![]()
Kawasaki ZX-4R ra mắt thị trường Việt Nam rất nhanh sau khi được công bố toàn cầu hồi năm ngoái. Giá bán của xe là 250 triệu, chỉ có 1 phiên bản tiêu chuẩn và 1 tùy chọn màu sắc là đen bóng. ZX-4R là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc được trang bị động cơ 4 xi-lanh, với công suất tối đa lớn cùng tiếng máy thật sự hấp dẫn. Giờ thì cùng mình tìm hiểu chi tiết xem chiếc xe này có gì đặc biệt và dành cho ai nhé.
Thiết kế
![]()
Có thể nói, ZX-4R là mảnh ghép cuối cùng của Kawasaki đối với dòng ZX, sau ZX-10R, ZX-6R và ZX-25R. Thực ra, ZX-4R được phát triển dựa trên chính nền tảng của đàn em ZX-25R, bởi vậy, anh em sẽ tìm thấy nhiều điểm tương đồng ở mẫu xe này so với ZX-25R. Kawasaki ZX-4R mang ngôn ngữ thiết kế chung của các dòng sport bike nhà Kawa, góc cạnh, mạnh mẽ và hiện đại. Đầu xe hầm hố với hệ thống chiếu sáng LED nằm sâu bên trong.
![]()
Nếu tinh ý, anh em dễ dàng nhìn thấy xi nhan của xe được giấu vào bên trong dàn áo, vừa tăng tính gọn gàng, vừa tối ưu được khí động học, yếu tố rất quan trọng đối với một mẫu xe thể thao hướng đến nhu cầu chạy track của người dùng. Đồ họa LED của đèn hậu vẫn là kiểu phi tiêu, yếu tố được Kawa duy trì qua nhiều năm ở tất cả các dòng xe của họ.
![]()
Phần ống xả với kích thước lớn, với vỏ ngoài được làm bằng kim loại giúp cái nhìn từ bên hông rất vững chắc và hài hòa. Tiếc là ở phiên bản ZX-4R chỉ có một màu sắc là đen chứ không có tem màu xanh đặc trưng của Kawasaki như trên các phiên bản SE hay RR.
Sức mạnh
![]()
Điểm nhấn thú vị nhất trên Kawasaki ZX-4R chắc chắn là phần sức mạnh. Mẫu xe này được trang bị động cơ DOHC 399cc 4 xi-lanh làm mát bằng dung dịch. Đây chính xác là khối động cơ đã được sử dụng trên ZX-25R, nhưng chắc chắn là Kawa đã làm nhiều thứ để nó mạnh mẽ hơn, đầu tiên là tăng Kích thước và hành trình piston lên khi đạt lần lượt là 57,0 x 39,1 mm.
![]()
Bên trong động cơ đó là rất nhiều công nghệ mà Kawasaki đã học được đối với các mẫu xe đua được xây dựng trên nền tảng của ZX-6R và ZX-10R. Các xi lanh đúc bằng nhôm, có lỗ được mạ chrome-composite để giảm ma sát và độ bền tốt hơn. Các lỗ khoan hình vuông này cho phép sử dụng van nạp 22,1mm và van xả 19mm để có luồng khí tốt, trong khi hành trình ngắn 39mm của piston cho phép hiệu suất đạt ở vòng tua máy cao với tốc độ tối đa lên tới 16.000 vòng/phút.
![]()
Động cơ này sản sinh công suất cực đại 76 mã lực ở tua máy 14,500 rpm và mô men xoắn cực đại 39 Nm ở 13.000 vòng/phút. Một yếu tố quan trọng chưa được nhắc đến nãy giờ đó chính là hệ thống Ram Air hút gió thêm vào buồng đốt sẽ giúp đẩy công suất tối đa của xe lên 80 mã lực. Về cơ bản, với khối động cơ này, Kawasaki ZX-4R sẽ luôn tạo ra tiếng ồn uy lực nhất ở bất kỳ dải tua nào, và thế mạnh của ZX-4R chắc chắn nằm ở nước hậu chứ không phải ở khả năng bức tốc khi tua máy ở mức thấp.
Khung sườn
![]()
Kawasaki ZX-4R vẫn sử dụng khung ống thép như ZX-25R để đơn giản hóa mọi chuyện và tiết kiệm chi phí. Gắp vẫn là loại bất đối xứng, khối lượng ướt của xe là 189 kg. Phuộc trước là Showa SFF-BP tương tự như trên ZX-25R, chỉnh được tải trước. Phuộc sau là Showa BFRC Lite, được đặt nằm ngang, ngay phía trên gắp giúp tránh được nhiệt từ pô và động cơ. Phuộc sau có thể điều chỉnh toàn bộ thống số từ tải trước, độ nén, độ hồi.
![]()
Xe được trang bị phanh trước đĩa đôi 290mm và cặp heo 4 piston ở phía trước và đĩa 220mm và heo 1 piston ở phía sau. Hầu hết mọi loại mô tô khác trên thị trường thuộc phân khúc phân khối này đều sử dụng đĩa và piston đơn cho hệ thống phanh trước. Mâm xe bằng nhôm đúc 5 chấu, đi kèm với lốp Dunlop Sportmax GPR-300 120/70-17 và 160/60-17.
Công nghệ hỗ trợ
![]()
Các công nghệ an toàn và hỗ trợ lái có mặt trên Kawasaki ZX-4R bao gồm ABS 2 kênh, bộ ly hợp trượt đi kèm với hộp số 6 cấp và công nghệ kiểm soát lực kéo. Xe có 4 chế độ lái là Sport, Road, Rain và Rider. Ở 3 chế độ lái đầu tiên, các thông số về mức độ can thiệp của công nghệ an toàn như kiểm soát lực kéo và mô men xoắn đầu ra của động cơ sẽ được thiết lập sẵn, trong khi chế độ Rider cho phép người dùng cá nhân hóa mọi thông số tùy theo thói quen chạy.
![]()
Kawasaki ZX-4R cũng được trang bị mặt đồng hồ TFT màu 4,3 icnh với các chế độ hiển thị khác nhau, đồng thời hỗ trợ kết nối với điện thoại để báo cuộc gọi hoặc đọc nhiều hơn các thông tin của xe. Kawasaki ZX-4R không được trang bị bộ sang số nhanh Quickshift như phiên bản SE hay RR mà là một tùy chọn nếu khách hàng muốn bổ sung.
Vậy thì với những trang bị và thông số như trên, Kawasaki ZX-4R sẽ là chiếc xe phù hợp với ai?
![]()
Có thể nói khá chắc chắn rằng đây không hề là chiếc xe hướng đến số đông như người anh em Ninja 400 hay gần đây đã bị thay thế bởi Ninja 500. Với chi phí đắt hơn đáng kể, Kawasaki ZX-4R là chiếc xe cho những anh em yêu thích tiếng máy hú, không đòi hỏi quá nhiều ở khoản sức mạnh, khả năng tăng tốc, cần một chiếc xe có đủ công nghệ an toàn để đi lại hàng ngày, và đặc biệt là nhà đang có sẵn cây xăng nữa.
Thực sự mà nói, ai mà yêu thích thương hiệu Kawasaki và yêu tiếng hú của động cơ 4 xi-lanh của các dòng xe thuộc hãng này thì Kawasaki ZX-4R có thể là một món hời khi họ không cần phải tìm đến những dòng cao như ZX-10R, nặng nề hơn, chi phí sử dụng cao hơn và chi phí bỏ ra ban đầu cũng nhiều hơn đáng kể.
![]()
Nếu ở góc nhìn của 1 người thực dụng, thích đếm số cc thay vì số xi-lanh, rõ ràng việc lựa chọn các dòng xe khác như CBR500R, CBR650R hay chính Ninja 500 với mức giá không quá 250 triệu là sẽ phương án lý tưởng hơn.
Không có chiếc xe tốt nhất, chỉ có chiếc xe phù hợp nhất, chúc anh em tìm được cho mình một chiếc xe phù hợp nhé. Xin chào và cảm ơn.
Kawasaki ZX-4R chính thức ra mắt Việt Nam: động cơ 399cc mạnh 80 mã lực, đủ công nghệ, giá 250 triệu
Chủ đề
Chủ đề
-
File đính kèm:
-