Lịch thi đấu
MotoGP 2023 có tổng cộng 21 chặng đua, với hai trường đua mới được thêm vào lịch thi đấu (trường đua Sokol ở Kazakhstan và trường đua Buddh ở Ấn Độ). Đây là mùa giải có nhiều cuộc đua nhất trong lịch sử, tới 42 cuộc đua với việc thêm các chặng đua nước rút (sprint race) vào chiều thứ Bảy ở tuần đua đó. Mùa giải năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 24/03 ở trường đua Algarve, Portimao, Bồ Đào Nha; sau đó bay sang châu Mỹ và trở về lại châu Âu và cứ như thế rồi đến châu Á và châu Úc. Mùa giải như thường lệ sẽ kết thúc ở Valencia vào ngày 26/11.
Thời gian biểu mỗi tuần đua cũng khác đi soi với năm trước với việc thêm vào các cuộc đua sprint race và tăng thời gian các tay đua tương tác với khán giả. Điều này nhằm tăng trải nghiệm của khán giả khi đến sân đua và tăng thu nhập cho các bên liên quan. Thời gian chuẩn bị bị giảm đi rất nhiều so với các năm trước, do đó, các đội đua cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất cho mỗi tuần đua từ nhân sự, đồ phụ tùng, và các vấn đề khác.
Hãng xe, đội đua
Năm nay chỉ còn 5 hãng xe tham gia là Aprilia, Ducati, Honda, KTM, và Yamaha, sau khi Suzuki quyết định bỏ giải vào cuối mùa giải năm ngoái. Ngoại trừ Yamaha không có đội đua vệ tinh nào, các hãng xe còn lại đều có đội đua vệ tinh của mình. Aprilia có RNF MotoGP Team, Honda có LCR Honda Team, KTM có GASGAS Factory Racing Tech3, Ducati có Pramac Racing. Ducati có số lượng xe tham gia nhiều nhất với 8 chiếc, trong đó 2 chiếc của đội đua nhà máy và 6 chiếc còn lại của các đội Pramac Racing, Mooney VR46 Racing Team và Gresini Racing.
Mùa giải này có tổng cộng 11 đội đua với 22 tay đua. Cụ thể như hình bên dưới.
Tổng quan về tình hình của các hãng xe trước MotoGP 2023
Như vậy quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2023 đã kết thúc ở đợt chạy thử trước mùa giải ở Portimao, Bồ Đào Nha. Trước đó, các hãng xe đã có hai đợt chạy thử ở Valencia, Tây Ban Nha và Sepang, Malaysia. Nhiều ý tưởng, một vài ý tưởng hơi lạ lùng và điên rồ, đã được mang ra thử nghiệm, nhưng đợt chạy thử ở Portimao chính là lúc các hãng xe thực hiện những canh chỉnh và lựa chọn cuối cùng trước khi chặng đua đầu tiên của mùa giải bắt đầu, cũng chính ở Portimao vào ngày 24/03.
Ducati
Cách đây 1 năm, giai đoạn tiền mùa giải 2022 của Ducati là một thảm họa, vì khi vào đua chặng đầu tiên rồi mà Ducati vẫn còn miệt mài thử nghiệm cái này cái kia, cuối cùng không biết phải lựa chọn cái nào phù hợp nhất để thi đấu. Rút kinh nghiệm, giai đoạn tiền mùa giải 2023 của Ducati hoàn toàn ngược lại. Một kế hoạch chạy thử chi tiết và cẩn thận được soạn thảo và chia sẻ giữa đội Pramac Racing (đội vệ tinh chính của Ducati) và đội nhà máy. Mục tiêu là hướng đến cải tiến hơn là cách mạng.
Kết quả là những chiếc xe của Ducati gần như thống trị các buổi chạy thử. Động cơ của chiếc GP23 có bước tiến lớn, không chỉ ở khía cạnh sức mạnh mà còn ở cách phân phối sức mạnh. Giờ đây, không chỉ có hơn 300 mã lực, mà cách động cơ này phân bố sức mạnh đó cũng hết sức mượt mà. Chiếc xe cực kỳ dễ lái, đó là nhận định chung của những ai cầm lái chiếc xe này.
Chỉ cần nhìn vào kết quả là mọi chuyện rõ ràng hơn rất nhiều. 7 trên 8 tay đua có thành tích chạy tốt nhất là các tay đua Ducati. Điều đó cho thấy sự vượt trội của Ducati so với các hãng xe khác. Và trong sự vượt trội đó, có một tay đua nhanh hơn tất cả: Francesco Bagnaia. Không chỉ chạy nhanh nhất mà giờ đây, đương kim vô địch Bagnaia còn bình tĩnh hơn, tự tin hơn với những gì mình đang có. Điều đó khiến các đối thủ phải cảm thấy e ngại. Tay đua người Ý chính là người đầu tiên chạy ở Portimao với thành tích dưới 1’38s, chính xác là 1’37.968. Do đó, Bagnaia bắt đầu mùa giải với tư cách là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch xét ở nhiều khía cạnh. Thành tích chạy giải lập đua của Bagnaia cũng cực kỳ ấn tượng. Người đồng đội cũ Jack Miller cũng phải thốt lên: “Cậu ấy đang chạy rất ấn tượng. Cậu ấy đang có sự tự tin rất lớn với chiếc xe của mình, chắc chắn là như vậy.”
Trong khi đó, đồng đội Enea Bastianini cũng có một bước tiến lớn vào ngày chạy thử cuối cùng sau những khó khăn trước đó và thành tích cũng không quá xa so với Bagnaia. Jorge Martin và Johann Zarco cũng tìm được thiết lập xe phù hợp với mình để có được niềm tin trước mùa giải mới. Nhưng tay đua nhận được sự chú ý hơn cả chính là Alex Marquez. Sau những năm tháng đau khổ với Honda, Alex Marquez đã tìm lại được niềm vui chạy xe của mình trên chiếc Ducati Desmosedici GP22. Cái cảm giác này nhiều anh em chạy xe lâu năm sẽ hiểu được. Sau những ngày tháng chạy những chiếc xe mình không thích hoặc không hợp, một ngày nào đó được chạy chiếc xe hợp với mình, niềm vui ập đến là điều không thể tránh khỏi. Ngay cả khi bị ngã, Alex Marquez cũng cảm thấy hạnh phúc vì cuối cùng anh ấy nhận ra rằng, cho dù là chiếc xe tốt nhất, Desmo GP vẫn có giới hạn. Theo anh đây là điều tích cực vì đây là điều cần phải hiểu để biết khi nào thì nên tiến khi nào nên lùi. Dù nói gì đi nữa, chúng ta cũng đồng ý với nhau vào thời điểm hiện tại Desmo GP là chiếc xe tốt nhất ở MotoGP. Ducati đã đi một chặng đường rất dài để có được vị thế ngày hôm nay. Và Francesco Bagnaia là tay đua mà các tay đua khác cần phải đánh bại nếu muốn nghĩ về chức vô địch.
Yamaha
Câu chuyện của Yamaha thực ra là hai câu chuyện: chuyện của Fabio Quartararo và chuyện của Franco Morbidelli. Hai câu chuyện này có sắc thái trái ngược nhau. Trong khi Quartararo vẫn là đầu tàu của Yamaha, Morbidelli vẫn ngụp lặn rất sâu trên bảng tổng sắp và không có ánh sáng nào ở cuối đường hầm cho tay đua người Ý cả.
Fabio Quartararo cảm thấy tự tin hơn rất nhiều sau khi trong ngày chạy thử cuối cùng trước mùa giải, anh đã tìm ra được thiết lập phù hợp với chiếc Yamaha YZR-M1. Anh làm được điều này bằng cách quay trở về sử dụng lại bộ khí động học năm ngoái, và một số thiết lập cũ ở những năm trước. Chính điều này mang lại kết quả tốt khi Quartararo xếp thứ 3 trên bảng tổng sắp ở Portimao và cảm thấy “nhập xe” hơn. Trong khi đó, như đã nói ở trên, Franco Morbidelli vẫn không thể nào có được màn trình diễn xứng đáng với sự mong đợi. Tay đua người Ý cũng không có lý do nào để giải thích cho việc chạy chậm hơn người đồng đội. Nếu không tự cứu rỗi bản thân trong mùa giải này, khả năng Morbidelli bị thay thế vào cuối mùa giải là rất cao.
Aprilia
Nếu nhìn từ bên ngoài, chiếc xe Aprilia RS-GP dường như là chiếc xe tốt nhất ở MotoGP khi nó chạy ổn định, thoát cua rất nhanh. Nhưng nó vẫn đứng sau chiếc xe của Ducati xét một cách tổng thể. Aleix Espargaro cảm thấy hạnh phúc với RS-GP. Maverick Vinales vẫn miệt mài thử nghiệm và đi tìm công thức để có được chiến thắng đầu tiên với hãng xe Ý.
Trong khi đó, Miguel Oliveira, tay đua của RNF MotoGP Team (đội đua vệ tinh của Aprilia) là niềm hi vọng của khán giả Bồ Đào Nha và của đội RNF khi chặng đầu tiên của mùa giải diễn ra trên sân nhà.
KTM
Trong những đợt chạy thử khác trước mùa giải ở Valencia và Sepang, KTM giống như một người lạc ở trong rừng khi không biết phải đi đâu về đâu để thoát ra tình cảnh hiện tại. Nhưng ở ngày chạy thử cuối cùng ở Portimao, hãng xe Áo cũng tìm ra được cách để tiến về phía trước. Brad Binder hạnh phúc với những gì mà KTM đã dốc sức, và hi vọng rằng họ sẽ rút ngắn được khoảng cách với Ducati khi mùa giải bắt đầu. Điểm tích nữa là giờ đây, Binder có thể chạy nhanh một vòng (dành cho chạy phân hạng), điều trước kia mà các tay nài KTM khổ sở rất nhiều. Trong khi đó, đồng đội Jack Miller cải thiện được thời gian chạy của mình cũng như quen hơn với hệ thống điện tử trên xe. Khoảng cách với các tay đua nhóm trên không đến nỗi quá lớn và hoàn toàn có thể rút ngắn lại hoặc san lấp, Jack Miller cho hay. Vấn đề của KTM là họ vẫn thiếu độ bám bánh sau, và điều này không dễ để khắc phục ngay qua thiết lập chiếc xe mà phải qua phần cứng.
Honda
Câu chuyện của Honda lại là một câu chuyện nửa vui nửa buồn, tùy theo cách mà anh em nhìn. Điều tích cực là Joan Mir, Marc Marquez và Alex Rins có thành tích rất sát nhau trên bảng tổng sắp, chỉ cách nhau vài phần trăm giây. Tin xấu là họ vẫn còn cách rất xa nhóm trên. Marc Marquez thừa nhận rằng hiện tại Honda khó nghĩ về việc giành podium hay chiến thắng, khả năng hiện tại chỉ về đích trong top 5 đến top 10.
Đây không phải là vị trí mà tay đua 8 lần vô địch thế giới mong muốn. Nhưng cũng không có lý do gì để nổi cáu. Đúng là Honda cần phải cải thiện nhiều nhưng không nên bắt đầu mùa giải bằng suy nghĩ tiêu cực, vì như thế mùa giải sẽ rất dài. Tận dụng tất cả những gì đang có, nếu phải chiến đấu cho top 5 thì cứ chiến đấu cho top 5, nếu chiến đấu cho top 10 thì chiến đấu cho top 10, theo lời Marc Marquez.
Trong khi đó, vấn đề lớn nhất của Joan Mir vào thời điểm hiện tại là thích ứng với cách mà chiếc RC213V phân bố sức mạnh cũng như phản ứng tay ga của nó. RC213V là chiếc xe hoàn toàn khác với chiếc Suzuki GSX-RR mà Joan Mir đã chạy 4 năm vừa qua, do đó sẽ mất thời gian để Mir có thể hiểu được chuyện gì xảy ra khi mở ga trên RC213V.
Alex Rins cảm thấy nhẹ nhàng hơn với RC213V, chắc có lẽ là trước khi cầm lái chiếc xe này, Rins nghĩ là chiếc xe này phải khủng khiếp lắm. Đúng là RC213V đòi hỏi thể chất nhiều hơn, nhưng dù sao nó vẫn dễ chạy hơn so với suy nghĩ ban đầu của Rins.
Đó là những thông tin trước mùa giải để anh em xem MotoGP vui vẻ hơn. Theo anh em, tay đua nào sẽ giành được chức vô địch mùa giải năm nay? Bình luận bên dưới nha anh em.
Chúc anh em đam mê môn thể thao đua xe hai bánh một mùa MotoGP ngập tràn cảm xúc và có nhiều chuyện để nói.
Ngày mai, MotoGP 2023 chính thức bắt đầu: 42 cuộc đua, 11 đội đua, 22 tay đua, 1 chức vô địch
Article written by lequockhanh, published 23/3/23.
Chủ đề