[Review] Aprilia SR GT 200 sau 1.000 km: thiết kế và sự thoải mái quá ổn; chưa ưng phần sức mạnh

Thảo luận trong 'Đánh giá xe' bắt đầu bởi Trí Đê, 4/4/24.

  1. Trí Đê

    Trí Đê Bằng A2

    Tham gia:
    2/4/24
    Bài viết:
    110
    Được thích:
    3
    SRGT200-trip-04.jpg

    Mình mượn được 1 chiếc Aprilia SR GT 200 để đi cái tour cũng khá xa, qua đủ kiểu cung đường như nội thành, đường trường nhựa, hơi sỏi đá một tí và đường đèo. Gắn bó một hành trình cũng là cơ hội và thời gian mà mình có thể tìm hiểu, cảm nhận chiếc xe này rõ ràng hơn xem vận hành thực tế của xe như thế nào. Và dưới đây là tất cả những chia sẻ của mình, về những điểm thích và cả những thứ chưa hài lòng.

    Ưu điểm:

    - Ngoại hình bắt mắt, thể thao và khác biệt, nhất là ở cụm đèn trước/đèn hậu
    - Tư thế lái thoải mái, tầm nhìn thoáng
    - Tiện lợi với cốp dung tích lớn
    - Phuộc trước và ABS trước đáng giá

    Nhược điểm:

    - Ga đầu không được êm, khó chịu khi kẹt xe
    - Động cơ hơi đuối khi đi đèo
    - Nặng đít nên khó xoay trở trong bãi hẹp
    - Dàn nhựa chưa chất lượng lắm
    - Phuộc sau kém, buộc phải nâng cấp

    Ngoại hình là điểm cộng đầu tiên

    SRGT200-trip-20.jpg


    Aprilia SR GT 200 là chiếc ADV cỡ nhỏ duy nhất được bán chính hãng ở Việt Nam. Điều đó cũng giúp cho kiểu thiết kế của mẫu xe này khác biệt và có phần độc lạ khi xuất hiện trên đường. Dựa trên góc độ thẩm mỹ của mình, mình thấy Aprilia SR GT 200 đẹp hơn ADV 160 của Honda. Aprilia SR GT 200 trông hầm hố, to bự, với phần đầu xe nhìn ngang trong như mỏ của một con chim lớn.

    SRGT200-trip-14.jpg

    Mình đặc biệt thích hệ thống đèn hậu của xe với độ nhận diện rất tốt khi nhìn từ phía sau. Đèn LED phía trước thì cũng bình thường, không đặc biệt lắm. Aprilia SR GT 200 được trang bị đồng hồ LCD đơn sắc, hiển thị rõ ràng và sắc nét, đi ban ngày dưới nắng nhìn cũng ok chứ không bị mờ mịt giống trên chiếc Exciter mà trước đó mình có dịp được chạy qua.

    SRGT200-trip-10.jpg


    Sẽ có nhiều người lầm tưởng Aprilia SR GT 200 là một chiếc xe phân khối lớn bởi 2 lý do, thứ nhất là từ cái tên SR GT 200 dán trên thân xe, và cái thứ 2 là bởi vì ngoại hình hầm hố, bề thế của nó. Bởi vì ADV 160 của Honda chưa được bán chính hãng, thế nên tạm thời trong phân khúc xe ga touring cỡ nhỏ, SR GT 200 đang một mình một cõi.

    Tư thế lái thoải mái

    SRGT200-trip-08.jpg

    Là một chiếc tay ga ADV, thế nên Aprilia SR GT 200 có thiết kế tạo dáng ngồi thoải mái, từ phần gác chân rộng rãi, ghi đông đặt cao và yên xe có điểm tựa cho lưng của người ngồi lái. Khi leo lên xe để ngồi và cấm lái thì bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự thoải mái và dễ chịu, thế ngòi ung dung, góc lái lớn, chân cẳng thẳng thóm, tầm nhìn thoáng. Những yếu tố này không những đảm bảo sự thoải mái khi đi trong phố mà khi đi tour thì cũng quá ngon lành.

    Xuyên suốt hành trình 1.000 km, mình có xuống sức khi đi vào những lúc giờ trưa nắng gắt, nhưng chỉ là mệt chứ không mỏi. Ngoài việc bị ê mông khi ngồi lâu ra thì tay chân mình vẫn cảm thấy rất dễ chịu, tất cả đều nhờ vào thiết kế tập trung yếu tố công thái học của xe.

    Tiện lợi với cốp bên dưới yên

    6284020_6221410_tren-tay-Aprilia-SR-GT-Sport-200-tinhte-10.jpg


    Nếu nói về dung tích chính xác thì hãng không công bố và thực tế là cốp xe cũng không quá to nếu chúng ta so với những chiếc scooter dáng này. Mặc dù vậy, cốp xe cũng khá rộng rãi để đựng được nhiều đồ dùng cá nhân cho các chuyến đi ngắn ngày. Cốp hơi nông có lẽ là yếu tố khiến mình chưa cảm thấy hài lòng lắm.

    Phuộc trước và ABS trước đáng giá

    SRGT200-trip-09.jpg


    Nếu xét về vận hành, chưa nói tới phần sức mạnh động cơ, thì phuộc trước và ABS chắc chắn là thứ mà mình cảm thấy đáng giá trên Aprilia SR GT 200. Phuộc trước của xe ngon, đi qua mấy gờ giảm tốc rất thoải mái và đi qua nắp cống hay ổ gà ở Sài Gòn êm ru. Nhưng vấn đề là phuộc sau, anh em cần đầu tư tầm 10 triệu để thay cặp phuộc khác chứ phuộc zin của xe rất chán và yếu, gây khó chịu khi anh em đi đường xấu và khó chịu nhất là người ngồi phía sau.

    Xe có phanh đĩa trước và sau, ABS hỗ trợ ở kênh trước. Điều này hơi đáng tiếc bởi nếu cùng tầm giá, Paggio Medley 150 S đã có ABS 2 kênh. ABS bánh trước giúp cú phanh gấp tự tin hơn. Thông thường khi phanh thì lực phanh cũng nên dồn nhiều cho bánh trước, và đối với xe có ABS chỉ kênh trước thì điều này cũng đảm bảo anh em tận dụng cái ABS đó được tốt, từ đó phanh xe an toàn hơn. Tuy nhiên, một lần nữa, mình vẫn tiếc vì không có ABS ở phía sau.

    Ga đầu giựt cục khi đi tốc chậm

    SRGT200-trip-02.jpg


    Nếu chủ yếu dùng xe để đi trong phố, động cơ 174cc mạnh 17,4 mã lực và mômen xoắn cực đại 16,5 Nm có thể sẽ làm hài lòng về độ vọt và sự lanh lẹ của phản ứng tay ga. Dù vậy, anh em sẽ thấy khó chịu trong tình huống phải nhích xe lên từ từ, ví dụ như kẹt xe chẳng hạn. Khi anh em cần di chuyển xe trong khoảng ngắn, động cơ sẽ làm cho chiếc xe luôn có xu hướng chồm về phía trước chứ không lên một cách nhẹ nhàng. Nếu đường thông thoáng thì anh em thoát khúc đó rất nhanh, nhưng nếu phải chạy từ từ thì cái sự sốc và giựt của ga đầu sẽ khiến anh em cảm thấy khó chịu.

    Hơi đuối khi đi đèo

    SRGT200-trip-01.jpg


    Aprilia SR GT 200 có thể vận hành một cách linh hoạt và thoải mái trong phố, nhưng sức mạnh của xe lại chưa thật sự quá ổn để có thể đi đường trường, đi đèo một cách thoải mái. Ở dải tua vượt 4000-5000 vòng, mình đã bắt đầu cảm nhận được độ ồn của động cơ. Khi cần vượt xe nào đó một cách dứt khoát, đôi khi mình cũng hơi lưỡng lự bởi sức rướn của động cơ không giúp mình hoàn thành các cú vượt một cách dứt khoát được. Qua cung đường Khánh Lê, nơi có nhiều khúc cua và đường dốc, động cơ xe chắc chắn giúp nó có thể vượt qua chặng này nhưng không "đã" như kỳ vọng ban đầu.

    Khối lượng xe hơi nặng

    SRGT200-trip-21.jpg


    Aprilia SR GT 200 có khối lượng ướt 148 kg, một con số lớn đối với một chiếc xe tay ga. Và cũng bởi vì khối lượng này, thế nên nếu là một người không có sức khỏe tốt hoặc các người dùng xe là nữ, bạn sẽ rất ngại những tình huống phải dẫn, dắt hay thậm chí là nhấc đít xe trong các bãi đậu chật hẹp. Mình thì không có thể trạng ngon lành, cao 1m68 nặng 68 kg thôi, mỗi lần dắt xe hay cần nhấc đít thì cũng được, nhưng tất nhiên là không thoải mái. Cách giải quyết là đối xử với nó như một chiếc xe phân khối lớn, leo lên xe để bơi hoặc chạy khi cần để xoay sở xe được thoải mái hơn.

    Dàn nhựa hoàn thiện hơi kém

    SRGT200-trip-11.jpg


    Đây là chiếc Aprilia SR GT 200 thứ 2 mà mình có cơ hội được chạy, chiếc đầu tiên thì của 1 người anh mình quen biết, và cả 2 đều có chung một vấn đề là dàn nhựa của xe không có độ tinh xảo cao. Tệ nhất là miếng nhựa ở bên phải kế bên khu vực nắp bình xăng bị hở và có thể dễ dàng tháo ra luôn nếu dùng lực mạnh. Hồi trước chiếc xe mà mình mượn được cũng bị tình trạng y chang.

    Phuộc sau kém, buộc phải nâng cấp

    SRGT200-trip-12.jpg

    Chiếc xe trong bài mà mình trải nghiệm đã được nâng cấp lên phuộc của Öhlins và nó thật sự giúp cho hành trình của mình đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều. Chi tiết về cặp phuộc này mình xin hẹn anh em ở một bài viết sau. Trong phạm vi bài này, mình muốn nhắc đến phuộc zin mà mình đã có dịp sử dụng ở một chiếc xe trước đó chưa được nâng cấp. Phuộc lò xo trụ đôi theo xe có hành trình ngắn và yếu, dù cho phép điều chỉnh trước tải, nhưng mình đã thử chỉnh và dùng ở các nấc khác nhau nhưng đi qua địa hình xấu, gờ giảm tốc vẫn cho độ sốc rất lớn, đặc biệt là người phía sau sẽ cảm thấy cực kỳ thốn.

    SRGT200-trip-16.jpg

    Đây là yếu tố mà chắc chắn một người dùng hơi khó tính nào cũng sẽ phải để ý và tiến hành nâng cấp nếu muốn chiếc xe hoạt động đúng theo ý mình. Sau cùng, mình thấy Aprilia SR GT 200 là chiếc xe phù hợp cho những anh em chưa hoặc không có ý định thi bằng lái A2, tìm cho mình một chiếc xe ga dáng ADV để đi thoải mái trong phố, cuối tuần xách làm cái tour ngắn ngắn nhẹ nhàng thanh cảnh mà không cần phải lo nghĩ nhiều. Xe có ngoại hình đẹp, ABS kênh trước, thế ngồi thoải mái và một khối động cơ vừa đủ ổn để đáp ứng các nhu cầu nói trên.
     

    File đính kèm:

    #1 Trí Đê, 4/4/24
    Sửa lần cuối: 16/4/24
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...