Có lẽ không có chiếc xe nào tạo ra nhiều luồng dư luận như Yamaha YZF-R7, đặc biệt là những người đam mê YZF-R6 nói riêng hay những chiếc supersport của Yamaha nói chung. Hãng xe đến từ Iwata, Nhật Bản không tạo ra R7 để thay thế R6 (theo nghĩa rộng thì cũng có thể lắm), cũng không phải là thế hệ tiếp nối của chiếc R7 1999. Chiếc R7 2021 là thế giới riêng của nó, tập trung vào những ai muốn có một chiếc xe dễ tiếp cận, cả về mức giá cũng như kỹ năng chạy xe. Không quá mạnh như R1 nhưng cũng không quá đuối như R3, R7 là chiếc xe phù hợp cho rất nhiều đối tượng khác nhau. Yamaha muốn nói rằng, không phải lúc nào nhiều sức mạnh và công nghệ cũng mang lại niềm vui khi cầm lái một chiếc mô tô.
Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu qua những điểm nhấn của chiếc xe này. Đây là chiếc R7 đầu tiên tại Việt Nam, sắp được bán ở mức giá khoảng trên 260 triệu một chút. Qua đây mình cũng gửi lời cảm ơn đến anh em ở Yamaha Revzone Sài Gòn đã tạo điều kiện cho mình tác nghiệp về chiếc xe này.
Động cơ của YZF-R7 được phát triển dựa trên động cơ CP2 của MT-07, có dung tích 689cc, làm mát bằng chất lỏng, hai xi-lanh thẳng hàng. Mình đã từng chạy qua MT-07 và thấy động cơ CP2 quả thật mang lại sự phấn khích gần như ở mọi dải tua máy. Trục khuỷu 270 độ tạo ra mô-men xoắn liền mạch, mang đến cảm giác tăng tốc cực đã và giảm đi độ rung. Động cơ này có thể tạo ra công suất 74 sức ngựa ở vòng tua 8.750 và mô-men xoắn 67 Nm ở vòng tua 6.500.
Lần đầu tiên trên nền tảng CP2 của mình, Yamaha trang bị bộ nồi Assist & Slipper để giảm đi sự mỏi tay khi bóp côn, giúp chuyển số mượt hơn và giúp kiểm soát chiếc xe tốt hơn khi xuống số. Hệ thống Quick Shift (sang số nhanh) là trang bị tùy chọn.
Tam giác người lái của R7 được Yamaha canh chỉnh kỹ lưỡng. Cảm giác khi ngồi lên chiếc xe này đó là sự dung hòa giữa supersport và sportcity. Tư thế ngồi không quá cực đoan như R6 nhưng cũng không quá sportcity (không được đẹp cho lắm). Yên xe mới và ốp bình xăng mới giúp cho người lái tự tin hơn khi họ có thể đặt đầu gối sâu hơn vào thân xe.
Phuộc trước của R7 do KYB làm. Mình đánh giá dàn phuộc này rất ổn khi có thể điều chỉnh được tải trước, độ hồi, và độ nén. Đường kính ty phuộc là 41mm, tỷ lệ lò xo được tối ưu để mang lại cảm giác phía trước tốt nhất khi vào cua hay phanh.
Khung xe được làm bằng thép ống nhẹ nhưng cứng cáp. Ở khu vực đỉnh gắp có miếng nhôm giúp gia cố độ cứng cho chiếc xe.
Thiết kế phuộc sau monocross hoàn toàn mới giảm trọng lượng và giúp tập trung khối lượng tốt hơn. Phuộc này có thể điều chỉnh tải trước lò xo và độ hồi, giúp anh em có thể sử dụng xe trong nhiều hoàn cảnh khác nhau một cách tự tin hơn, từ đi dạo phố hay vào track.
Cùm phanh của R7 do Brembo làm, kết hợp với đĩa đôi 298 mm phía trước. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn.
Kích thước của R7 thực sự gây ấn tượng với sự gọn gàng của nó, gọn nhất trong gia đình R-series của Yamaha. Điều này làm cho những ai mới chơi xe phân khối lớn không có tâm lý e sợ khi cầm lái. Thân hình nhỏ gọn giúp R7 lanh lẹ hơn, cũng như giúp tối ưu hóa khí động học.
Yamaha R7 được trang bị bảng thông tin LCD, hiển thị các thông số như số đang gài, xăng, mức tiêu hao nhiên liệu theo thời gian thực, nhiệt độ nước làm mát, đồng hồ,…Màn hình này dễ nhìn, có độ tương phản tốt. Điều mình không thích lắm đó là cách bố trí dây côn và chìa khóa chưa hợp lý ở khu vực màn hình làm che mất một khoảng của bảng đồng hồ. Ngoài ra, YZF-R7 không có hệ thống điện tử nào khác. Điều này đúng là thiệt thòi hơn nhiều nếu so với Aprilia RS 660 khi chiếc xe đến từ nước Ý thừa hưởng gần như hệ thống điện tử “xịn sò” từ người đàn anh RSV4 với nhiều chế độ lái, Cornering ABS,…
Hệ thống đèn trên R7 là LED. Điểm ấn tượng nhất chắc chắn là đèn trước bi cầu cực ngầu cùng với hai dải đề-mi hai bên.
Yên xe hẹp ở vị trí háng, giúp những người có chiều cao khiêm tốn và mới chơi xe không cảm thấy quá khó khăn khi chống chân.
Kết lại, Yamaha YZF-R7 là một chiếc supersport giúp làm mới lại thị trường xe tầm trung với thiết kế trẻ trung và thể thao, một động cơ đầy sức sống, hệ thống treo cứng cáp, và một mức giá dễ tiếp cận với đại đa số.
Giới thiệu Yamaha YZF-R7 đầu tiên ở Việt Nam
Article written by lequockhanh, published 1/5/22.
Chủ đề