Tháng 2/2020 Honda trao cho Marc Marquez một hợp đồng có thời hạn 4 năm cùng với đó là mức lương đâu đó vào khoảng 20 đến 25 triệu Euro một mùa. Đây là một mức lương rất cao cho một tay đua MotoGP. Chúng ta không biết Valentino Rossi hay là Jorge Lorenzo nhận được bao nhiêu mỗi mùa khi thi đấu cho Yamaha và Ducati, nhưng thực sự nếu so sánh mức lương của Marc Marquez vào thời điểm đó với các tay đua còn lại ở MotoGP thì đây là một con số rất cao. Nhưng lúc đó vị thế đàm phán của Marc Marquez hoàn toàn khác. Marc Marquez vừa giành bốn chức vô địch MotoGP liên tiếp, đặc biệt mùa giải 2019 là một mùa giải cực kỳ huy hoàng của Marc Marquez và của Honda. Trong 19 chặng đua của mùa giải đó, Marc Marquez giành chiến thắng 12 chặng, đứng trên bục trao giải 18 lần và chỉ một lần là không thể kết thúc chặng đua, đó là chặng COTA ở Austin, Texas. Thành tích năm 2019 với số điểm 420 điểm đặt Marc Marquez vào một vị thế đàm phán cực kỳ mạnh mẽ với Honda. Người ta tin rằng việc Alex Marquez, người em trai của Marc Marquez, chạy cho Repsol Honda có sự tác động rất lớn của tay đua số 93. Và Honda cũng không ngần ngại trao cho Marc Marquez một hợp đồng 4 năm với số lương khổng lồ như thế để giữ tay đua thành công nhất trong lịch sử của họ ở lại thêm 4 năm nữa. và Marc Marquez cũng tin rằng Honda sẽ cho một chiếc xe có khả năng giành chiến thắng, một chiếc xe có khả năng giành chức vô địch. Tại vì lúc đó Marc Marquez và RC213V như rồng bay phượng múa, xe và người hợp nhất, rất khó bị đánh bại vào thời điểm đó với cặp đôi Marc Marquez và RC213V. Honda cũng lắng nghe Marc Marquez rất là nhiều trong việc phát triển chiếc RC213V.
Nhưng đó là lúc thảm họa xảy ra! Chấn thương ở Jerez năm 2020 buộc Marquez phải bỏ toàn bộ mùa giải 2020. Sau khi trở lại vào mùa giải năm 2021 Marc Marquez đua 14 trận giành chiến thắng 3 trận có bốn lần đứng ở trên bục trao giải, kết thúc mùa giải đó với vị trí thứ 7. Năm 2022, Marc Marquez thi đấu 12 chặng nhưng không giành được chiến thắng nào và chỉ có một lần đứng ở trên bục trao giải, kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 13, và đến mùa giải năm nay, sau pha va chạm đầu mùa giải thì Marc Marquez tiếp tục nghỉ những chặng đầu tiên của mùa giải này, cụ thể là chặng Bồ Đào Nha, Argentina, America, Tây Ban Nha, và hy vọng trở lại ở chặng Pháp vào cuối tuần sau. Bây giờ, Marc Marquez muốn dành thêm một chức vô địch thế giới nữa để cân bằng kỷ lục 7 lần vô địch MotoGP và 9 lần vô địch thế giới của Valentino Rossi. Tất nhiên rồi ai cũng muốn ghi danh vào lịch sử với tư cách vĩ đại nhất, với tư cách là tay đua thành công nhất. Có thể là chưa thành công như Giacomo Agostini nhưng mà chúng ta thấy sự so sánh đó hơi khập khiễng. Đó là hai giai đoạn hoàn toàn khác nhau của đua xe: một bên là những năm 50 60 của thế kỷ trước và một bên là MotoGP hiện đại, chúng ta không có so sánh. Nhưng mà nếu mà chúng ta so sánh tay đua thành công nhất trong lịch sử MotoGP hiện đại thì tất nhiên Marc Marquez muốn là người thành công nhất, muốn là người vĩ đại nhất trong thế kỷ nguyên MotoGP, và không có cách nào là phải giành được chức vô địch thế giới thêm một lần nữa, và có thể là thêm hai lần nữa để chính thức vượt qua Valentino Rossi. Rossi vẫn là một nỗi ám ảnh đối với Marc Marquez, không chỉ những vụ lùm xùm giữa hai tay đua này mà còn rất nhiều các vấn đề liên quan khác nữa.
Với việc bỏ bốn chặng đầu tiên của mùa giải này, các bạn thấy cơ hội giành chức vô địch mùa giải năm nay của Marc Marquez nhỏ đi rất là nhiều. Hiện tại Marc Marquez mới có 7 điểm xếp thứ 19, trong khi các tay đua khác đã giành nhiều điểm số nhất có thể thì Marc Marquez vẫn đang vật lộn với chấn thương. Những chấn thương trong ba mùa giải vừa qua là sự ám ảnh của tay đua người Tây Ban Nha khi mà mỗi khi trở lại Marc Marquez lại gặp một chấn thương nào đó, gặp một pha va chạm nào đó mà phải nghỉ rất nhiều chặng đua. Và chính sự không ổn định đó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đua vô địch của Marc Marquez. Một yếu tố nữa đó là chiếc RC213V. Sau khi Marc Marquez nghỉ đua vào năm 2020 và sau đó trở lại nhưng mà tiếp tục nghỉ đua rồi trở lại rồi tiếp tục nghỉ đua, định hướng phát triển chiếc RC213V thực sự gặp rất nhiều khó khăn. Không có Marc Marquez, Honda không biết phải phát triển theo hướng nào cả. Họ không có một tay đua tài năng như Marc Marquez để thử nghiệm những giải pháp mới hoặc là tập trung tất cả sức lực của mình vào Marc Marquez để giành lấy vinh quang, cho dù biết những tay đua khác chạy RC213V phải gặp khổ sở. Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều tay đua chạy RC213V có thể gọi là kết thúc sự nghiệp của mình, chẳng hạn như Jorge Lorenzo hay như Takaaki Nakagami, một tay đua có thể gọi là có tài nhưng mấy năm nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn để thích ứng với chiếc xe của Honda. Hay hiện tại chúng ta có Joan Mir, nhà vô địch thế giới vào năm 2020 và đã chứng minh tài năng của mình trên chiếc Suzuki GSX-RR, nhưng khi qua Honda, từ đầu mùa giải đến bây giờ, mình thấy thật đáng thương cho tay đua số 36.
Nãy giờ mình nêu ra hai điều quan trọng trong quá trình Marc Marquez đi tìm kiếm chức vô địch thứ bảy MotoGP: đầu tiên là những ca chấn thương, thứ hai là chiếc xe. Và hai thứ này liên quan mật thiết với nhau: nếu có một chiếc xe tốt, giảm thiểu nguy cơ chấn thương của tay đua đó; nếu một chiếc xe không đủ tốt, tất nhiên sẽ gây ra nhiều chấn thương cho tay đua cầm lái chiếc xe đó. Người ta nhận thấy rằng trong video mà Marc Marquez công bố trên Amazon Prime, nếu Honda không cho Marc Marquez RC213V đủ sức cạnh tranh hết tuần này đến tuần khác thì chắc chắn Marc Marquez sẽ suy nghĩ về tương lai và sẽ tìm một bến đỗ mới. Người ta nhận thấy là nếu mà Marc Marquez muốn hiện thực giấc mơ 7 chức vô địch MotoGP của mình, Ducati là một bến đỗ như thế. Nhưng bây giờ lợi thế đàm phán của Marc Marquez không còn như xưa nữa. Có thể ngày xưa Ducati quan tâm đến Marc Marquez, họ cần một tay đua bản lãnh, tài năng và xuất chúng như Marc Marquez để chạy được chiếc Desmosedici GP hết khả năng của nó. Ducati đã thử nghiệm với Jorge Lorenzo, cũng tốn rất nhiều tiền, cũng mất gần một năm rưỡi để mang lại kết quả nhưng mà cuộc tình đó diễn ra quá chóng vánh. Và với việc Francesco Bagnaia giành chức vô địch thế giới vào năm 2022, cùng với đó là “triple crowns”, ba danh hiệu cao quý của một mùa giải Ducati đều thâu tóm, thì bây giờ có lẽ Ducati cần Marc Marquez ít hơn rất là nhiều so với ngày xưa. Ở một khía cạnh nào đó, tiếng nói của Marc Marquez vẫn đủ mạnh để chuyển sang chạy một chiếc xe Ducati nhưng mà bây giờ có lẽ là hơi khó so với thời điểm ba bốn năm trước đây. Bagnaia đã giành chiến thắng. Enea Bastianini cũng là một tay đua tài năng. Bên cạnh đó Ducati vẫn không thiếu những tay đua xuất sắc, chẳng hạn như Marco Bezzecchi, Luca Marini hay Jorge Martin, hay là Johann Zarco, tay đua chạy rất ổn định, mặc dù chưa có chiến thắng nào nhưng mà Johann Zarco đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của chiếc Desmosedici GP.
Chính sách lương bổng của Ducati là như thế này: họ sẽ không trả một số tiền quá lớn như là 10 triệu, 15 triệu, 20 triệu, hoặc là 25 triệu euro cho một tay đua, mà họ sẽ trả mức lương cơ bản và sau đó họ sẽ cộng thêm tiền thưởng, chẳng hạn như giành pole thì được bao nhiêu tiền, giành podium thì được bao nhiêu tiền, giành hạng nhì thì được bao nhiêu tiền, giành hạng ba được bao nhiêu tiền, giành chiến thắng thì bao nhiêu tiền, đứng top 5 mùa giải thì được bao nhiêu tiền, giành chức vô địch thì được bao nhiêu tiền. Đó là cách mà Ducati họ trả lương cho các tay đua của mình, và đó cũng là cách để các tay đua có động lực thi đấu nhiều hơn nếu muốn có nhiều tiền hơn, tất nhiên phải dành được những thành tích như thế: top 3 rồi chiến thắng hoặc là top 5 cuối mùa giải.
Marc Marquez chắc chắn là sẽ phải chấp nhận tiền lương bị giảm đi rất nhiều nếu như muốn chuyển sang chạy cho một đội của Ducati, và cũng chưa biết là Ducati có cung cấp cho Marc Marquez chiếc Desmo GP phiên bản tốt nhất hay không. Ducati đã mất rất nhiều thời gian và công sức để biến chiếc Desmosedici GP trở thành chiếc xe hoàn thiện nhất, chiếc xe thiện chiến nhất ở MotoGP vào bây giờ, và hiện tại họ có rất nhiều tài năng đua xe như thế, cộng với việc là chính sách của công ty là tập trung phát triển những tay đua trẻ, thì có lẽ Marc Marquez cần Ducati hơn là Ducati cần Marc Marquez vào thời điểm này. Dù sao đi nữa, nói gì thì nói, Bagnaia đã giành chức vô địch thế giới với Ducati, cho nên họ không cần một tay đua nào khác để hiện thực giấc mơ mà họ đã chờ đợi 15 năm. Họ mang về Jorge Lorenzo với giấc mơ hiện thực hóa chức vô địch MotoGP nhưng mà chính Bagnaia là tay đua đã hiện thực giấc mơ đó của họ sau 15 năm đằng đẵng. Theo các bạn với hoàn cảnh hiện tại và với tham vọng của mình, Marc Marquez có rời Honda vào cuối mùa giải này hay không? Có thể chấp nhận tiền đền bù hoặc là hai bên có thể tìm ra một giải pháp nào đó cho sự ra đi của Marc Marquez, và Marc Marquez chuyển sang một đội đua nào đó, cụ thể ở đây là Ducati hoặc một lựa chọn nữa là KTM hoặc Aprilia để hiện thực hóa giấc mơ giành thêm chức vô địch thế giới của mình. Các bạn có thể để câu trả lời của mình vào trong phần bình luận của bài viết này. Cảm ơn các bạn rất là nhiều.
Marc Marquez nên chạy xe Ducati nếu muốn giành thêm chức vô địch MotoGP
Article written by lequockhanh, published 4/5/23.
Chủ đề