Exciter Gảy cho Exciter & vấn đề GẢY đi THẮNG ĐÙM!

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi wavex3365, 21/3/10.

  1. voducmanh

    voducmanh Tập Lái

    Tham gia:
    17/3/11
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Đọc 1 lượt 34 trang. Vẫn đang bí trong cách tìm lời giải cho phanh đùm chơi số gảy :(
     
  2. BikerVietnam

    BikerVietnam Admin

    Tham gia:
    23/9/08
    Bài viết:
    2,115
    Được thích:
    11,292
    Đã ngưng theo dõi topic này lâu rồi do xe đã về jin hoàn toàn, nhưng vẫn thấy có khá nhiều anh em thắc mắc về việc làm thắng đùm cho số gãy, do lúc trước định làm nhưng sau đó đã đăng bán ngay sau đó nên không làm nữa, bây giờ mình chỉ đúc kết lại vài điều cho các anh em nào chơi số gảy thì tham khảo thử thôi chứ mình không thiết kế nữa:

    - đầu tiên phải xác định: làm thắg đùm gần giống nguyên tắc thắng tay cho bánh xe sau bằng cáp (nôm na gọi là dây thắng) của xe tay ga. chỉ khác là ở xe tay ga chúng ta bóp thắng tay thì ở ex đi gảy chúng ta chuyển từ cái thắng tay đó xuống đạp bằng cần thắng chân, vậy thôi. cũng giống như thắng bánh trước bằng cáp ở các xe đời cũ như dream, wave, ...xe đạp!

    - điều đầu tiên là các bạn không nên quay ngược má đùm lên trên để bắt cây đũa hay chế dây thắng vì cái đó là sai nguyên tắc vật lý, má đùm để quay lên và quay xuống khi thắng sẽ khác nhau chứ không hề giống nhau. bằng chứng là gảy x1r hay gảy yoshi hay gảy yamaha thái mua về gắn vô, có đũa thắng đi kèm, muốn bắt đc đũa thắng này thì bắt buộc phải quay ngược má đùm lên, và sau khi gắn các bạn dựng chống đứng xe và đạp thắng chân thì thấy bánh xe dừng, nhưng khi chạy thì lại hoàn toàn vô tác dụng. đó chính là lý do vì sao má đùm "có chiều đúng của nó" và ko được đặt ngược lại. vì vậy đừng so sánh và hỏi vì sao những xe như magna hay rebel có má đùm đặt ngược lên thắng vẫn ăn --> đó là do thiết kế lực học của hệ thống, tương tự như ex, nếu những xe đó đặt má đùm quay xuống sẽ thắng ko ăn.

    - sau khi xác định là phải đặt má đùm quay xuốg, ta tính đến phần kế tiếp là làm phần như trong hình dưới đây

    [​IMG]

    1 là các bạn có thể vô hãng mua má đùm lexam (chưa thử nhưng mình nghĩ vừa vì cỡ mâm như nhau) gắn vô, 2 là làm cái pát nhỏ bắt vô thanh nẹp giữ má đùm y chang như hình ở trên! và cái đoạn cây đũa ngắn ngắn chỗ lò xo đó - khi nhìn thẳng từ phía yên xe xuống thì nó phải song song với cái gắp, ko được lệch hay méo mó qua 1 bên, như vậy lực đi mới có thể chuẩn được! Nói chung các bạn cứ làm phần chỗ bánh xe giống hình trên là được.

    - cái khúc dây cáp mà có 1 khúc đũa thắng như trong hình ở trên thì các bạn tự tìm các cọng dây thắng bánh sau của tay ga như AB, Click chẳng hạn vì nó cùng nguyên lý thôi (cái này các bạn phải từ tìm tòi vọc phá, mình chỉ có thể nói đến đây thôi, ra mấy tiệm sửa xe honda bình dân hỏi mua cọng dây thắng sau của AB hay tay ga về chế vô). càng thắng nếu xài càng jin thì nó nằm sát cái má đùm quá, vì nếu lắp như trong hình thì cái pát gắn vô cây nẹp má đùm nó sẽ đẩy cọng dây thắng ra xa, vò thế từ vị trí càng thắng jin ra đến đó thì sẽ là 1 đường méo so với gắp --> lấy kềm bẻ càng jin ra ngoài chút xíu, như trog hình dưới:

    [​IMG]

    - phần trên thì khá dễ, chỉ khó là phần đầu dây cáp để bắt vô chân thắng. cái này các bạn phải tự nhìn theo cái số gảy của mình kiểu như thế nào để suy nghĩ cắt vẽ ra 1 cái pát cho phù hợp rồi gắn vô gảy, ăn hay ko là do cái pát chịu lực này thôi, như trong hình bên dưới là cái pát màu đen, nếu như làm pát sao cho cái đầu dây thắng nối trực tiếp vô chân thắng thì quá tốt, còn ko thì phải đi qua 1 cục căn như trong hình bên dưới, và sau đó phải chêm long đền, và siết ốc sao cho cái bộ phận này cứng nhất thì mới ko rơ được, lực thắng ít bị hao phí hơn.

    [​IMG]
     
  3. 1stnamthon

    1stnamthon Bằng A2

    Tham gia:
    25/9/10
    Bài viết:
    398
    Được thích:
    759
    Bài này rất có ích, nhưng bạn có thể cho mình biết chi phí thực hiện là khoảng bao nhiêu ko ? Có rẻ hơn so với tiền bỏ ra lên đĩa sau ko ?
    Đĩa sau lên bi giờ chỉ cần Heo dầu, heo đạp, dây dầu ngắn, pat, cùm nhôm... 1 bộ ko đĩa rơi vào khoảng ~ 1t5. Đa số các bác đều lên đĩa 300 ... vv. Đĩa zin thừa ra có thể ốp luôn vào đằng sau.
    Như vậy nếu chịu khó bỏ ra vài ngày nghiên cứu + làm + căn chỉnh chỉ mất 1t5 phanh sau vừa ăn, vừa đẹp lại chất ^^.
     
  4. BikerVietnam

    BikerVietnam Admin

    Tham gia:
    23/9/08
    Bài viết:
    2,115
    Được thích:
    11,292
    má đùm trên là của Ex, ko phải của lexam, má đùm lexam đây, nếu của lexam gá qua được thì phần sau sẽ rất chuẩn, nên mua luôn càng thắng lexam, xài càng thắng jin ex có thể sẽ phải chế!!!

    [​IMG]

    @ 1stnamthon: nếu làm chuẩn, đúng cách thì thắng vẫn ăn như thắng đùm khi đi gác chân jin, mình ko nói nó so với thắng đĩa ăn hơn hay ko vì sẽ gây tranh cãi, bản thân thắng đĩa khi làm nếu canh ko chuẩn thì cũng vẫn thua thắng đùm jin như thường! Làm cái này đc 1 cái là hệ thống đơn giản, về jin dễ dàng, ko phá mâm và dàn chân sau nhẹ hơn khi so với xe lên cả bộ thắng đĩa!
     
  5. huonghacker

    huonghacker Tập Lái

    Tham gia:
    25/10/10
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    20
    Đi gảy X1R đi,đẹp đó.
     
  6. 1stnamthon

    1stnamthon Bằng A2

    Tham gia:
    25/9/10
    Bài viết:
    398
    Được thích:
    759
    Bác có thể cho em biết cái pat trog hình của bác làm = gì ko ? Em đang định lên đĩa sau, vấn đề căn thì ko lo lắm vì mất time căn = tay lâu 1 tý nhưng cực chuẩn chủ yếu là muốn phanh ăn. Em thấy cách làm của bác rất hay và hợp lý nhưng đang băn khoăn về những thứ bác nói để làm. Chủ yếu là cái pat vì nếu làm = nhôm sẽ rất đẹp, màu giống bộ gảy nhưng sợ nhôm yếu ko chịu đc lực đạp có thể bị biến dạng. Còn nếu làm = sắt sợ ko thẩm mĩ và có thể bị han. Inox liệu có phải là 1 giải pháp ???
     
  7. kudum93

    kudum93 Bằng A1

    Tham gia:
    24/2/11
    Bài viết:
    53
    Được thích:
    271
    hình như cái past trong hình,là cái thắng bố cho xe ga thì phải,loại RCB chỉ là nghĩ thôi:) các pro thấy ko phải thì bỏ qua nhé:)
     
  8. bi_43T2

    bi_43T2 Tập Lái

    Tham gia:
    6/3/11
    Bài viết:
    23
    Được thích:
    63
    cái cách nj đọc thấy hay ghê...tiện nữa

    ===== Bổ sung 11-04-2011 vào lúc 00:02 ===== Bài cũ được gởi 10-04-2011 vào lúc 23:55 =====


    làm pas cho chắc xong sơn lại đúng màu thì được rôi`
     
  9. Lon-bô-ghi-ni

    Lon-bô-ghi-ni Bằng A2

    Tham gia:
    21/4/11
    Bài viết:
    291
    Được thích:
    425
    Số gảy X1R gắn ex11 (2 thắng đĩa) có đồ gác chân cho người ngồi sau ko các bác, hay là 2 người gác cùng 1 chỗ (potay), nếu k có thì chơi gác chân rider có phải chế pát để gắn k?
    Xin cảm ơn và bác nào mún bán lại số gảy x1R (2 thắng đĩa) xin pm inbox cho mình, giá càng rẻ càng tốt
     
  10. se7enl0v311

    se7enl0v311 Bằng A2

    Tham gia:
    28/11/09
    Bài viết:
    213
    Được thích:
    67
    đi gãy vừa mỏi chân => tốn tiền mua dép mới :p
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...