Honda CBX là kết quả của một hoàn cảnh kỳ lạ nhưng có kết cục đẹp đẽ tại Honda. Vào thời điểm chiếc xe này ra mắt vào năm 1978, trên thị trường đã có rất nhiều sportbike, với những nhà sản xuất lớn như Triumph và Benelli. Tuy nhiên, khi CBX ra mắt, nó được xem là mẫu xe khởi đầu cho cơn sốt xe sport Nhật Bản kéo dài suốt những năm 1980 và 1990.
Vào cuối những năm 1970, dòng xe đường phố (street bike) của Honda dường như ngày càng mờ nhạt, không có gì mới mẻ và sôi động. Đã gần một thập kỷ trôi qua kể từ khi ra mắt CB750, chiếc xe được xem là quan trọng nhất của thế giới mô tô. Kể từ đó, chúng ta không còn thấy những chiếc xe mới mang tính đột phá của Honda. Không có chiếc Honda nào giành chiến thắng trong các bài kiểm tra so sánh, không có chiếc Honda nào đặt ra các tiêu chuẩn mới, không có chiếc Honda nào khiến thế giới kinh ngạc. Có vẻ như chiếc đèn thần kỳ của Honda đã mờ đi. Nhưng vào cuối năm 1978, chiếc CBX sáu xi-lanh của Honda xuất hiện như một vì sao bay ngang bầu trời.
CBX được thiết kế như là chiếc xe mạnh nhất, hiện đại nhất trong dòng phát triển bắt đầu với CB750, nhằm vượt qua Kawasaki Z1 và Suzuki GS. Dựa trên nền tảng là động cơ đua 6 xi-lanh thẳng hàng của chiếc RB174 1967, các kỹ sư của Honda đã biến nó trở thành một động cơ mới phù hợp với đường phố hơn. Dung tích động cơ tăng từ 297cc lên 1.047cc, chỉnh động cơ thành hệ thống cam đôi thân thiện hơn với đường phố và trang bị mỗi xi-lanh một bình xăng con riêng.
Với những thay đổi như trên, động cơ này tạo ra 105 mã lực và 71 Nm, những con số vô cùng ấn tượng vào thời điểm đó. Yên xe thấp và đưa về phía sau, bình xăng được đặt thấp và gọn gàng, ống pô gần như không có bộ lọc khí thải, người chạy phải chúi người về phía trước theo như phong cách “núp gió” bây giờ. Nhưng điều làm cho chiếc xe này khác với những chiếc xe khác đó là cảm giác lái của nó. Mặc dù là một chiếc xe hơn 1.000 phân khối, một chiếc xe mạnh, CBX là một chiếc xe thân thiện, mang lại cảm giác lái tốt với sức mạnh được phân bố tuyến tính chứ không giật cục. Phản ứng tay ga cũng nhạy và chuyện vô cua không phải là vấn đề quá khó với CBX.
Không mấy chiếc xe vào thời điểm đó là hiện thân của sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và tốc độ như Honda CBX. Cho dù “người em” CB900F bán được hơn, Honda CBX vẫn được khuyên là chiếc xe nên mua và được nhiều tạp chí mô tô bình chọn là chiếc xe của năm. Nó cũng là chiếc xe đầu tiên được chạy thử với tốc độ hơn 210 km/h. Và cuối cùng, điều đặc biệt trên Honda CBX đó là tiếng pô của nó được xem là một trong những tiếng pô hay nhất của một chiếc mô tô. Nhiều người còn ví von âm thanh của nó chẳng khác gì xe Công thức 1.
Honda CBX chỉ có vòng đời 4 năm, từ 1978 - 1982.
Những chiếc xe mô tô tuyệt vời nhất của Honda | Phần 3: CBX, ngôi sao băng vụt ngang bầu trời
Article written by lequockhanh, published 14/12/22.
Chủ đề