S 1000 R 2021 là chiếc xe thế hệ mới của dòng roadster của BMW. Chiếc xe này là sự kết hợp giữa một dáng hình đầy ngạo nghễ và kiêu hãnh của những chiếc xe roadster với sự năng động nhanh nhẹ của một chiếc supersport. Khởi nguồn từ S 1000 RR với động cơ và khung sườn, chiếc roadster S 1000 R cũng được trang bị những công nghệ đỉnh cao của BMW.
![]()
Điểm giống nhau với phiên bản "RR" có thể được nhìn thấy từ mọi góc độ. Với triết lý thiết kế tập trung vào những gì cần thiết, S 1000 R mới mang đến sự linh hoạt chưa từng có. Với sức mạnh 165 mã lực được tối ưu, kết hợp với trọng lượng thấp 199 kg, ABS Pro, kiểm soát lực kéo động (DTC), đèn LED toàn bộ và nhiều yếu tố khác nữa, S 1000 R thế hệ mới một lần nữa đặt ra một tầm cao mới trong phân khúc roadster.
1 - Động cơ
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dựa trên động cơ của S 1000 RR và tạo ra công suất 121 kW (165 mã lực) tại 11 000 vòng / phút. Mô-men xoắn cực đại là 114 Nm tại 9250 vòng / phút. Để giảm tiếng ồn và mức tiêu hao nhiên liệu cũng như tốc độ quay của động cơ, số 4, 5 và 6 được điều chỉnh để có tỷ số truyền dài hơn. Ngoài bộ ly hợp chống trượt mượt mà hơn, S 1000 R thế hệ mới lần đầu tiên được trang bị tính năng kiểm soát mô-men xoắn kéo của động cơ (Engine drag torque control - MSR) như một tùy chọn bổ sung. Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn kéo của động cơ MSR giúp bánh sau không bị trượt do tăng ga hoặc giảm số đột ngột nhờ được điều khiển bằng điện tử.
![]()
2 – Khung sườn
Hệ thống khung sườn cũng được giảm khối lượng đáng kể. Khung sườn trước và gắp được dựa trên S 1000 RR và đã được làm lại nhẹ hơn đáng kể so với chiếc xe tiền nhiệm. Đồng thời, động cơ được đặt trong khung Flex Frame có chức năng hỗ trợ chịu lực nhiều hơn so với trước đây. Khung mới với thiết kế gọn gàng mang đến một lợi ích nữa, đó là giúp giảm đáng kể chiều rộng của xe ở khu vực tiếp xúc với đầu gối, từ đó mang đến một vị trí lái thoải mái hơn. Ghi-đông có thể điều chỉnh (0 mm / +10 mm về phía trước) cho phép người lái căn chỉnh để phù hợp với tư thế lái yêu thích của mình.
![]()
Gắp ngược được mang xuống từ S 1000 RR và phuộc sau với Full Floater Pro được đặt cách xa động cơ đáng kể. Điều này ngăn động cơ nóng lên do nhiệt thải và đảm bảo phản ứng giảm xóc ổn định hơn. Kết hợp với gắp ngược, điều này dẫn đến độ bám lốp tốt hơn và lốp ít bị mòn hơn.
![]()
3 - Điện tử
S 1000 R thế hệ mới được trang bị tiêu chuẩn với Hệ thống kiểm soát lực kéo động Dynamic Traction Control - DTC, ABS Pro và ba chế độ lái "Rain", "Road" và "Dynamic". Bản M có thêm chế độ "Dynamic Pro" thuộc trong gói "Riding Modes Pro". Với "Riding Modes Pro", S 1000 R mới cũng có chức năng "Phanh động cơ" kết hợp với kiểm soát mô-men xoắn kéo động cơ (MSR) và chức năng "Power Wheelie". Là một phần của tùy chọn "Riding Modes Pro", Dynamic Brake Control (DBC - Hệ thống kiểm soát phanh động) cũng hỗ trợ người lái trong các tình huống phanh khẩn cấp.
![]()
4 - Màn hình đa chức năng
Cụm đồng hồ thông tin của S 1000 R thế hệ mới cũng được mang xuống từ S 1000 RR. Cụm đồng hồ nnày hấn mạnh vào khả năng đọc tốt nhất có thể đi kèm với một loạt các chức năng và thông tin. Do đó, màn hình được thiết kế lớn để dễ đọc và hiển thị thông tin tối ưu ngay cả trong điều kiện ánh sáng không tốt. Người lái có thể chọn giữa các chế độ hiển thị màn hình cho các mục đích khác nhau. Ví dụ: Màn hình Pure Ride cung cấp tất cả thông tin cần thiết cho việc đi đường bình thường, trong khi màn hình Core hiển thị các thông tin về góc nghiêng, giảm tốc và lực kéo. Màn hình này được điều chỉnh từ ghi đông bằng bộ điều khiển đa năng. Bản M có thêm màn hình Core thứ ba với màn hình hiển thị vòng tua máy và bộ đếm thời gian vòng chạy.
![]()
5 - Hệ thống đèn hoàn toàn mới
Hệ thống đèn chiếu sáng của S 1000 R thế hệ mới dựa trên công nghệ LED, bao gồm đèn pha chính LED, nổi bật với chùm sáng thấp và chùm sáng cao được tối ưu hóa. Đèn xi-nhan và đèn hậu được thiết kế mới cũng sử dụng công nghệ LED. Đèn xi-nhan phía sau giống như trên chiếc S 1000 RR và có chức năng đèn hậu / đèn phanh tích hợp. Các đèn báo rẽ phía trước được "giấu" trong khu vực phuộc trước. Bản M có Headlight Pro với đèn chuyển hướng thích ứng (adaptive turning light).
![]()
Những điểm nổi bật khác của BMW S 1000 R 2021
• Nhẹ hơn 5 kg, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng mới được phát triển dựa trên S 1000 RR với công suất và khả năng lái được tối ưu hóa hơn nữa ở dải tua máy trung bình cũng như tỷ số truyền mới ở số 4 - 5 - 6.
• Chiếc xe roadster năng động nhẹ nhất trong phân khúc: Trọng lượng giảm 6,5 kg xuống còn 199 kg. Bản M giúp giảm trọng lượng xe thêm 4,8 kg.
• Công suất và mô-men xoắn vượt trội: 121 kW (165 mã lực) tại 11000 vòng / phút và 114 Nm tại 9250 vòng / phút.
• Có sẵn mô-men xoắn ít nhất 90 Nm từ 5500 đến 12000 vòng/phút. Hơn 80 Nm đã có từ 3000 vòng/phút; khả năng vận hành tốt hơn trên toàn bộ dải tốc độ động cơ.
• Hệ thống treo mới được phát triển với "Flex Frame", với động cơ đảm nhiệm chức năng chịu tải nhiều hơn.
• Cải thiện đáng kể công thái học nhờ “Flex Frame” cho phép người lái để đầu gối của mình gần hơn với xe.
• Gắp ngược và hệ thống phuộc Full Floater Pro cho phản ứng nhạy hơn và độ bám bánh sau được tối ưu hóa.
• Hệ thống xả mới, nhẹ hơn, tuân thủ EU5.
• Hệ thống cảm biến 6 trục mới.
• ABS Pro là hệ thống phanh tiêu chuẩn giúp phanh an toàn hơn khi vào cua.
• Kiểm soát lực kéo động (Dynamic Traction Control - DTC) đã được chứng minh ở WSBK là trang bị tiêu chuẩn để đảm bảo độ ổn định cao hơn nữa khi tăng tốc.
• Ba chế độ lái "Rain", "Road" và "Dynamic".
• Cụm đồng hồ mới với màn hình TFT 6,5 inch, dễ đọc và nhiều thông tin hơn.
• Đèn pha LED và đèn xi-nhan, đèn hậu LED mới.
Thêm một số hình ảnh
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Đánh giá nhanh BMW S 1000 R 2021 đầu tiên tại Việt Nam
Article written by lequockhanh, published 22/6/22.
Chủ đề