7 vẫn xài ga cơ nhưng vẫn có vài trang bị điện tử để phù hợp với thời đại. ABS là trang bị an toàn, bên cạnh đó còn có hệ thống kiểm soát lực kéo của Moto Guzzi với hai mức cơ bản.
Trên đây là những điểm giống nhau cơ bản, và sau đây là những điểm khác trên hai chiếc xe này. Nếu như bản Stone hướng đến sự hiện đại thì Special lại “cổ điển” hết mức có thể. Như thế nào mời anh em đọc tiếp.
Điểm dễ nhận ra nhất chính là đầu đèn. Nếu như trên Stone là đèn LED trẻ trung, tân thời thì trên Special vẫn là đèn halogen.
Phuộc trước như nhau nhưng trên Stone có thêm bọc phuộc (thường được gọi là ruột gà), còn trên Special thì ty phuộc lộ ra như những chiếc xe khác vào thời điểm hiện tại.
Mâm trên Stone là mâm đúc, mang đến cảm giác mạnh mẽ, tân thời; còn trên Special là mâm căm, đúng chất cổ điển.
Bình xăng cũng được hoàn thiện khác nhau. Trên Special là màu bạc bóng, trên Stone là màu bạc nhám. Chất lượng hoàn thiện của bình xăng trên hai xe phải nói là rất xuất sắc. Tạo tác cũng rất đẹp so với dáng xe tổng thể. Bình xăng được làm to ở phía trước và nhỏ gọn lại gần chỗ người lái. Với bề ngang đặt gọn, bình xăng chính là điểm nhấn trên hai mẫu xe này. Dung tích bình xăng là 21 lít.
Đồng hồ hiển thị của hai xe cũng khác nhau. Nếu như trên Stone chỉ có một đồng hồ LCD hiển thị các thông tin cần thiết, thì trên Special có tới hai đồng hồ cơ, hiển thị tốc độ và tua máy. Ngoài ra có một diện tích LCD để hiển thị các thông tin khác. Hai phong cách hoàn toàn khác nhau trên hai chiếc xe này.
Các cánh làm mát (cooling fin) của động cơ trên Special có màu bạc, khác với màu đen hoàn toàn trên Stone. Tương tự như vậy với phuộc sau và ống pô.
Yên xe của Special có màu sắc của những ngày xưa cũ, còn yên xe của Stone có màu đen hòa chung với màu xe. Mức độ hoàn thiện của yên xe rất tốt, các đường chỉ may đẹp và hài hòa.
Ở phía sau, cả hai xe đều dùng đèn hậu LED. Có lẽ đây là một điểm nhấn nhá trên Special để làm cho chiếc xe không quá lạc lối trong thế giới hiện đại.
Moto Guzzi V7 là một chiếc xe mô tô phân khối lớn đơn giản và đẹp nếu chúng ta không quá quan tâm đến những công nghệ và kiểu dáng tân thời của hiện tại. Ở một góc nhìn nào đó, dưới bóng của những chiếc xe khác, V7 là chiếc xe dành cho những ai quan tâm, những ai không cần những điều không quá hào nhoáng mà thích những điều xưa cũ một chút.
Cảm ơn Motoplex Sài Gòn đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.
So sánh Moto Guzzi V7 Stone và V7 Special
Article written by lequockhanh, published 4/4/23.
Chủ đề