Cứ to hơn là tốt hơn. Theo phương châm đó, KTM vừa thêm vào dòng Duke của mình một chiếc xe nữa có dung tích động cơ lớn hơn: 990 Duke. Dựa trên nền tảng của những chiếc 790 Duke và 890 Duke, phiên bản 990 thừa hưởng những điểm mạnh của những người đàn em như nhẹ và hiệu năng “bén” và nhận được nhiều thay đổi để phù hợp với động cơ to hơn, gồm có khung sườn mới, gắp mới, và công nghệ điện tử. 990 Duke cũng có diện mạo mới, theo KTM mô tả là có “tỷ lệ lớn hơn" (larger proportions).
![]()
“Bén hơn” (sharper) luôn là từ mà KTM dùng mỗi khi ra mắt các mẫu Duke mới và với 990 Duke cũng như vậy. KTM nói rằng mẫu xe này mà mẫu xe naked tầm trung “nhẹ nhất, bén nhất, hiệu năng cao nhất từng được sản xuất ở nhà máy chính của KTM.”
Động cơ và điện tử
Động cơ xi lanh đôi song song 947cc trên 990 Duke, theo KTM, là động cơ đôi gọn nhất trong phân khúc naked tầm trung. Động cơ có công suất 123 mã lực và mô men xoắn 103 Nm. Cấu hình trục cam chất lượng hơn và thời gian mở van dài hơn làm cải thiện cảm giác lái do khối lượng quay tăng lên. Ống xả bằng thép không gỉ cũng hoàn toàn mới.
![]()
Sức mạnh được kiểm soát thông qua bộ điện tử gồm 3 chế độ lái: Sport, Street, và Rain. Người lái không chỉnh được các thông số trong các chế độ lái này, tuy nhiên KTM có tùy chọn gói điện tử có chế độ lái Performance và Track. Gói điện tử này sẽ được dùng thử trong 1.500 km đầu tiên, sau đó mới quyết định mua hay không. Việc chọn lựa và điều chỉnh các chế độ lái được thực hiện thông qua màn hình TFT 5 inch. KTM cũng thiết kế lại cấu trúc menu để người chạy có thể tiếp cận các chức năng của xe nhanh và trực quan hơn. Xe cũng có cổng sạc USB-C.
Bộ khung
KTM đã thiết kế lại bộ khung thép cho 990 Duke, cứng hơn để có được nhiều phản hồi hơn khi chạy xe. Cụ thể là độ cứng dọc tăng 8% và độ cứng xoắn tăng 5%. Để gia tăng sự ổn định, gắp được đặt vào bên trong khu vực cốt gắp. Điều ngạc nhiên là độ cứng của gắp được giảm 35% để tăng độ bám và hấp thụ sốc do mặt đường. Gắp cũng nhẹ hơn 1,5 kg nhờ vào công nghệ đúc trọng lực mới.
![]()
Chảng ba trên dưới bằng nhôm đúc giữ cặp phuộc trước WP Apex 43mm với độ nén và độ hồi được tách riêng. Việc chỉnh phuộc cũng dễ hơn chỉ với 5 mức chỉnh ở mỗi cây phuộc. Ở phía sau là phuộc WP Apex có bình khí sử dụng lò xo nhẹ hơn để tăng độ phản hồi và sự thoải mái. Phuộc sau chỉnh được tải trọng và đội hồi (5 mức).
Phong cách
Thiết kế của 990 Duke “bén” hơn với những đường cắt xẻ góc cạnh chạy khắp xe. Triết lý thiết kế KTM luôn là như vậy, đường cắt càng “bén” thì càng đẹp và sắc sảo. Triết lý càng được thể hiện rõ hơn nữa qua đầu đèn LED mới. Bình xăng có dung tích 15 lít, tư thế ngồi thẳng lưng vẫn được giữ lại như trên các chiếc Duke khác nhưng KTM đã điều chỉnh yên xe để người chạy hơi chồm về phía trước một chút. Yên sau cũng được nâng lên 2cm để người ngồi sau có thể quan sát phía trước tốt hơn. Ghi đông có thể điều chỉnh với 4 vị trí.
![]()
![]()
![]()
KTM ra mắt 990 Duke, chiếc naked tầm trung "bén" nhất, mạnh nhất của hãng xe Áo
Article written by lequockhanh, published 9/11/23.
Chủ đề