http://s1378.photobucket.com/user/deepbluev/media/yamaha-motobot-motorcycle-riding-robot-1_zpsaos3q2ru.jpg.html Trên đây là nguyên mẫu concept Motobot thế hệ 1 có khả năng 'tự điều khiển' một chiếc xe gắn máy thông thường, đang được tập đoàn Yamaha phát triển. Trong đoạn video đính kèm, Motobot đã gây ấn tượng rất mạnh khi trình diễn khả năng giữ thăng bằng tuyệt hảo chiếc superbike R1M trên một đường thẳng dài, thậm chí, sau đó nó còn thực hiện thao tác ‘móc’ số, dù bên dưới vẫn cần 2 bánh cân bằng dự phòng và vận tốc chỉ vào khoảng 100km/h. Tuy nhiên, tham vọng của Yamaha không dừng tại đây! Nhà sản xuất đến từ Iwata khẳng định, đích đến dự án ‘bikerobot’ của họ là còn có thể ‘cầm cương’ một chiếc phân khối lớn vút trên ngưỡng 200km/h ngay trong đường đua. Thách thức lớn nhất của dự án chính nằm ở tổ hợp điều khiển phức tạp của Motobot. Toàn bộ hệ thống phải xử lý trơn tru khối lượng tác vụ khổng lồ yêu cầu năng lực phản hồi cực nhanh. Theo Yamaha, ngoài yếu tố tiên phong thì dự án Motobot đầy thách thức này còn là cơ hội đưa hãng nâng cao và hoàn thiện hơn nữa các công nghệ an toàn chủ động và thụ động cho người lái trong các sản phẩm tương lai. http://s1378.photobucket.com/user/deepbluev/media/4096_zpskh87ufef.jpg.html Motobot version 1 hiện hữu trên sàn diễn 2015 Tokyo Motor Show http://s1378.photobucket.com/user/deepbluev/media/yamaha-motobot-motorcycle-riding-robot-2_zpseymesdnc.jpg.html Bên trong gã 'bikerobot' này là một tổ hợp vi xử lý - cơ khí cùng các thuật toán cực kỳ phức tạp (P) Guardian, Yamaha - (C) OKLO