Trong những năm qua, Suzuki không ngại giới thiệu những mẫu xe mô tô chạy điện, nhưng không có nhiều thông tin những mẫu xe được đưa vào sản xuất. Điều này có vẻ sẽ sớm thay đổi khi một chiếc scooter chạy bằng pin đã được phát hiện đang chạy thử nghiệm nhiều lần và Suzuki cũng đã nộp một loạt các đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến chiếc xe này ở Nhật Bản.
Trong khi các chiếc xe với nguồn năng lượng thay thế của Suzuki trải dài từ chiếc Crosscage chạy bằng hydrogen đầy tham vọng năm 2007 đến chiếc minibike Extrigger dễ thương 2013, Suzuki tập trung nỗ lực “xanh hóa” của mình vào Burgman sử dụng pin hydro. Mặc dù đã được thử nghiệm rộng rãi trong hơn một thập kỷ — và đã được phê duyệt để sử dụng trên đường ở Liên minh Châu Âu từ năm 2011 — pin hydro vẫn còn một khoảng cách xa so với việc sản xuất hàng loạt, và việc thiếu cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu hydro có nghĩa là ngay cả khi công nghệ này được phổ biến rộng rãi, hầu hết khách hàng sẽ phải gặp khó khăn để sạc đầy.
Vì vậy, đối với dự án mới nhất của mình, Suzuki chuyển sang dùng pin thông thường như các hãng xe khác. Chiếc scooter điện của Suzuki không phải là một chiếc xe mang tính cách mạng mà họ dùng Burgman 125 làm nền tảng. Phiên bản thử nghiệm đã được bắt gặp trong nhiều lần chạy thử ở Ấn Độ, lần đầu tiên từ năm 2020. Ấn Độ là nơi sản xuất Burgman 125 và cũng là nơi có đủ độ khắc nghiệt để thử nghiệm công nghệ điện. Các báo cáo gần đây ở Ấn Độ nói rằng chương trình phát triển xe tay ga đã bị chậm lại do nhiệt độ cao của nước này, một môi trường quá khắc nghiệt đối với hệ thống điện.
Bằng sáng chế của Suzuki, được công bố tại Nhật Bản, cho thấy rằng chiếc scooter điện có khung thép thông thường, tương tự như của Burgman 125. Tuy nhiên, trong khi mẫu xe chạy bằng xăng có cách bố trí thông thường của động cơ và hộp số được gắn vào gắp sau, dành phần trung tâm của chiếc xe cho cốp và bình xăng, phiên bản xe điện được bố trí giống như mô tô hơn nhiều với dẫn động bánh sau bằng xích và động cơ gắn trong khung xe. Động cơ là loại AC, được lắp tương đối xa về phía trước, ngay dưới phần yên của xe. Bộ biến tần DC-AC đặt dưới chân người lái để chuyển đổi đầu ra DC của pin thành AC cho động cơ và bộ chuyển đổi DC-DC được gắn ở mặt bên của bộ pin để giảm điện áp.
Khi Honda và Yamaha đều đã chọn loại pin có thể tháo rời và thay thế được trong một số scooter điện nhỏ mới nhất của họ và thực tế là cả bốn thương hiệu Nhật Bản đã đồng ý về một tiêu chuẩn chung cho loại pin như vậy, thật ngạc nhiên khi thấy rằng thiết kế của Suzuki có pin cố định. Khối pin được gắn bên trong một hộp hai mảnh chiếm gần như hoàn toàn khu vực vốn dành cho cốp xe. Trong khi các bằng sáng chế không nói rõ dung lượng, kích thước của nó cho thấy chiếc scooter của Suzuki có thể có phạm vi hoạt động tốt đối thủ. Tất nhiên, nhược điểm là khi hết pin, khối pin cần được sạc lại thay vì đổi lấy pin mới.
Với việc Kawasaki chuẩn bị tung ra nhiều mẫu xe đạp điện hơn vào cuối năm nay, và cả Honda và Yamaha đều đã bán các mẫu xe điện tại một số thị trường, chưa kể đến những Piaggio và BMW cũng đã có tên tuổi trong lĩnh vực này, Suzuki chắc chắn phải nỗ lực hơn rất nhiều để bắt kịp các đối thủ.
Không còn cách nào khác, Suzuki tham gia thị trường xe điện
Article written by lequockhanh, published 26/6/22.
Chủ đề