Anh em biker chắc cũng không còn xa lạ với anh Mai Triều Nguyên với những hành trình "kinh điển" do anh hoặc là thực hiện solo, hoặc là đi cùng những người anh em bên hội CBC. Đợt này, anh Nguyên mua một tour tham quan đất nước Ma Rốc bằng xe mô tô và điều đặc biệt, người bạn đồng hành của anh trong đợt này ngoài chị nhà thì còn có BMW R 1300 GS hoàn toàn mới.
Ma Rốc tên chính thức Vương quốc Ma Rốc là một quốc gia tại miền Bắc Phi.
Quốc gia này nằm ở tây bắc châu Phi, Maroc có biên giới quốc tế với Algérie về phía đông, đối diện với Tây Ban Nha qua eo biển Gibraltar, khoảng cách 13 km và biên giới đất liền với hai thành phố tự trị của Tây Ban Nha là Ceuta và Melilla.
Được biết đến với cảnh quan đa dạng từ sa mạc cho đến núi non và bờ biển dài, Ma Rốc thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Văn hóa Ma Rốc phản ánh sự đa dạng và phong phú của nền văn hóa ở khu vực này, với sự ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau, bao gồm văn hóa Berber, văn hóa Ả Rập và văn hóa Pháp.
Rõ ràng, hành trình này sẽ cực kỳ thú vị, không chỉ nằm ở trải nghiệm lái xe mà còn ở việc chinh phục những cung đường mới, thưởng lãm những thắng cảnh mới. Bài viết này, mình share lại vài video cũng như hình ảnh mà anh Nguyên đã có được trong những ngày đầu của hành trình. Dự kiến tour kéo dài đến 2 tuần.
Ban đầu mình nghĩ anh Nguyên được BMW Motorrad ở Việt Nam mời tham gia tour này để trải nghiệm sớm xe, nhưng sau mới biết anh mua tour để được đi khám phá và cũng là dịp để cầm lái R 1300 GS. Ngoài chi phí, chắc chắn sức khỏe và tinh thần cũng là yếu tố cần phải có để chinh phục hành trình dài,
Nói về BMW R 1300 GS - chiếc xe mà anh Nguyên dùng để khám phá Ma Rốc có thể xem là phiên bản nâng cấp của mẫu R 1250 GS ăn khách trước đó thuộc BMW Motorrad, với thay đổi lớn về mặt ngoại hình lẫn động cơ, trang bị trên xe. Sơ lược qua một chút thì bên cạnh có phần thiết kế phía trước được thay đổi khá nhiều, xe cũng có khối lượng nhẹ hơn, thân xe nhỏ gọn hơn và bổ sung thêm nhiều công nghệ để vận hành an toàn hơn.
Thiết kế bất đối xứng tồn tại từ rất lâu trên dòng GS của BMW giờ đây đã được thay đổi. Cụm đèn trước của xe giờ có một bi cầu kích thước lớn nằm ở trung tâm, trong khi 4 tia LED định vị đặt xéo theo 4 hướng tạo thành hình chữ X. Toàn bộ phần đầu phía trước được làm cao ráo hơn, song “mỏ vịt” phía trước xe thu gọn lại, giúp cho tổng thể nhìn khá nhỏ nhắn chứ không còn sự bề thế như trước.
BMW R 1300 GS 2024 được trang bị động cơ boxer Shift Cam với dung tích xy lanh 1.300cc, lớn hơn một chút so với động cơ 1.254cc trước đây. Mặc dù gia tăng dung tích xy lanh, thế nhưng toàn bộ hệ thống dẫn động của xe có khối lượng giảm khoảng 6,9kg so với phiên bản cũ. Động cơ có công suất cực đại 145 mã lực ở 7.750 vòng / phút, mô-men xoắn tối đa 149Nm ở 6.500 vòng / phút.
Những thông số này không chỉ làm cho R 1300 GS 2024 trở thành chiếc GS mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, mà động cơ trang bị trên xe còn là khối động cơ boxer cho xe máy mạnh nhất từng được BMW chế tạo. BMW cho rằng họ cố gắng tối ưu đường cong mô men xoắn của xe, với sức kéo duy trì ở mức 130 Nm (tiệm cận với cực đại) ở dải tua từ 3.600 đến 7.800 vòng / phút.
Khung sườn và dàn chân chắc chắn là yếu tố đóng vai trò cực lớn để dẫn đến sự khác biệt của phiên bản GS mới, bên cạnh động cơ hay ngoại hình. Với treo trước, BMW tiếp tục sử dụng kiểu phuộc tay đòn xa Telelever và treo sau Paralever EVO. Hệ thống treo mới trên BMW R 1300 GS được cho là giúp giảm mức độ liên kết giữa hệ thống treo và tay lái, từ đó đảm bảo hệ thống đánh lái không bị ảnh hưởng bởi dao động mà hệ thống treo hấp thụ từ mặt đường.
Hệ thống treo sau của xe đã được điều chỉnh để cứng hơn nhằm duy trì lực kéo tốt hơn khi nửa sau của thân xe vừa băng qua một khu vực địa hình khó. Về mặt thông số, hành trình phuộc trước và sau của xe lần lượt là 190 mm và 200 mm. Ngoài việc có động cơ nhẹ hơn, BMW Motorrad cũng tinh chỉnh các thành phần khác trên xe để tổng khối lượng giảm là 12 kg so với phiên bản cũ.
BMW R 1300 GS có khối lượng ướt 237 kg, nếu so với trước thì con số này là 249 kg. Xe vẫn giữ nguyên chiều cao yên 850 mm so với trước đây, nhưng người dùng được cung cấp đến 4 tuỳ chọn chiều cao yên, 3 vị trí gác chân khác nhau và thậm chí ghi đông cũng có thể điều chỉnh được. Phiên bản BMW R 1300 GS này sẽ phù hợp với nhiều người dùng hơn, đặc biệt với những anh em có thể hình thấp bé.
Nói về hệ thống treo thì chắc chắn không thể bỏ qua công nghệ Điều chỉnh hệ thống treo động điện tử (DSA) có mặt trên R 1300 GS. Tính năng này về cơ bản phục vụ cho nhu cầu thay đổi chiều cao yên sao cho phù hợp với từng điều kiện vận hành hoặc từng người lái khác nhau.
Ở phía trước, xe được trang bị radar phục vụ cho công nghệ kiểm soát hành trình chủ động, có khả năng duy trì vị trí và tốc độ của xe khi chạy trên đường. R 1300 GS cũng có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, từng tự như tính năng đã có mặt trên dòng Yamaha Tracer 9 GT+ 2023. Hệ thống này sẽ tự động xác định các vụ va chạ xảy ra trước mặt, từ đó tự động hãm xe lại nếu người lái chưa kịp xử lý tình huống.
Hệ thống Cảnh báo Thay đổi Làn đường trên GS mới có thể giám sát làn đường bên trái và bên phải của xe và giám sát tình trạng giao thông ở phía sau xe nhờ các cảm biến radar. Nếu hệ thống phát hiện một phương tiện ở bên trái hoặc bên phải có thể nằm trong điểm mù của người lái, một biểu tượng sẽ sáng lên để cảnh báo người lái về sự hiện diện của nó, nhắc nhở họ tập trung hơn để xử lý tình huống.
Phiên bản tiêu chuẩn của BMW R 1300 GS năm nay cũng có sẵn nhiều công nghệ hơn. Cụ thể thì xe có tay lái có tính năng sưởi, khởi động không cần chìa khoá, giám sát áp suất lốp, điều khiển mô-men xoắn động cơ, ABS Pro, Kiểm soát hành trình, pin Lithium Ion thay cho ắc quy và bảo vệ tay với đèn báo rẽ tích hợp. Những option mà anh em mua xe có thể chọn thêm sau đó bao gồm tuỳ chỉnh chế độ lái Driving Modes Pro, đèn pha Headlight Pro, Hệ thống sưởi ghế, Cuộc gọi khẩn cấp thông minh.
Anh em yêu thích dòng xe này hoặc thích xem vlog có thể theo dõi hành trình của anh Nguyên trên kênh Mai Nguyên Rider của anh ấy nhé.
Đang tải...