Vào mùa xuân 1992, Honda tung ra một chiếc xe mô tô làm thay đổi nhận thức của chúng ta về những chiếc sportbike. Chiếc xe đó là CBR900RR. Đây là chiếc xe thương mại đầu tiên của Honda có hai chữ cái “R” ở phía sau. Nhìn sơ qua và nhìn kỹ hơn nữa, chiếc xe này không có gì đặc biệt: chỉ là một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng được đặt trong một khung nhôm thanh đôi. Nó còn khá “lạc hậu” với phuộc ống lồng và mâm 16 inch, trong khi các đối thủ vào thời điểm đó đã chuyển sang xài phuộc upside-down và mâm 17 inch. Tóm lại là nó không có điểm gì để thu hút người ta cả. Cho đến khi người ta biết khối lượng của nó.
![]()
Với khối lượng ướt chỉ 207 kg đầy đủ xăng nhớt, CBR900RR nhẹ hơn 34 kg so với chiếc xe sportbike nhẹ nhất phân khúc 1000cc vào thời điểm đó, Yamaha FZR1000. Chiếc Suzuki GSX-R1100 nặng hơn 51 kg. Còn Kawasaki ZX-11 nặng hơn tới 65 kg. Một số chênh lệch quá lớn nếu khối lượng của xe là đặc tính quan trọng nhất để đánh giá khả năng vận hành của nó.
Cho dù CBR900RR không mạnh như “anh cả” Kawasaki ZX-11, sức mạnh mà chiếc xe của Honda tạo ra có thể được sử dụng nhiều hơn khi chạy xe. Bởi vì lúc ban đầu, chiếc xe này được dự định chỉ có động cơ 750cc, nhưng trong quá trình phát triển đã nâng lên 893cc (vẫn dùng khung sườn của một chiếc xe có động cơ 750cc). Với hành trình piston dài hơn, động cơ này tạo ra sức mạnh ở dải tua giữa rất mạnh mẽ. Cộng với cân nặng nhẹ “tựa lông hồng”, nó làm các đối thủ mất ăn mất ngủ. Công suất cực đại của CBR900RR là 122 mã lực.
![]()
Đứng đằng sau CBR900RR là Tadao Baba, người chọn một hướng đi khác cho những chiếc sportbike của Honda. Triết lý của Baba là “Total Control” (kiểm soát hoàn toàn), nghĩa là chiếc xe cần phải tạo ra được niềm vui khi chạy và có thể được kiểm soát một cách dễ dàng. Mẫu xe này cũng đánh dấu sự chuyển mình của hãng xe Nhật Bản: trong một thập kỷ trước đó, những cỗ máy V4 chính là bộ mặt của Honda trong phân khúc sportbike thương mại với các mẫu xe Interceptor và VFR; trong khi đó RC30 và RC45 là lá cờ đầu của Honda trong những giải đua. Nhưng các mẫu xe 4 xi-lanh thẳng hàng dần dần bước vào lãnh địa sportbike. Chiếc CBR900RR hầu như không có bất kỳ thay đổi lớn nào trong vòng 8 năm, một khoảng thời gian rất dài trong thế giới sportbike nhưng cũng là chỉ dấu cho thấy sự nhẹ cân quan trọng như thế nào đối với một chiếc xe như thế này.
CBR900RR thống trị phân khúc sportbike và bán được rất nhiều, biến Honda trở thành ông vua của phân khúc supersport đầu đến giữa thập niên 1990. Chiếc xe này không biết đến sự cạnh tranh là gì cho đến năm 1998 khi Yamaha ra mắt YZF-R1.
Thêm ảnh
![]()
Sự gọn nhẹ của Honda CBR900RR đến từ việc chỉ giữ lại những gì thực sự cần thiết, hay nói cách khác là bỏ đi những bộ phận không cần thiết.
![]()
Cách phối màu đã trở thành kinh điển.
Những chiếc xe mô tô tuyệt vời nhất của Honda | Phần 6: CBR900RR, chuẩn mực mới của superbike
Article written by lequockhanh, published 19/12/22.
Chủ đề