Đánh giá “Phiêu” cùng BMW S1000RR 2014 trên đường phố Hà Nội

Thảo luận trong 'Đánh giá khác' bắt đầu bởi cuongnc2503, 16/1/16.

  1. cuongnc2503

    cuongnc2503 Bằng A2

    Tham gia:
    27/10/15
    Bài viết:
    231
    Được thích:
    58
    Ngoài diện mạo bóng bẩy và những công nghệ được chia sẻ từ đường đua MotoGP, BMW S1000RR còn chiếm được niềm tin trong lòng giới mộ điệu bởi sự mạnh mẽ, dữ dằn thuần túy của cỗ máy 193 mã lực.

    Được nhen nhóm và ra đời tại Đức, nơi những cỗ máy tốc độ và công nghệ là niềm đam mê ăn vào máu thịt. Ngay từ khi bắt đầu câu chuyện của mình vào năm 2008 tại Munich, S1000RR đã lập tức tái định nghĩa phân khúc xe thể thao “dáng chồm” 1000 phân khối, sân chơi chứng kiến sự cạnh tranh sôi động nhất cho đến nay. Với con số 193 mã lực ở phiên bản 2014, cỗ máy chỉ nặng 183kg này sở hữu sức mạnh được sánh ngang với “ưng thần” Hayabusa GSXR-1300 từ Suzuki.

    1.JPG
    Sau khi trình làng, S1000RR nhanh chóng đoạt giải siêu motor thể thao tốt nhất 2010, motor của năm 2010.

    Kể từ khi ra mắt, S1000RR đã nhanh chóng trở thành một trong những chiếc Sport-bike danh tiếng nhất thế giới sau khi đoạt hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá và khiến giới báo chí hao tổn không ít giấy mực. Không lâu sau, cho đến năm 2009, phiên bản thương mại đầu tiên mới được chính thức đi vào sản xuất vào với số lượng chỉ 1000 chiếc, những chiếc S1000RR đầu tiên có trọng lượng lên tới 207,7 kg cùng khối động cơ có sức mạnh 179 mã lực tại vòng tua máy 13.250 vòng/phút. Lên đến phiên bản 2014, tất cả mọi yếu tố như công nghệ, trọng lượng, tốc độ đều được tối ưu hóa đến vượt bậc. Dẫu vậy, ngôn ngữ thiết kế, dáng vóc đặc trưng thì chưa bao giờ mất đi. Và cũng dễ hiểu khi sau khi ra mắt chỉ một năm, BMW S1000RR đã nhanh chóng được giới chơi xe Việt Nam đưa về dù mức giá chẳng hề dễ chịu: 750 triệu đồng.

    Đi cùng với mức giá ngang ngửa một chiếc Honda Civic là những “số đo” làm xiêu lòng giới mộ điệu: 193 mã lực trên tổng trọng lượng 183kg. Điều này có nghĩa là mỗi "chú ngựa" chỉ phải mang 0,95 kg trên lưng, khiến S1000RR luôn sẵn sàng chồm lên và “hất tung” người lái bất cứ lúc nào. Một con số rõ ràng để chứng minh: tốc độ trên 120km/h chỉ tại cấp số 1, trước khi “cất cánh” với vận tốc 305 km/h.


    2.JPG

    Phần đuôi xe với pad biển số được tháo rời, gọn gàng và cứng cáp hơn.

    Bên cạnh những con số lý tưởng cho một chiếc Sport-bike, thì những trang bị an toàn mà BMW S1000RR sở hữu cũng là những giá trị mà bản hãng luôn tự hào về. Đầu tiên phải kể đến là các công nghệ được chia sẻ từ đường đua MotoGP được BMW đưa xuống mẫu Sport-bike thương mại này. Hệ thống phanh chống bó cứng ABS tích hợp trên cả hai bánh, có thể chủ động tùy chỉnh tắt bật. Bên cạnh đó là hệ thống kiểm soát lực bám đường DTC, và hệ thống kiểm soát sức mạnh vận hành bao gồm 4 chế độ Rain, Sport, Race và Slick. Hệ thống khung sườn và cặp vành 17 inch được làm từ hợp kim nhôm và thép và nhiều vật liệu tối giản trọng lượng khác. Tất cả mang đến cho S1000RR 2014 khả năng vận hành mạnh mẽ, đồng thời vẫn giữ được sự ổn định và an toàn.

    Về ngoại hình, đối với những tín đồ của sự bảnh bao đến từ Ý, thì MV Agusta F4 hay Ducati 1199 sẽ được lòng họ hơn, nhưng đồng nghĩa với việc họ sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn một chút cho những khối động cơ “thời trang” ấy. Còn với S1000RR, chiếc xe là sự cân bằng giữa tinh hoa của sức mạnh, diện mạo khác biệt và những công nghệ vượt bậc. Ngay từ vẻ ngoài, chiếc xe thu hút bởi lối thiết kế phá cách đặc trưng, được nhấn mạnh ở phần đầu với cụm đèn pha bất đối xứng, sắc xảo và hung dữ. Tạo hình này cũng xuất hiện trên nhiều sản phẩm khác của BMW Motorrad. Phần đầu xe mang tính khí động học rất cao, khe hút gió nằm giữa cụm đèn chiếu sáng, trong khi phía trên là phần kính chắn gió nhô cao, và như vậy lượng gió tạt vào khi xe vận hành sẽ đi xuống và ôm trọn két nước làm mát phía dưới. Cùng với những khe gió ở 2 bên hông, tất cả sẽ “giữ” S1000RR không thể “cất cánh” ở vận tốc 300km/h hoặc hơn thế nữa.

    3.JPG
    Tạo hình dàn quây trên S1000RR 2014 không có quá nhiều thay đổi nếu so với các phiên bản trước, vẫn là thiết kế vát chéo, chau truốt rất gãy gọn và thanh thoát, bên cạnh các khe hút gió được tạo hình vát tựa như vây của một chú cá mập, mang đến cái nhìn rất khỏe khoắn và cứng cáp nếu như trông thấy từ bề ngang của thân xe. Trong khi đó, phần đuôi của xe lại được tối giản, được đặt vuốt cao cùng cụm đèn hậu dạng LED được thiết kế vuốt nhọn. Phần bình xăng dung tích 17,5L có tạo hình giọt nước. Với phần đầu vươn về trước, cùng với phần đuôi nhô cao, dễ để thấy BMW S1000RR sở hữu một tổng quan khá dữ dằn và hiếu chiến.

    4.JPG
    Tất cả các chi tiết đều được hoàn thiện ở mức độ rất cao.

    Chiếc xe được trang bị hệ thống giảm xóc của Sachs, hệ thống chống trơn trượt Traction Control, hệ thống trợ lực tay lái, hệ thống sưởi tay lái và chuyển số nhanh Quick Shift (không cần sử dụng tay côn). Xe sử dụng lốp Michelin Pilot Power 3, bánh trước cỡ 120/70 ZR17, bánh sau cỡ 190/55 ZR17.

    7.JPG
    Hệ thống phanh do Brembo độc quyền phát triển và cung cấp.

    Bên trong lớp vỏ bóng bẩy, BMW S1000RR 2014 vẫn sử dụng khối động cơ 999 phân khối với 4 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch, công suất 193 mã lực tại vòng tua máy 13.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 9.750 vòng/phút. Hộp số 6 cấp với hỗ trợ sang số nhanh. Tất cả mang đến cho BMW S1000RR khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong vòng 2,9 giây.

    9.JPG
    Phần động cơ được trang bị ốp lốc máy GB Racing.

    Sau những màn “chào hỏi” nhẹ nhàng, chúng tôi quyết định bắt đầu thử sức chiếc xe. Ổn định tư thế lái, với chiều cao 820mm, những người có chiều cao từ 1,7 m có thể yên tâm cầm cương S1000RR. Tất cả mọi chi tiết như tay lái, pad gác chân, bình xăng đều được bố trí rất vừa vặn, người lái không cần quá “gồng mình” để điều khiến S1000RR. Tất nhiên, người Đức vẫn không phải người Nhật, mức độ hoàn thiện và vẻ tinh tế trên từng chi tiết vẫn được nhấn mạnh từ mọi chi tiết nhỏ nhất.

    Giới chơi xe vẫn hay ví von khối động cơ L-twin của Ducati tựa như một chú ngựa bất kham, khó kiếm soát. Thì với S1000RR, đây lại là một chú ngựa được thuần chủng, không hỗn hào nhưng lại tiềm tàng sức mạnh đầy dữ dằn bên trong. Với tay bật chìa khóa, bảng hiển thị trung tâm lần lượt hiển thị hết thông số, với giao diện rất hiện đại và thân thiện. Và hãy xem, với mức giá khoảng 750 triệu đồng tại Việt Nam, BMW S1000RR có thể mang lại những gì.

    10.JPG
    Đồng hồ đo vòng tua dạng analog truyền thống, bên cạnh màn hình hiển thị vận tốc và đa thông tin.

    Với tay ấn nút điều khiển, màn hình hiển thị chế độ Rain, lúc này công suất của cỗ máy 1000cc bị giới hạn ở mức khoảng 163 mã lực (phiên bản 2013 là 150 mã lực), gia tăng độ trễ tay ga nhằm mục đích xe không tăng tốc đột ngột, dễ mất lái trong điều kiện đường trơn trượt. Nhưng để tiếp cận gần hơn với khả năng thực của chiếc xe, chế độ Sport sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Ở chế độ này, chỉ khi tốc độ tăng dần đều, hệ thống điều khiến mới có thể “buông” công suất máy.

    Bấm nút khởi động, nhẹ nhàng vê ga và vào số một. Ở vòng tua dưới 3.500 vòng/phút, Hệ thống ống xả Austin Racing bằng vật liệu titanium trị giá tới hơn 2.000 USD sẽ khiến chiếc xe trở thành tâm điểm giữa mọi thứ xung quanh bởi tiếng sôi sục trầm ấm và đều đặn của khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng. Nhích nhẹ tay ga, S1000RR phản ứng ngay lập tức, nhưng rất mượt mà và dễ chịu, chứ không can thiệp thô bạo vào bộ truyền động như những cỗ máy L-Twin của Ducati.

    Tăng tốc ngay ở cấp số một, mọi thứ xung quanh đã nhanh chóng mờ nhạt đi khi ngưỡng vòng tua chạm mức 12.000 rpm. Phần ốp đầu như muốn xé toạc khoảng không gian phía dưới cánh tay trong khi cảnh vật nhanh chóng trở nên mờ ảo và kéo dài về sau. Cỗ máy 193 mã lực như muốn dựng ngược ngay tại ngưỡng tốc tốc độ đang là 125 km/h. Tất cả chỉ vỏn vẹn trong vòng chưa đến 4 giây.

    11.JPG

    Di chuyển một con đường rộng rãi và thoáng người, liên tục gảy số với điều kiện đường cho phép, lúc này cảm giác về tốc độ đến rất nhanh, tuy vậy mọi bộ phận trên xe đều tương tác rất tốt với người lái, tạo ra cảm giác rất an toàn và chắc chắn. Chỉ cần đừng quên, rằng ở số một với ngưỡng vòng tua 13.000 rpm xe hoàn toàn có thể lên 130 km/h. Số hai là 170 km/h. Số ba có thể "cất cánh" ở tốc độ 210 km/h... Cứ thế cho đến ngưỡng cực đại 305 km/h. Còn nếu bạn muốn thưởng lãm cảnh vật xung quanh với vận tốc lớn hơn, S1000RR luôn sẵn sàng đáp ứng.

    Đột ngột vặn mạnh tay ga để động cơ lên ngưỡng vòng tua gần cực đại và tiếp tục gảy số. Cảm giác tốc độ xâm chiếm gần như toàn bộ cơ thể khi đằng sau là tiếng pô gầm lên dữ dội. Chiếc mũ bảo hiểm AGV Pista hàng hiệu cũng chẳng thể làm người lái cảm thấy an toàn dù chẳng va chạm vào đâu. Tuy nhiên khi duy trì xe ở tốc độ cao, S1000RR lại thể hiện rõ độ ổn định khi vận hành, cảm giác về mặt đường truyền qua tay lái một cách chính xác, ít rung động.

    12.JPG

    Cũng như điểm trừ của hầu hết những chiếc Sport-bike khác, chiếc xe có góc lái khá hẹp khiến việc di chuyển trong nội đô tỏ ra khá “vất vả”. Lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ tác động đáng kể đến người cầm lái lái. Tuy nhiên trên đường trường hay điều kiện mặt đường tốt lại là nơi mà S1000RR có thể phô diễn khả năng.

    Liên tục về số và nhấp phanh, lực thắng từ tay phanh sẽ truyền đến cặp phanh đĩa kép phía trước đường kính 320mm một cách dứt khoát và nhanh nhạy, lúc nãy chúng ta có thể cảm nhận ngay cảm giác phanh trên các đầu ngón tay mình. Hệ thống ABS không quá nhạy, vì vậy bổ trợ an toàn này chỉ kích hoạt khi dùng lực mạnh và dứt khoát để phanh. Bất giác nhìn xuống đồng hồ, vận tốc lúc này là 70 km/h và S1000RR đã sẵn sàng cho một khúc cua tay áo ở trước mặt. Nếu chúng ta đặt ra câu hỏi “Với tốc độ 70 km/h, khi vào cua với những chiếc xe khác nhau thì có gì khác”, thì câu trả lời sẽ là “khác hoàn toàn!”.

    13.JPG

    Điều mấu chốt là khả năng chọn mức tay ga và cấp số lý tưởng, phù hợp với sức mạnh của chiếc xe đang lái. Sau đó sẽ là mức tương tác của các bộ phận trên chiếc xe với người lái, như tay lái, gác chân, bình xăng. Và thật tuyệt, vị trí của tay lái, bình xăng, gác chân đều được bố trí rất vừa vặn, chiếc xe vẫn rất thân thiện với người lái. Chiếc xe hoàn thành khúc cua một cách rất gọn gàng và an toàn.

    Khống chế sức mạnh của chiếc xe là bộ phanh trứ danh do Brembo thửa riêng cho S1000RR. Hai đĩa phanh trước đường kính 320 mm với 4 piston, đĩa phanh đơn sau đường kính 210 mm, 2 piston. Hệ thống giảm xóc trước đường kính 46 mm, giàm sóc sau dạng Mono-shock hành trình 130 mm cùng bộ lốp tiết diện lớn.

    14.JPG
    Không lẽ BMW S1000RR chỉ sở hữu toàn những điều tốt đẹp? Vốn được giới mộ điệu coi như một sản phẩm của sự giao thoa giữa công nghệ, sức mạnh và ngôn ngữ thiết kế rất đặc trưng, bởi vậy nên S1000RR không chỉ được biết đến là một cỗ máy tốc độ “bảnh bao”, mà còn là một chiếc xe mang đầy tính truyền thống và biểu tương.

    15.JPG
    Vậy đấy, hãy chọn S1000RR nếu đã đủ đam mê và sẵn sàng chi trả hơn 750 triệu đồng, một mức giá không hề dễ chịu, nhưng cũng chẳng quá đắt cho những gì mà một chiếc Sport-bike 1000 phân khối mang lại.
    Hoàng Anh (TTTĐ)
     
  2. baongantran

    baongantran Tập Lái

    Tham gia:
    17/1/16
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    bỏng mắt quá!!!
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...