[Review nhanh] KTM Duke 390 2024: thiết kế đập đi xây lại, nhiều trang bị, động cơ mới có vẻ ít bốc

Thảo luận trong 'Đánh giá xe' bắt đầu bởi Trí Đê, 13/4/24.

  1. Trí Đê

    Trí Đê Bằng A1

    Tham gia:
    2/4/24
    Bài viết:
    40
    Được thích:
    2
    Duke3902024-32.jpg

    KTM Duke 390 2024 được giới thiệu hồi tháng 8 năm ngoái, theo dự đoán của mình thì phải tầm 1 năm hơn xe mới được đưa về nước, nhưng bất ngờ là KTM Việt Nam là mang xe về sớm như vậy. Giá bán của phiên bản Duke 390 hoàn toàn mới này là 199 triệu, chưa bao gồm các khoản phí ra biển số. Sự có mặt của phiên bản mới cũng làm cho bản cũ giảm giá xuống còn 175 triệu thay vì 199 triệu như trước.

    Duke3902024-02.jpg


    KTM Duke 390 2024 vừa ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 3 của dòng xe này, với ngoại hình thay đổi nhiều và đặc biệt là còn cải tiến ở động cơ cũng như khung sườn xe. Duke 390 thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2013, đến năm 2017 thì có nâng cấp lớn, với thiết kế thừa hưởng từ dòng Super Duke 1290. Trong dải sản phẩm mới ra của KTM năm ngoái thì dường như hãng cũng đã giới thiệu luôn ngôn ngữ thiết kế mới mà họ áp dụng cho KTM 990 Duke, 1390 Super Duke R và tất nhiên là Duke 390 mới.

    Duke3902024-05.jpg


    Trong một buổi tương đối ngắn, mình được dịp nhìn tận mắt, sờ tận tay và thậm chí là leo lên xe để chạy một đoạn. Là một người đã và đang sử dụng Duke 390 hơn 1 năm nay, mình ngay lập tức nhận ra những khác biệt và có thể chia sẻ ngay với anh em bên dưới về những điểm mới và cải tiến nhé.

    Ngoại hình gần như đập đi xây lại

    Duke3902024-33.jpg


    KTM Duke 390 2024 được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế chung của KTM đối với dòng naked, vẫn góc cạnh và hầm hố, hiện đại nhưng nếu so với đời cũ, nó mang đến khác biệt rất rõ ràng.

    Duke3902024-31.jpg

    Từ phía trước, đèn xe đã thay đổi thiết kế, cũng là LED định vị ban ngày, cũng là kiểu dáng vuốt nhọn về phía trước nhưng cắt xẻ nhiều hơn. Riêng bản thân mình thấy hơi rườm rà.


    Duke3902024-30.jpg

    Từ bên hông xe, phần ốp nhựa 2 bên bình xăng cũng được thay đổi, với hình dáng mới, phối màu và tem dán cũng mới, trông hầm hố và rất dày dặn. Cảm giác tổng thể khi mình nhìn KTM Duke 390 2024 đó là trông nó có nhiều chi tiết hơn nhưng lại gọn gàng hơn, nếu không muốn nói là có vẻ hơi ngắn đòn nếu nhìn từ bên hông thân xe. KTM Duke 390 bản mới có 2 tùy chọn màu sắc là xanh cam và một bản màu cam, trong đợt này về thì chỉ có màu xanh thôi.

    Duke3902024-06.jpg


    Từ phía đuôi, đèn hậu của xe có đồ họa khác theo hình chữ T chứ không phân tầng như đời cũ. Thiết kế này rõ ràng đẹp và tinh gọn hơn. Ngoài ra, vè chắn bùn của xe cũng khác đi với họa tiết vây cá. Nói chung mình thấy đuôi xe đẹp hơn, nhìn gọn nhưng hiện đại.

    Duke3902024-24.jpg


    Mâm xe giờ đây là loại 5 chấu đơn thay vì sử dụng mâm kép. Đây cũng là điểm khác biệt có thể nhận thấy về mặt ngoại hình. Tất nhiên là xung quanh đó cũng còn nhiều chi tiết nhỏ mà mình chưa kịp nhận ra, nhưng có thể thấy rằng Duke 390 năm nay gần như là được đập đi xây lại hoàn toàn chứ không giữ lại nhiều giá trị cũ.

    Khung sườn và hệ thống treo mới

    Duke3902024-03.jpg


    KTM 390 2024 cũng có khung dạng mắt cáo, nhưng phần khung phụ thay vì sử dụng thép thì ở đời mới này đã chuyển sang dùng nhôm đúc, tương tự như các dòng cao hơn là Duke 790/890 hay Superduke R 1290. KTM cho biết cấu trúc khung mới sẽ giúp thân xe vững chắc hơn khi vận hành ở tốc độ cao hoặc khi vào cua gấp.

    Duke3902024-16.jpg


    Ngoài ra, cấu trúc khung chính thay đổi cũng tạo thêm không gian để KTM thay đổi các thành phần liên quan đến động cơ, chẳng hạn như hộp gió lớn hơn và bộ chuyển đổi xúc tác cũng tinh chỉnh thiết kế.

    Duke3902024-12.jpg

    Xe được trang bị phuộc trước WP 43 mm có thể điều chỉnh, một trang bị đã có mặt trước đó trên RC 390 bản mới nhất. Chi tiết phuộc có thể điều chỉnh này là điều mà mình đã trông chờ từ rất lâu, bởi phuộc zin của Duke 390 bản cũ hơi mềm quá.

    Duke3902024-25.jpg


    Phuộc sau cũng là dạng lò xo trụ đơn có thể được điều chỉnh trước tải. Cây phuộc sau kích thước lớn với lò xo phuộc màu trắng, đặt nằm xéo lộ ra bên ngoài làm cho chiếc xe nhìn rất thể thao và phá cách. Khung mắt cáo của xe sơn cam thật sự cũng không còn lộ ra một cách rõ ràng ở đời trước nữa.

    Duke3902024-28.jpg


    Duke 390 mới có phanh trước dùng heo ByBre 4 pison với cấu trúc đĩa phanh thay đổi để cho hiệu suất phanh tốt hơn. Trong khi đó, phanh sau được nâng cấp lên 2 piston thay vì 1 như trước. Những cải tiến này hứa hẹn sẽ cho hiệu năng phanh tốt hơn. Mình gặp một chút vấn đề với phanh sau của Duke 390 đời cũ, có thể vì sử dụng heo 1 piston nên trong một vài trường hợp nó hoạt động không đúng ý mình lắm.

    Duke3902024-04.jpg


    Yên xe cũng là chi tiết được thay đổi, thay đổi đệm dày hơn để êm hơn, cấu trúc cũng hẹp hơn để ngồi thoải mái. Chiều cao yên mặc định là 820 mm và có thể giảm xuống 800 mm nếu cần thiết. Cảm giác khi mình ngồi lên xe là đã có thể nhận ra ngay sự thay đổi ở chiều cao yên xe, nó thấp hơn hẳn và mình chống chân cũng dễ hơn nhiều.

    Động cơ mới dung tích lớn hơn

    Duke3902024-26.jpg


    KTM Duke 390 mới sở hữu động cơ LC4c 398,7 cc thay cho động cơ 373,2 cc như ở đời trước. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 44 mã lực, mô men xoắn cực đại 39 Nm. Con số này nhìn chung không quá khác biệt nếu so với động cơ cũ, có công suất 43 mã lực và mô men xoắn cực đại 37 Nm.

    Duke3902024-15.jpg

    Trong một đoạn ngắn được chạy, cảm nhận đầu tiên của mình là nước đề của xe không còn bốc và sốc nổi như đời trước nữa. Có lẽ những điều chỉnh để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới đã dẫn đến điều này.


    Mình chưa được chạy lên đường trường nên cũng không rõ nó sẽ như thế nào, nhưng bên trên là những cảm nhận rất nhanh và sớm.

    Ống xả mới

    Duke3902024-08.jpg


    Hệ thống ống xả của Duke mới cũng được thiết kế lại, đút gầm thay vì đi vòng qua thân máy, nhờ vậy nên có thể sẽ giảm hiện tượng bị nóng chân như các đời trước. Thay đổi này giúp cho thân xe nhìn liền lạc và cứng cáp hơn. Riêng mình không thích thiết kế của ống xả trên bản cũ, may là trên bản mới này thì đã được thay thế bằng loại đút gầm.

    Màn hình TFT màu mới

    Duke3902024-21.jpg


    Duke 390 mới được trang bị màn hình TFT 5 inch, cũng có thiết kế mới và thiết kế này thừa hưởng từ dòng Super Duke 1290. Bên cạnh việc có phần khung khác biệt thì đồ hoạ hiển thị bên trong cũng thay đổi, trông sắc nét và hiện đại hơn nhiều so với bản cũ khi hiển thị nhiều màu sắc hơn.

    Duke3902024-19.jpg


    Đồng hồ này vẫn sẽ có khả năng kết nối với điện thoại để điều chỉnh nhạc đang phát trên điện thoại hoặc bấm nhận cuộc gọi khi cần thiết. Nếu để ý kỹ hơn, anh em cũng nhìn thấy sự khác biệt ở cụm nút trái phải, nhìn liền lạc và chắc chắn hơn so với thế hệ trước.

    Duke3902024-20.jpg


    Mình chỉnh nhanh một số thứ trên màn hình thì thấy cũng có nhiều cài đặt rất thú vị, thậm chí còn có cả tính năng dẫn đường nhưng bị vô hiệu hóa. Hy vọng trong thời gian tới thì KTM Việt Nam sẽ mở khóa tính năng này bởi mình nghĩ đây là một trong những cái rất đáng giá để khai thác màn hình to của xe.

    Duke3902024-01.jpg

    Hiện tại rõ ràng cũng còn quá sớm để đưa ra nhận xét một cách cụ thể hơn về mẫu xe này, khi mình vẫn chưa dùng nó để băng qua nhiều cung đường, địa hình khác nhau hoặc đẩy xe lên một giới hạn nào đó. Điều mà mình có thể nói hiện tại, KTM Duke 390 2024 rất khác so với thế hệ tiền nhiệm, nó vẫn là sự lựa chọn hay cho anh em thích xe thương hiệu châu Âu, thiết kế đẹp, hiện đại và nhẹ nhàng, linh hoạt để sử dụng hàng ngày.

     

    File đính kèm:

    #1 Trí Đê, 13/4/24
    Sửa lần cuối: 17/4/24
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...