Vào ngày 07/04/2013, Marc Marquez ra mắt MotoGP tại trường đua Lusail International Circuit. Ngay từ lần ra mắt đầu tiên tại giải đua danh giá nhất, tay đua của Repsol Honda đã chứng tỏ rằng anh không phải là tay đua tầm thường. Đứng trên bục podium lần đầu tiên trong đêm hôm ấy, nụ cười của Marquez đã báo hiệu một cuộc cách mạng sắp xảy ra. Những gì diễn ra sau đó trong hơn một thập kỷ đã đi vào lịch sử, định nghĩa một kỷ nguyên mới của MotoGP.
2013: Tân binh cách mạng
Sau khi Casey Stoner, người đã thiết lập những tiêu chuẩn rất cao ở Honda, nghỉ hưu, Marc Marquez đã có màn ra mắt ấn tượng tại hãng xe Nhật Bản. Sau podium đầu tiên tại Qatar, anh đã giành chiến thắng đầu tiên ở Austin ngay trong vòng đua tiếp theo, và bắt đầu mối tình của mình với trường đua Circuit of the Americas. Nhưng những điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến.
![]()
Marquez đã có những màn trình diễn tài năng đáng nhớ và mang đến cho đường đua những pha vượt mặt cá tính độc đáo của mình, chẳng hạn như pha vượt mặt Jorge Lorenzo ở khúc cua cuối cùng ở Jerez hay pha vượt mặt Valentino Rossi ở "corkscrew" của Laguna Seca. Vụ tai nạn nặng ở Mugello hoặc bị loại khỏi GP Úc do tính toán sai đã không thể ngăn cản anh trở thành tay đua trẻ nhất giành chức vô địch MotoGP trong năm đó.
2014: Con đường tới sự hoàn hảo
Mùa giải thứ hai của Marquez ở MotoGP thậm chí còn ấn tượng hơn. Với ba chức vô địch thế giới trong tay ở Moto3, Moto2, và MotoGP, Marquez đã đạt đến một đẳng cấp khác khi giành 10 chiến thắng liên tiếp trong 10 vòng đua đầu tiên của mùa giải, từ Qatar đến Indianapolis. Mạch chiến thắng của anh chỉ bị chặn đứng bởi người đồng đội Dani Pedrosa ở Brno. Sau khi cân bằng thành tích của Mick Doohan với 12 chiến thắng trong một mùa giải MotoGP và đã lên ngôi vô địch ở Nhật Bản, Marquez đã kết thúc mùa giải với 13 chiến thắng, thành tích mà anh chưa thể vượt qua kể từ đó.
![]()
2015: Vụ va chạm Sepang (Sepang Clash)
Sau một mùa giải 2014 đáng kinh ngạc, Marquez đã không thể đạt được phong độ đỉnh cao như vậy một lần nữa trong mùa giải 2015. Anh đã giành chiến thắng ở Austin, nhưng sau đó phải chờ đến một trong những trường đua yêu thích khác của mình, Sachsenring ở Đức, mới có thể giành thêm chiến thắng. Năm 2015 cũng chứng kiến vụ va chạm giữa Marquez và Valentino Rossi, với sự cố giữa hai người ở Argentina đã châm ngòi cho căng thẳng gia tăng sau pha va chạm ở góc cua cuối cùng ở Assen và sau đó lên đến đỉnh điểm tại GP Malaysia năm đó. Vụ va chạm ở Sepang (Sepang Clash) đã khiến Marquez ngã xuống, Rossi bị phạt ở chặng đua cuối cùng của mùa giải và Jorge Lorenzo giành chức vô địch MotoGP thứ ba.
![]()
2016: Tái chiếm lĩnh thế giới
Người ta thường nói rằng chúng ta học được nhiều nhất về bản thân sau những thất bại, và điều này dường như đúng với Marquez sau khi mất đi chức vô địch thế giới của mình. Tay đua người Tây Ban Nha đã có cách tiếp cận trưởng thành hơn với sự nghiệp của mình, trong khi vẫn là một tay đua cực kỳ đáng gờm trên đường đua. Sau khi giành chiến thắng như thường lệ tại COTA và Sachsenring, Marquez đã giành được chức vô địch tại Motegi ở GP Nhật Bản sau chiến thắng thứ năm và cuối cùng trong năm của mình khi cả Rossi và Lorenzo đều bị loại khỏi cuộc đua.
![]()
2017: Pha cứu xe giành chức vô địch
Năm 2017, Marquez bắt đầu có những đối thủ mới cho chức vô địch. Lorenzo đã rời khỏi cuộc đua trong thời gian ngắn khi chuyển đến Ducati, trong khi Andrea Dovizioso đang trở thành một thế lực đáng sợ trên chiếc Desmosedici. Viñales đã tỏa sáng trong giai đoạn tiền mùa giải và Rossi có khởi đầu mạnh mẽ, và chúng ta không thể quên Dani Pedrosa. Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết sức, không ai có thể ngăn Marquez giành chức vô địch thế giới thứ sáu. Dovizioso là gần nhất với Marquez, đánh bại tay đua người Tây Ban Nha trong hai cuộc đấu tay đôi ở Spielberg và Nhật Bản, và tay đua người Ý đưa số phận của chức vô địch đến ngày cuối cùng ở Valencia. Marquez đã có một pha hú hồn ở Valencia, nhưng không phải lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, anh đã thách thức quy luật vật lý với một pha cứu xe siêu hạng giúp anh giành được chức vô địch.
![]()
2018: Thiên đường thứ bảy
Mùa giải 2018 bắt đầu với một chặng đua kịch tính ở Qatar, khi Dovizioso đã giành chiến thắng trong một cuộc đua kinh điển. Sau đó, sau khi không ghi được điểm nào ở Argentina sau một vụ va chạm khác với Valentino Rossi, Marquez đã giành chiến thắng 3 chặng đua liên tiếp để bắt đầu cuộc đua vô địch của mình. Anh ấy đã giành thêm 6 chiến thắng và 4 lần lên bục podium, giúp anh ấy lần thứ 7 trở thành nhà vô địch thế giới.
2019: Mùa giải của kỷ lục
Nếu mùa giải 2014 được nhớ đến với 13 chiến thắng, thì mùa giải 2019 sẽ luôn là năm của những kỷ lục. Một cuộc chiến gay cấn khác với Dovizioso ở Lusail đã mở đầu mùa giải và một cú ngã bất ngờ ở Austin đã gieo rắc nghi ngờ vào tâm trí mọi người. Nhưng phản ứng của Marquez là hết sức mạnh mẽ. Trong 17 chặng đua tiếp theo, anh không bao giờ về đích ngoài top 2. 12 chiến thắng, 6 lần về nhì và 420 điểm đã mang về cho Marquez một mùa giải phá kỷ lục, và chức vô địch thế giới thứ tám của anh sau một cuộc chiến nghẹt thở khác tại GP Thái Lan với Fabio Quartararo.
![]()
2020: Chấn thương tàn nhẫn nhất
Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Marquez có cơ hội đầu tiên để sánh ngang với kỷ lục chín chức vô địch của Rossi. Sau khi ký hợp đồng gia hạn 4 năm với Honda, thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên, Marquez đã đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao thành tích ấn tượng của mình. Tuy nhiên, số phận đã có những kế hoạch khác với Marc Marquez.
![]()
Trong chặng đua đầu tiên của mùa giải tại Jerez, khi đang cố gắng thực hiện một cuộc trở lại lịch sử, Marquez đã bị ngã xe nặng và bị chính chiếc xe của mình va vào. Chấn thương do đó là rất nặng nề: gãy xương cánh tay phải. Mặc dù đã phẫu thuật, Marquez cố gắng quay trở lại đường đua chỉ một tuần sau đó, nhưng sau khi chạy xong Free Practice, cuối cùng anh đã quyết định rút lui và giữ sức cho mình. Thật không may, chấn thương tái phát đã xảy ra khi đang ở nhà và anh phải trải qua một cuộc phẫu thuật khác, kết thúc sớm mùa giải của mình. Đây chắc chắn là chấn thương tàn nhẫn nhất trong năm đối với tay đua tài năng này.
2021: Trở lại
Sau ca phẫu thuật thứ ba, Marquez đã trở lại trong chặng đua thứ ba của mùa giải 2021 tại Algarve, Bồ Đào Nha. Sau 265 ngày chờ đợi và vô số giờ tập luyện, anh đã trở lại. Ở Le Mans, dưới trời mưa, anh đã tạm thời dẫn đầu đoàn đua trước khi giành chiến thắng trở lại tại Sachsenring yêu thích của mình. Một vụ tai nạn kinh hoàng trong buổi tập luyện ở Assen đã không thể khiến Marquez chạy chậm lại, và anh bắt đầu cất cánh sau kỳ nghỉ, tham gia vào một cuộc chiến khốc liệt với Pecco Bagnaia (Ducati Lenovo Team) tại MotorLand trước khi giành hai chiến thắng rực rỡ ở Austin và Misano. Mọi thứ dường như đang diễn ra suôn sẻ, nhưng một tai nạn khi tập luyện off-road đã gián đoạn quá trình hồi phục do bị nhìn đôi (diplopia). Đó cũng là quãng thời gian mà Marquez dành hồi phục và chuẩn bị cho năm 2022.
![]()
2022: Bước ngoặt
Marc Marquez trở lại đường đua một lần nữa, sẵn sàng chinh phục thế giới. Tuy nhiên, lịch sử đã sớm lặp lại khi một vụ tai nạn nặng trong buổi Warm Up tại GP Indonesia khiến tay đua của Repsol Honda phải bỏ lỡ một vài chặng đua. Rất may, anh đã bình phục hoàn toàn và có thể ra sân ở GP Americas. Mặc dù gặp nhiều chấn thương, anh vẫn là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chiến thắng tại COTA, nhưng một vấn đề kỹ thuật ở pha xuất phát đã khiến anh rơi xuống tốp cuối. Anh đã vươn lên từ vị trí thứ 24 lên vị trí thứ 6 trong một cuộc đua trở lại đầy kịch tính, cho thấy tài năng và bản lĩnh của mình.
![]()
Vài tuần sau đó, ở GP Ý, anh đã thông báo quyết định phẫu thuật cánh tay phải lần thứ tư. Đây là một quyết định được đưa ra nhằm cứu vãn sự nghiệp của mình sau khi phải thi đấu với nhiều nỗi đau. Sự trở lại của anh ấy ở Misano Test đã được chào đón nồng nhiệt. Mặc dù có một chặng đua đầu tiên rất khó khăn ở Aragon, Marquez đã bắt đầu bứt phá trong những chặng đua cuối cùng của năm, với vị trí pole đầu tiên sau ba năm ở Nhật Bản và lần thứ 100 lên bục podium ở MotoGP tại GP Úc.
Nhìn lại hành trình 10 năm (2013-2022) của Marc Marquez trong màu áo Repsol Honda Team
Article written by lequockhanh, published 7/10/23.
Chủ đề