[Review] Yamaha FreeGo S - chiếc xe ga có hiệu năng trên giá tốt nhất thị trường hiện tại

Thảo luận trong 'Đánh giá xe' bắt đầu bởi Trí Đê, 12/4/24.

  1. Trí Đê

    Trí Đê Bằng A1

    Tham gia:
    2/4/24
    Bài viết:
    40
    Được thích:
    2
    review-yamaha-free-go-bikervn-12.jpg

    Mình có 1 người anh, ông ấy cực kỳ thực dụng, mua cái gì cũng cân đo đong đếm kỹ càng. Nhìn cái xe ổng đi, một chiếc Yamaha FreeGo S, mình hoàn toàn hiểu lý do vì sao người anh ấy lại đưa ra quyết định mua và sử dụng chiếc xe này 3-4 năm qua. Nếu xét về mọi khía cạnh và hơi nghiêng một chút về tính thực dụng, hoàn toàn không ngoa khi nói rằng Yamaha FreeGo S là chiếc xe có hiệu năng trên giá bán tốt nhất thị trường hiện tại.

    Vậy điều gì khiến mình nói như vậy? Hãy cùng xem qua những điểm thích và chưa thích của mình đối với chiếc xe này, sau đó tự anh em có thể trải nghiệm và đưa ra những đánh giá riêng của bản thân nếu đang lựa chọn tay ga trong tầm giá dưới 40 triệu anh em nhé.

    5998057_trai-nghiem-yamaha-freego-s-2022-tinhte-07.jpeg

    Những điểm thích

    - ABS bánh trước
    - Kích thước nhỏ gọn dễ sử dụng
    - Smartkey thật sự smart
    - Nắp bình xăng tiện lợi
    - Cốp dung tích lớn
    - Động cơ đủ cho cảm giác lanh và mạnh

    Những điểm chưa thích

    - Lốp theo xe không ngon
    - Hệ thống treo cứng
    - Ngoại hình không đẹp mắt
    - Đèn zin yếu

    An toàn hơn với ABS bánh trước

    review-yamaha-free-go-bikervn-8.jpg


    Yamaha FreeGo S được trang bị phanh trước dạng đĩa đơn, và đặc biệt là có công nghệ chống bó cứng ABS. Đây là trang bị an toàn vô cùng đánh giá, và có thể nói FreeGo là một trong những mẫu xe có ABS sở hữu mức giá bán dễ tiếp cận nhất. Trên thực tế, Yamaha là một hãng đầu tiên trang bị ABS cho xe tay ga phổ thông. ABS theo mình là trang bị an toàn rất cần thiết.

    Hệ thống phanh đĩa trước với ABS giúp mình tự tin bóp cứng phanh trong các tình huống khẩn cấp mà không cảm thấy trượt bánh hay gì cả. ABS thật sự mang lại cảm giác tự tin khi vận hành, đặc biệt trong giai đoạn Sài Gòn chuyển sang mùa mưa và mặt đường thì thường xuyên trong tình trạng ướt và trơn trượt.

    Kích thước nhỏ gọn dễ sử dụng

    review-yamaha-free-go-bikervn-10.jpg


    FreeGo S có khối lượng 102 kg, kích thước nhỏ gọn, bề ngang cũng hẹp, và nhờ vậy nó linh hoạt y chang cái cảm giác mà hồi xưa mình từng có với chiếc Mio của nhà mình, được cái là xe này bốc hơn. Nhờ nhỏ gọn, mình dễ xoay trở nó trong nội thành, khi đường đông. Ngoài ra khi đi vào bãi, mình cũng dễ dàng nhấc đít, quay đầu xe.

    Smartkey thật sự smart

    5998049_trai-nghiem-yamaha-freego-s-2022-tinhte-18.jpeg

    Smart Key giúp xe an toàn, không sợ bị trộm bẻ khoá, sử dụng tiện lợi hơn. Ngoài ra, việc tìm xe trong bãi cũng trở nên dễ dàng hơn. Mình bị cái tật hay quên mặc dù hầm chung cư mình khá nhỏ và không quá phức tạp nhưng ngày nào mình cũng tốn thời gian để tìm xe vì xe mình chưa được trang bị hệ thống chìa khoá thông minh thế này.

    Ngoài ra, cảm giác remote mình luôn để trong chiếc túi đeo chéo của mình, chỉ cần tới gần xe là kích hoạt được xe, nổ máy thông qua núm vặn, lúc dùng xe xong tới nơi cũng chỉ cần vặn núm xoay về vị trí ban đầu, rời khỏi xe là xong mà không phải bận tâm về chiếc chìa khoá nữa.

    review-yamaha-free-go-bikervn-5.jpg

    Cái tiện của smartkey trên xe Yamaha đó là anh em sẽ gần như chẳng bao giờ có thể quên được việc vặn khóa xe bởi chỉ cần rời xa 1 khoảng tầm 1-2 mét, xe đã báo tít tít để anh em quay lại tắt rồi. Xe Honda không có cơ chế này, nên rất nhiều anh em đã bị tình trạng hết bình.

    Nắp bình xăng tiện lợi

    5998054_trai-nghiem-yamaha-freego-s-2022-tinhte-36.jpeg

    Nắp bình xăng nằm ở dưới phía trước đầu xe, ngay phía trên chỗ để chân giúp người lái thuận tiện sử dụng mà không phải rời khỏi yên xe. Nắp bình xăng mở dễ dàng với một nút nhấn. Đây cũng là một trong những điểm mà mình cảm thấy rất thích trong quá trình sử dụng xe.

    Cốp dung tích lớn

    review-yamaha-free-go-bikervn-7.jpg


    Cốp chứa đồ rộng với dung tích 25 lít có thể chứa 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng khác. Ngoài ra, trong những ngày trời mưa thế này, mình đi làm có thể bỏ vừa cái túi của mình vào, đồ công nghệ hay các vật dụng cá nhân này kia có thể được đảm bảo không bị mưa ướt.

    Động cơ đủ cho cảm giác lanh và mạnh

    review-yamaha-free-go-bikervn-2.jpg


    FreeGo sở hữu động cơ Blue Core 125cc công suất tối đa 9,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Thực tế cho thấy xe có thiên hướng mượt mà, xe lên từ từ khi vặn ga chứ không bị giật quá nhiều. Nếu như so sánh với một người anh em khác của FreeGo là chiếc Mio 125 thì Mio có xu hướng mạnh ở nước đề, còn FreeGo thì tỏ ra nhẹ nhàng hơn. Tầm dải tốc 50-60 km/h, thân xe tương đối đầm, linh hoạt nhờ thiết kế nhỏ nhắn.

    Bị cái là động cơ xe này nó rất hay la và gào, mỗi lần cần vặn ga để đạt tới vận tốc mình mong muốn là sẽ nghe thấy tiếng máy gào khá lớn.

    Lốp theo xe không ngon

    5998096_trai-nghiem-yamaha-freego-s-2022-tinhte-14.jpg


    Nếu trí nhớ mình tốt thì dường như lốp zin theo xe là lốp IRC, và thật sự là bộ lốp theo xe hơi tệ đối với nhu cầu sử dụng của mình. Đặc biệt khi đường hơi ướt, anh em vào cua ở tốc độ vừa phải cũng đã cảm thấy được sự thiếu ổn định của bộ lốp zin. Thế nên để cải tiến độ an toàn thì mình khuyên anh em nên tìm một bộ lốp khác để thay, có thể của Pirelli hay Michelin cũng đều ổn.

    Hệ thống treo cứng

    review-yamaha-free-go-bikervn-11.jpg


    Mặc dù không quá cứng đến mức làm chao đảo tay lái khi đi qua các gờ giảm tốc hoặc địa hình mấp mô, thế nhưng mình nhận định cả phuộc trước và sau của xe đều có thiên hướng hơi cứng một chút. Phuộc cứng thì khi anh em chạy ở tốc cao hoặc khi vào cua, khi phanh gấp sẽ cảm thấy vững xe hơn nhiều, nhưng ở hướng ngược lại thì nếu phuộc quá cứng có thể gây khó chịu đối với anh em đòi hỏi sự êm ái, nhẹ nhàng.

    Ngoại hình không đẹp mắt

    review-yamaha-free-go-bikervn-4.jpg


    Yamaha FreeGo là 1 chiếc xe có thiết kế hài hoà, nó không quá nổi bật. Nếu hơi khó tính một chút, hoàn toàn có thể chê chiếc xe này có thiết kế không được đẹp mắt. Và cũng bởi lý do này, mặc dù sở hữu nhiều tính ưu việt nếu so với các đối thủ trong cùng phân khúc, nhưng FreeGo thường bị lu mờ trong nhận thức khi người ta đi tìm mua một chiếc xe tay ga giá rẻ.

    Đèn zin yếu

    review-yamaha-free-go-bikervn-1.jpg


    Mặc dù là đèn LED nhưng mình thấy đèn của xe không thật sự ưng ý. Tầm chiếu sáng của đèn cốt khá rộng, khi mở pha thì độ xa cũng vừa đủ để tạo tầm nhìn tốt khi đi trong đêm, đặc biệt hữu ích khi đi đường trường, những nơi không có đèn đường. Dù vậy, cường độ sáng của đèn chưa thật sự cao và để tối ưu độ sáng thì mình nghĩ anh em có thể nghĩ tới các giải pháp nâng cấp thêm đèn trợ sáng.

    Chung quy lại, mặc dù tồn tại những nhược điểm đi chung với ưu điểm, nhưng Yamaha FreeGo S theo mình vẫn là một lựa chọn thông minh khi nó mang đang đầy đủ những thứ mà bạn cần ở 1 chiếc xe tay ga, từ sự linh hoạt gọn gàng, cho đến độ tiện nghi hay an toàn.
     

    File đính kèm:

    #1 Trí Đê, 12/4/24
    Sửa lần cuối: 15/4/24
Tag:
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...