Honda vừa mới ra mắt hệ thống ly hợp điện (E-Clutch), hệ thống điều khiển ly hợp tự động đầu tiên trên thế giới (theo nghiên cứu của Honda) dành cho hộp số nhiều cấp của xe côn tay, cho phép khởi động, sang số và dừng lại một êm ái mà không cần người lái điều khiển tay côn.
Mặc dù Honda chưa đưa ra phân tích kỹ thuật chi tiết của hệ thống, họ đã phát hành một video về hoạt động của hệ thống này, cho thấy đây là một bộ truyền động ly hợp điều khiển bằng điện, mở ra một loạt các khả năng mới về hệ thống hỗ trợ người lái và sang số nhanh.
Mặc dù Honda hiện chỉ nói rằng họ 'có kế hoạch áp dụng Honda E-Clutch cho các mẫu xe máy FUN của mình trong thời gian tới' nhưng các hình ảnh dường như xác nhận rằng hệ thống E-Clutch được trang bị cho CB650R phiên bản mới, có nghĩa là những chiếc xe khác tương tự cũng sẽ nhiều khả năng được trang bị bộ E-Clutch này.
Tuy nhiên, E-Clutch được thiết kế để có thể lắp vào hầu hết các động cơ hiện có mà không cần phải thay đổi lớn. Một hình ảnh trong video của Honda cho thấy họ sử dụng một cặp động cơ điện, được kết hợp với nhau để tạo thành một servo mạnh mẽ, hoạt động đơn giản trên cơ cấu ly hợp hiện có, vận hành nó bằng điện tử theo lệnh của máy tính trên xe.
Hệ thống này không làm thay đổi kết nối cơ học thông thường của tay côn như hiện tại – vì vậy người lái chỉ cần tắt nó và lái xe theo cách thông thường hoặc cứ để nó như bình thường và bóp tay côn theo cách thủ công. Thành công hay thất bại cuối cùng của hệ thống này sẽ phụ thuộc vào mức độ vận hành liền mạch của nó - và điều đó phụ thuộc vào sự điều khiển của máy tính.
Video của Honda cho thấy chúng ta không cần chạm vào tay côn, người lái có thể vào số khi đứng yên, chạy đi một cách dễ dàng chỉ bằng cách vặn ga rồi chuyển số lên xuống – sử dụng cần số thông thường, điều khiển bằng chân – mà không cần chạm vào tay côn. Bộ điều khiển ga điện tử (ride-by-wire) của xe sẽ được kết hợp hài hòa với E-Clutch để đảm bảo khả năng điều chỉnh vòng tua máy hoàn hảo khi chuyển số.
Điều này cũng tương tự khi dừng xe: anh em chỉ cần dừng xe và tin vào thiết bị điện tử sẽ ngắt ly hợp trước khi chết máy. Lý tưởng nhất là hệ thống này có thể vận hành bộ ly hợp tốt hơn chúng ta, giúp việc sang số mượt mà và nhanh chóng hơn, đồng thời cho phép anh em tập trung vào các khía cạnh khác của việc lái xe.
Đoạn video cũng cho thấy một cách rõ ràng rằng CB650R được trang bị bộ ly hợp này với một số cập nhật khác. Màn hình hiển thị có redline giống như mẫu hiện tại, chỉ vượt qua 12.000 vòng / phút, nhưng đó là bảng điều khiển màu TFT thay vì thiết kế LCD hiện có, tạo nên vẻ ngoài hiện đại hơn nhiều. Có một đèn độc lập để hiển thị khi hệ thống E-Clutch hoạt động, cũng như đèn báo số nổi bật, và màn hình mới cũng có kết nối điện thoại thông qua menu ở phía bên tay phải.
Không giống như hộp số DCT phức tạp, đòi hỏi hộp số được thiết kế lại hoàn toàn, hai bộ ly hợp và hệ thống điều khiển điện-thủy lực, E-Clutch có khả năng được trang bị cho hầu hết mọi loại xe có ly hợp điều khiển bằng tay thông thường. Những chiếc xe khác nhiều khả năng được gắn hệ thống này trong tương lai bao gồm Hornet 750, Transalp và thậm chí cả các mẫu xe dựa trên nền tảng CB500 của Honda, trong khi các mẫu xe cao cấp như Africa Twin và Gold Wing vẫn giữ DCT phức tạp hơn. Thậm chí CBR1000RR-R Fireblade cũng có thể được trang bị hệ thống E-Clutch để thay cho hệ thống sang số nhanh như hiện tại.
Honda ra mắt hệ thống ly hợp E-Clutch: không cần sử dụng tay côn nữa!
Article written by lequockhanh, published 10/10/23.
Chủ đề