Đây là chiếc xe khai sinh cái tên “hypersport” trong thế giới mô tô. Đây là chiếc xe dám đi đến những giới hạn dành cho một chiếc xe đường phố. Đây là con quái vật đã cách mạng hóa xe mô tô. Đây là Honda NR750 1992.
Từ lâu, Honda xem mình là người dẫn đầu về công nghệ xe mô tô. NR750 chính là minh chứng cho điều này. Ý tưởng về chiếc NR bắt đầu vào giai đoạn 1979 - 1981 với chiếc xe đua NR500 (NR: New Racing). NR500 là chiếc xe 4 thì, có động cơ V4 499,5 cc với piston hình oval có 8 van mỗi xi-lanh và có tổng cộng 8 bu-gi. Sự phức tạp của nó cũng chính là hồi chuông sớm cho số phận ngắn ngủi của nó. Khung sườn monocoque, mâm 16 inch, và sức mạnh không thể so bì với những chiếc xe đua 2 thì vào thời điểm đó buộc Honda phải từ bỏ dự án này sau hai năm thử nghiệm không thành công. Thành tích tốt nhất của chiếc NR500 chính là chiến thắng ở Laguna Seca vào năm 1981 với Freddie Spencer cầm cương. Dù rất ghét xe 2 thì, Soichiro Honda buộc phải phát triển dòng xe này để đánh bại những chiếc xe 2 thì khác trên đường đua. Đầu tiên là NS500 V-3 vào năm 1982; Spencer giành chiến thắng đầu tiên với chiếc xe này năm đó và chức vô địch thế giới vào năm tiếp theo. Vào năm 1985, Honda ra mắt chiếc xe sau này sẽ thống trị giải 500 phân khối, NSR500 (mình sẽ viết về chiếc xe này sau). NSR500 đã giành được 9 chức vô địch thế giới dưới tài năng của Wayne Gardner, Eddie Lawson, Mick Doohan, Àlex Crivillé, và Valentino Rossi.
Nhưng Honda không phải là công ty bỏ qua những ý tưởng công nghệ cấp tiến (trong trường hợp này là piston oval) một cách dễ dàng chỉ vì một giải pháp khác thành công hơn. Họ quyết tâm đưa piston oval lên những chiếc xe đường phố, cụ thể ở đây là NR. Vào thời điểm ra mắt năm 1992, NR750 là chiếc xe thương mại đắt nhất của Honda, với giá bán lên tới 60.000 USD (khoảng 125.000 USD vào thời điểm này).
Điểm thu hút nhất trên chiếc xe này không gì khác là động cơ V4 góc nghiêng 90 độ, có dung tích 748cc. Honda có khoảng 200 bằng sáng chế về động cơ này. Lý do Honda vẫn tiếp tục cuộc chơi với động cơ này là vì luồng khí trên đầu xi-lanh và hiệu quả đốt cháy; piston oval về cơ bản sẽ cho dung tích buồng đốt của NR giống như một động cơ V-8, với 8 van mỗi xi-lanh. Nhưng piston oval nhỏ hơn 30% so với một cặp piston bình thường trong cùng một không gian. Điều này, theo Honda, làm giảm ma sát đáng kể. Động cơ giả lập V-8 này buộc các chi tiết phải gấp đôi số lượng: 2 thanh truyền được làm từ titan, 2 bu-gi, 8 van, 2 bộ phun xăng điện tử mỗi xi-lanh. Hệ thống ống pô cũng rất phức tạp với cấu hình 8 ra 4 ra 2 ra 1 rồi ra 2.
Với tất cả sự phức tạp này, hệ thống phun xăng điện tử là trang bị không thể thiếu để có được hỗn hợp không khí-xăng chính xác nhất. Hệ thống phun xăng PGM-FI của Honda có 2 bướm ga cho mỗi xi-lanh với một đầu phun. Hệ thống này do một ECU 16 bit điều khiển, điều cực kỳ ấn tượng vào thời điểm năm 1992, kiểm soát 7 cảm biến khác nhau để có được hỗn hợp khí-xăng tối ưu nhất. Động cơ “kỳ lạ” này cho ra công suất 125 mã lực ở tua máy “chỉ” 15.000 vòng/phút.
Ngoài động cơ, NR750 còn gây ấn tượng với dàn áo làm từ sợi carbon. Chiếc xe này là một trong những chiếc xe đầu tiên có “đồ chơi” làm từ sợi carbon, cho dù một vài chỗ trên dàn áo được làm từ sợi carbon gia cố nhựa hoặc sợi thủy tinh. NR750 thực sự cách mạng hóa vẻ ngoài cũng như cảm giác chạy của một chiếc superbike với ống pô được đặt dưới đuôi sau, gắp đơn, và dàn áo có tính khí động học cao. NR750 là chiếc xe đầu tiên có bảng đồng hồ kỹ thuật số, cho dù nó chỉ là đồng hồ tốc độ. Một số trang bị khác làm cho chiếc xe trở nên cực kỳ nổi bật là phuộc trước upside-down 45mm, heo thắng 4 piston với đĩa thắng 310mm, két nước tản nhiệt được lắp bên hông, mâm xe bằng hợp kim ma-nhê, đèn trước mắt mèo. Chiếc xe này của Honda có ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của Ducati 916 với gắp đơn và Suzuki Hayabusa với trường phái hyperbike. Chỉ có 300 chiếc NR750 được sản xuất, làm cho chiếc xe này cực kỳ hiếm và thường chỉ dành cho giới sưu tầm và đấu giá.
Thêm ảnh về Honda NR750 1992
Những chiếc xe mô tô tuyệt vời nhất của Honda | Phần 5: NR750, đi tìm sự hoàn hảo
Article written by lequockhanh, published 18/12/22.
Chủ đề