Mặc dù kết thúc sớm hơn dự kiến, nhưng GP Nhật Bản đã diễn ra đầy kịch tính, khiến người hâm mộ MotoGP™ phải thót tim và khiến cuộc đua vô địch trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Giải đua MotoGP™ Nhật Bản đã diễn ra vô cùng kịch tính và hấp dẫn, mặc dù kết thúc sớm hơn dự kiến. Cuộc đua diễn ra dưới trời mưa, và Jorge Martin (đội Prima Pramac Race) đã giành chiến thắng thứ hai liên tiếp, trước Francesco Bagnaia (đội Ducati Lenovo Team) và Marc Marquez (đội Repsol Honda Team).
Điều kiện thời tiết tại Motegi ngày càng xấu đi, và sau 13 vòng đua, ban tổ chức đã phải ra cờ đỏ để tạm dừng cuộc đua do mưa quá to. Sau đó, ban tổ chức đã cố gắng khởi động lại cuộc đua, nhưng do thời tiết quá xấu nên đã phải hủy cuộc đua. Điều này có nghĩa là Martin đã giành được số điểm tối đa và vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tổng, chỉ kém Bagnaia 3 điểm.
Drama trước khi đèn đỏ tắt
Trước khi xuất phát, các tay đua đã phải đối mặt với một tình huống khó khăn khi trời bắt đầu mưa. Các đội đua và tay đua đã phải lựa chọn loại lốp phù hợp với điều kiện thời tiết không chắc chắn. Một số tay đua đã phải đổi lốp trước khi xuất phát. Khi còn 5 phút nữa là đến giờ xuất phát, mưa bắt đầu nặng hạt hơn và khán giả đã phải lấy áo mưa ra mặc. Một số tay đua đã tỏ ra lo lắng khi nhìn lên những đám mây đen trên trời.
Mặc dù trời mưa nặng hạt, cuộc đua vẫn bắt đầu đúng giờ. Martin xuất phát từ pole position và đã có một khởi đầu hoàn hảo để dẫn đầu cuộc đua. Jack Miller (đội Red Bull KTM Factory Racing) cũng có một khởi đầu tốt và vươn lên vị trí thứ hai. Tuy nhiên, nhà vô địch thế giới Francesco Bagnaia đã có một khởi đầu không tốt và chỉ xếp ở vị trí thứ tư sau khi vào cua số 1. Brad Binder (đội Red Bull KTM Factory Racing) cũng xếp sau Bagnaia, nhưng tay đua của Ducati đã vượt lên được ở cua số 2.
Maverick Viñales (đội Aprilia Racing) đã gặp phải sự cố ở cua số 1 khi va chạm với một số tay đua khác và bị ngã xuống đất. Johann Zarco (đội Prima Pramac Racing) cũng bị ảnh hưởng bởi vụ va chạm này.
Chuyển thành đua flag-to-flag
Do điều kiện thời tiết ngày càng xấu đi, ban tổ chức đã mở pitlane ngay lập tức để các tay đua vào đổi xe. Hầu hết các tay đua đã chọn đổi xe, trong đó Martin dẫn đầu đoàn đua vào pitlane, theo sau là Bagnaia, Marco Bezzecchi (đội Mooney VR46 Racing Team), Marquez và Aleix Espargaro (đội Aprilia Racing). Tuy nhiên, có 5 tay đua đã chọn không đổi xe, đó là Fabio Quartararo (đội Moneter Energy Yamaha MotoGP™), Franco Morbidelli (đội Monster Energy Yamaha MotoGP™), Cal Crutchlow (đội Yamalube RS4GP Racing Team), Stefan Bradl (đội LCR Honda Castrol) và Michele Pirro (đội Ducati Lenovo Team). Điều này có nghĩa là Pirro đã dẫn đầu Giải đua MotoGP™ Nhật Bản.
Trong số những tay đua đã đổi xe, Martin dẫn đầu một nhóm lớn ra đường đua, tiếp theo là Espargaro, Marquez, Bagnaia và Marquez. Ở cua số 10, Espargaro đã cố gắng vượt Martin để giành vị trí dẫn đầu nhóm tay đua đã đổi xe, nhưng tay đua của đội Pramac đã bảo vệ thành công vị trí của mình. Khi chuẩn bị bắt đầu vòng đua tiếp theo, Quartararo và Crutchlow cũng đã đổi xe. Pirro, Bradl và Morbidelli thì không.
Cuộc đua bắt đầu vô cùng kịch tính và gay cấn. Martin đã bị tụt xuống vị trí thứ 9 sau khi bị Espargaro vượt mặt. Tuy nhiên, tay đua của đội Pramac đã nhanh chóng lấy lại vị trí của mình sau khi vượt qua Fabio Di Giannantonio (đội Gresini Racing MotoGP™) ở cua số 6.
Đến cuối vòng đua thứ 3, các tay đua đi lốp mưa đã bắt đầu bắt kịp Morbidelli. Marquez đã cố gắng vượt Espargaro ở cua số 11, nhưng không thành công và bị tụt xuống vị trí thứ ba. Trong khi đó, Martin đã vượt qua Jack Miller (đội Red Bull KTM Factory Racing) ở cua số 3 để vươn lên vị trí thứ 6, xếp sau hai đối thủ cạnh tranh chức vô địch là Bezzecchi và Bagnaia.
Drama, drama và nhiều drama hơn nữa
Trong khi cuộc đua đang diễn ra vô cùng kịch tính, Michele Pirro đã bất ngờ dẫn đầu Giải đua MotoGP™ Nhật Bản với khoảng cách 10 giây. Tuy nhiên, tay đua của đội Ducati Lenovo Team đã sớm đổi xe, và Aleix Espargaro đã trở thành người dẫn đầu mới của cuộc đua. Marquez xếp ở vị trí thứ hai, sau Espargaro. Sau đó, đã có nhiều sự thay đổi trong thứ tự xếp hạng của các tay đua. Bagnaia và Martin đã vượt qua Bezzecchi, và sau đó hai tay đua của Ducati đã vượt qua Marc Marquez để vươn lên hai vị trí dẫn đầu.
Chỉ sau 5 vòng đua, đã có đủ kịch tính để kéo dài cả một mùa giải. Espargaro đang dẫn đầu cuộc đua, nhưng khoảng cách của anh đã bị Bagnaia rút ngắn xuống còn nửa giây, với Martin xếp ở vị trí thứ ba. Bezzecchi đã vượt qua Marquez, và Miguel Oliveira (đội CryptoDATA RNF MotoGP™ Team) cũng đã vượt qua Marquez. Vào thời điểm này, Brad Binder đã phải bỏ cuộc sau khi ngã xuống ở cua số 3.
Quay trở lại với cuộc đua ở phía trước, Martin đã vượt qua Bagnaia để vươn lên vị trí thứ hai, và sau đó vượt qua Espargaro để giành vị trí dẫn đầu. Tay đua người Tây Ban Nha đã tạo ra khoảng cách 7/10 giây so với các đối thủ. Ở phía sau, Bagnaia vẫn giữ được vị trí thứ hai của mình trước Bezzecchi. Oliveira xếp ở vị trí tiếp theo, nhưng tay đua này đã không thể cạnh tranh cho vị trí bục và đã phải bỏ cuộc ở vòng đua thứ 12.
Cuộc đua vẫn tiếp tục diễn ra vô cùng kịch tính ở phía sau các tay đua dẫn đầu. Joan Mir (đội Repsol Honda Team) và Miller đã có cuộc chiến giành vị trí thứ bảy, và tay đua người Úc đã mất vị trí của mình sau khi chạy rộng ở cua số 11. Miller đã may mắn không bị ngã và đã tụt xuống vị trí thứ 10.
Những hình ảnh đẹp khác từ GP Nhật Bản
GP Nhật Bản 2023: Jorge Martin chiến thắng trong cuộc đua flag-to-flag kịch tính từ đầu đến cuối
Article written by lequockhanh, published 2/10/23.
Chủ đề