Lật tẩy sự loạn giá xe tay ga Nozza và Vision Cập nhật lúc 06h33" , ngày 16/10/2011 - (VnMedia)- 2 mẫu xe mới của Yamaha và Honda thực sự có không nhiều đột phá về chất lượng, trong khi kiểu dáng lại được cho là sự lắp ghép giản đơn. Vì thế, việc loạn giá có thể đến từ một khâu nào đó trong phân phối bán hàng. Không đột phá, vẫn loạn giá Theo dõi thị trường xe máy, theo dõi những sự “nhảy múa” vô lý của giá xe suốt một thời gian, nhiều người cho rằng, giá xe nhảy múa thực chất do vấn đề của khâu phân phối, bán hàng. Người bán hàng đã biết lợi dụng tâm lý khách hàng, lợi dụng tính thời điểm trong việc các mẫu xe mới xuất hiện để làm giá, đó là lý do chính. Xe loạn giá đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chất lượng của một mẫu xemới có sự đột phá về kiểu dáng, chất lượng hoặc đột phá về giá. Tiêu biểu là việc mẫu xe Liberty nội của Piaggio có giá bán cao hơn giá đề xuất suốt một thời gian dài. Libety nội với mức giá đề xuất 54 triệu đồng thấp hơn nhiều so với mức giá để sở hữu một chiếc Liberty nhập có giá khoảng trên 80 triệu đồng. Nozza của Honda và Vision đều không có được những điều đó. Trên đường phố, Nozza và Vision xuất hiện khá nhiều, chứng tỏ đã có một cơ số khách hàng phải bỏ tiền ra mua sản phẩm không đúng với giá trị thực. Nozza và Vision chỉ tương đối bắt mắt, mới lạ, chứ không hề có thiết kế và chất lượng đột phá và nhiều người sử dụng bắt đầu thấy không đáng để phải bỏ một số tiền lớn đến như vậy cho 2 mẫu xe này. Nozza với “kiểu dáng thiết kế châu Âu” nhưng phần nhựa trên bệ để chân nhìn không khác gì ở mẫu xe Cuxi, đuôi thì tương tự ở Mio Classico và vì thế không đẹp mắt lắm. Đặc biệt, chắn bùn phía sau của Nozza được nhiều người cho rằng kiểu thiết kế không giống ai khiến phần này trở nên xấu hơn bất kỳ một xe tay ga nào khác dành cho nữ giới. Trong khi đó, nhìn qua phần thân xe, Nozza lại tương đối giống mẫu xe Attila Elizabeth. Thêm nữa, Nozza lại không có chân chống điện, tức là có chế độ tự tắt máy khi gạt chân chống xuống và không thể nổ máy nếu chưa gạt chân chống lên, trong khi đó người đi xe ga nhất là các chị em lại hay quên gạt chân chống. Chi tiết này nhỏ nhưng khá quan trọng và những ai đã sử dụng các mẫu xe có chân chống điện khi sử dụng Nozza sẽ không khỏi cảm thấy thất vọng và bất tiện. Vision được vài người bán hàng quảng cáo là “SH thu nhỏ”, với chi tiết đèn pha phía trước có nét hao hao giống mẫu xe tay ga SH. Tuy nhiên, vành bánh, cỡ lốp nhỏ không khác gì xe Mio của Yamaha khiến Vision chạy không “bốc” lắm. Sử dụng hàng ngày, Vision chẳng hơn là mấy so với một chiếc Click. Một chiếc Click hiện tại chỉ tầm 26 triệu trong khi để mua Vision thì người tiêu dùng phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng, cá biệt còn lên tới 38 triệu, 1 mức giá quá vô lí và có lẽ chỉ những người không biết gì về xe máy mới bỏ ra ngần ấy tiền để mua. Loạn giá đến từ đâu? Một điểm chung của cả Nozza và Vision là 2 mẫu xe này chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng là phụ nữ. Nhiều mẫu xe cả nam và nữ đi đều hợp như Liberty, Nouvo, SCR nhưng đàn ông ngồi lên Nozza nhìn vô cùng…chán. Một đôi vợ chồng muốn mua một mẫu xe cả vợ lẫn chồng đều có thể sử dụng được thì sẽ rất khó khi lựa chọn 2 mẫu xe này và đây cũng là một điểm bất tiện. Chúng tôi chưa có điều kiện kiểm nghiệm chi tiết về thông số “tiết kiệm nhiên liệu đến 23,5%” của Vision nhưng một số người sử dụng đã đánh giá theo cảm tính rằng mức tiết kiệm nhiên liệu trên thực tế chỉ được cải thiện đôi chút so với các mẫu xe tay ga khác. Nhìn nhận khách quan, với kiểu dáng và chất lượng như vậy, 2 mẫu xe này chỉ có thể phù hợp với mức giá mà nhà sản xuất đã đề xuất. Một mẫu xe mới xuất hiện bao giờ cũng được nhiều người tìm mua, cộng thêm tâm lý khách hàng thì cũng chỉ có thể chênh giá lên 1-2 triệu đồng. Bộ đôi xe mới của các liên doanh Nhật Bản có giá bán chênh giá lên tới 3-6 triệu đồng so với giá niêm yết là một điều quá bất hợp lí. Không có nhiều đột phá ở thiết kế, tính năng hay giá thành, việc 2 mẫu xe này loạn giá chỉ có thể đến từ nguyên nhân do khâu bán hàng, do các đại lý cố tình làm giá, thổi giá, đánh vào tâm lý nôn nóng của người mua. Rút cuộc, khách hàng vẫn cứ là những người chịu thiệt thòi nhiều nhất, dù họ cũng là 'đồng phạm' cho ý đồ loạn giá của đại lý, nhà sản xuất.
Loạn giá xe máy: Bao giờ mới có "thuốc đặc trị"? http://cafef.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/10/15/xe-may.jpg Một số mẫu xe như Honda Vision hay Yamaha Nozza... đã bị các đại lý “thổi giá” đến chóng mặt, còn người tiêu dùng phải móc hầu bao chi trả cho khá nhiều chi phí cực kỳ vô lý. Loạn giá Tâm điểm của thị trường xe máy thời gian gần đây là việc hàng loạt doanh nghiệp tung ra thị trường nhiều mẫu xe máy tay ga thời trang, giá bình dân, trong đó đáng chú ý là mẫu xe Vision của Honda và Nozza của Yamaha Việt Nam hồi đầu tháng 9. Ngày 7/9, Honda Việt Nam ra mắt mẫu xe Vision với giá công bố bán lẻ đề xuất 28,5 triệu đồng. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau khi mẫu xe này về đến các đại lý, giá bán xe bị đẩy lên từng tuần: từ 30,5 triệu đồng, rồi đến 33,5 triệu đồng và hiện ở quanh mức 34 triệu đồng. Thậm chí ở các cửa hàng nhỏ lẻ, giá bán lên đến 36,5 triệu đồng, tăng từ 5-8 triệu đồng/xe so với giá công bố của nhà sản xuất. Theo lý giải của nhân viên nhiều đại lý Honda trên địa bàn Hà Nội, việc tăng giá này là do nguồn cung không đáp ứng cầu. Tương tự, thương hiệu Yamaha lâu nay cũng được nhiều người tiêu dùng trong nước lựa chọn vì ít "loạn" giá hơn. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt mẫu xe Nozza, tình trạng "làm giá" đối với dòng xe này cũng xuất hiện. Nhà sản xuất tuyên bố sẽ bán mẫu xe này với giá khuyến mãi là 31,9 triệu đồng, giảm 2 triệu đồng so với mức giá ban đầu là 33,9 triệu đồng. Thế nhưng, ở hầu hết các đại lý của Yamaha chỉ có “thổi giá” chứ làm gì có “khuyến mãi”. Không những xe Yahama Nozza không được bán với giá ưu đãi của nhà sản xuất mà còn bị các đại lý đua nhau "thổi giá" với lý do không có hàng để bán. Nếu có xe bán, thì giá bán cũng ở mức từ 35,5 đến 37 triệu đồng, thậm chí có nơi còn cao hơn... Một số nhân viên bán hàng của Honda và Yamaha cho biết, muốn mua Vision hay Nozza vào thời điểm hiện nay là rất khó do số lượng xe có hạn, nên giá tăng là điều khó tránh khỏi. Khách hàng muốn mua xe phải đặt trước, thời gian giao xe từ 2 tuần đến 1 tháng. Ngoài ra, có sự chênh lệch về giá giữa các màu là do người tiêu dùng có xu hướng chọn những màu như trắng, đen, đỏ nhiều hơn nên làm cho giá của những mẫu xe có màu này cao hơn những xe cùng loại nhưng khác màu. Cũng về vấn đề “đội giá” của một số mẫu xe ăn khách trước đây của Honda như Lead, Airblade, nhà sản xuất lý giải họ chỉ đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất, còn giá bán trên thực tế phụ thuộc vào thị trường. Nhà sản xuất không có quyền can thiệp vào giá bán xe tại các đại lý ủy nhiệm, do quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý ủy nhiệm là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập và nhà sản xuất chỉ bán hàng cho các đại lý ủy nhiệm chứ không bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại nhà máy hoặc thông qua website. Bao giờ có "thuốc đặc trị"? Anh Nguyễn Đức Dũng ở phố Bạch Mai, người đang có nhu cầu mua xe, tỏ ra bức xúc: “Ngay từ khi xe Vision được công bố giá, tôi ấp ủ và dồn tiền để mua xe tặng vợ, dù biết giá của mẫu xe này có thể sẽ tăng. Thế nhưng, khi điện thoại đến một số đại lý để tham khảo giá, hầu hết nhân viên đều đề nghị đến tận nơi mới báo giá cụ thể. Tuy nhiên, khi đến tận cửa hàng mới biết giá được báo cao chót vót và mỗi nơi báo một giá, chỗ thì 33,5 triệu, nơi thì 35 triệu đồng, vênh nhau đến chóng mặt và cao hơn quá nhiều so với giá công bố của nhà sản xuất. Không mua được xe Vision, quay sang mua xe Nozza của Yamaha cũng gặp tình cảnh tương tự". Anh Dũng cũng cho biết thêm, hiện nay để mua được xe Vision hay Nozza là điều không dễ. Các nhân viên tư vấn bán hàng luôn đề nghị khách hàng phải đăng ký và chờ khoảng vài tuần, khi có xe nhân viên đại lý sẽ thông báo đến nhận xe. Tuy nhiên, điều mà anh Dũng cũng như nhiều khách hàng khác tỏ ra bức xúc là cứ mỗi khi ra mắt mẫu xe mới, chỉ sau ít ngày thấy “ăn khách”, các đại lý lại có chiêu bài đưa ra rất nhiều lý do để "thổi giá". Việc các đại lý tùy tiện "thổi giá" xe máy không phải bây giờ mới có mà đã diễn ra cách đây khoảng 10 năm, khi "cơn bão” Wave Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam, Honda Việt Nam tung ra thị trường mẫu xe Wave Alpha với giá bán 12,5 triệu đồng để cạnh tranh với xe giá rẻ của Trung Quốc sản xuất, nhưng các đại lý của Honda vẫn bán cao hơn từ 2 đến 3 triệu đồng/xe so với công bố của nhà sản xuất. Và, từ đấy đến nay, việc này cứ lặp đi lặp lại, chưa có “thuốc đặc trị”. Điều đáng nói thêm nữa là nhà sản xuất công bố một giá, đại lý bán hàng thu tiền của khách hàng một đằng, nhưng lại ghi hóa đơn một nẻo. Từ hình thức này, nhiều người tiêu dùng cho rằng phải chăng, các đại lý không chỉ đã "móc túi" người tiêu dùng, mà còn trốn thuế của Nhà nước? Duy nhất chỉ có ở Việt Nam, một chiếc xe bán ra có 3 giá: giá công bố của nhà sản xuất, giá bán của đại lý và giá ghi trên hóa đơn thuế giá trị gia tăng. Gian lận thương mại như vậy, nhưng suốt nhiều năm nay không hề thấy cơ quan chức năng vào cuộc và người tiêu dùng luôn phải chịu thiệt. Vậy bao giờ người tiêu dùng Việt Nam mới được bảo vệ quyền lợi chính đáng? http://cafef.vn/20111015034640530CA55/loan-gia-xe-may-bao-gio-moi-co-thuoc-dac-tri.chn
Phun xăng nửa hả ? Kinh hãi Yamaha quá. thấy chiếc này kiểu đổ xăng giống cuxi nên chắc chắn bộ phận Bơm xăng vỏ bằng nhựa nằm trong bình xăng ở dưới sàn nên bình xăng có cấu tạo "dẹt", khi xăng đến 1/2 bình ...thì bơm xăng sẽ rất nóng. Mới chạy ko sao, chạy 1 thời gian .... bơm xăng nhựa sẽ giản nở và ..... từ đó sẽ ra bệnh, mà ko thể chữa dứt được (có rất nhiều người bị khi chạy Fi của yamaha): Tôi là Fan trung thành của yamaha. Từ khi mua chiếc Yamaha Cuxi giá 36.000.000 vào tháng 10/2010 với phun xăng thì nãy sinh vấn đề về lổi Fi của hàng này Hiệu xe: Cuxi Số Xe : 53- 0011 Số máy: 1DW-0012xx Số khung: AY-0012xx 1/ Xe mới chạy được cho đến nay (khoảng tháng 6 /2011)là 4000 km. Hiện bị chết máy liên tục, xe phun xăng chỉ có đề, không bàn đạp Tình trạng : sáng chạy thì không sao, cứ chạy 1 đoạn dài sau đó tôi dừng lại, tắt máy. Khi mở máy chạy lại thì không tài nào nổ máy xe được. Chỉ chờ 30p hay dắt bộ khoảng 500m tự nhiên lại nổ máy được => chập chờn, chỉ khi mình tự tắt máy, đề lại mới không nổ. Còn khi đã nổ rồi thì ko bao giờ tự ngắt... bệnh rất lạ - Tôi đã la ầm ỹ chổ bảo hành yahama, mà bọn nó nói "giờ nổ máy rồi" kiểm tra không thấy bị gì hết . Mang xe về khoảng mấy ngày lại bị tiếp. Khổ 1 cái là khi bị tắt máy giửa đường, dẩn bộ 1 đoạn xa ... đến nơi lại đề phát nổ ngay mới khổ . tôi muốn chửi thề cho thằng yamaha Cuxi quá. - Do bị chết máy nhiều lần, và lần nào cũng cuốc bộ xe ra Yamaha Phan Đăng Lưu bảo hành đến lần thứ 5 mà chuyện vẫn đâu vào đấy. - Sáng nay 29/06/2011 chết máy tiếp, và dẫn vô Yamaha bảo hành tiếp từ sáng đến chiều thì xong. Hỏi mấy anh KTV thì bảo : "không tìm ra bệnh"... khi nào chết máy mang ra lại - Tôi quá chán nản thiếu điều muốn đập nát luôn chiếc xe. Với giá tiền mắc, mà bị 1 chiếc xe như vậy thử hỏi Yamaha làm ăn như thế nào. Tôi viết lên đây nhằm cảnh báo những ai có ý định mua Yamaha thì hãy xem lại chế độ bảo hành và chất lượng xe. Chứ cái đà dẫn bộ hoài chịu không thấu. c.c yamaha Cuxi, sorry anh em bức xúc quá 2/ Sau khi test các kiểu thì lòi ra vấn đề ở bộ phân bơm xăng...và được đổi bơm mới vào tháng 7/2011 . Tình trạng sau đó hết hoàn toàn, nhung được cảnh báo vì vấn đề nhiệt độ trong bình xăng tăng khi chạy xe...sẽ làm bơm bằng nhựa giản nở và...hỏng- Được khuyến cáo là: bình xăng nên chạy đến 1/2 phải đổ . Ạc ạc, xe hao xăng kinh mà cứ chạy 1 chút phải đổ xăng lại thì các bác thấy vấn đề nó chuối cở nào 3/ Chạy đến bây giờ thì 1 tuần nay lại gặp trục trặc: đang chạy... tự nhiên tắt máy rất nguy hiểm (đèn vẫn sáng, cảm giác như không xuống xăng). sau khi ngừng 10...30p... lại nổ máy chạy tiếp được !! - Giờ tôi chẳng biết làm sao và cực kỳ nản cho Cuxi. Mỗi khi lên yamaha NVT thì chờ oải quá, mà KTV test lại qua loa ko ra bệnh
vừa mới tậu 1 em xanh đen, yếm nâu sữa , chưa chạy thử vì xe của bà chị, giá 37tr5 , ko tệ,vì từ T12 trở đi là giá 33tr9 rồi ! chưa chạy thử, có gì sẽ làm bài short report cho các AE xem
nozza đi êm lắm đó bạn hơn cả alizabeth fi nhiều ít tốn xăng nữa mua về cho vợ đi là ok đó ỡ VT mình đặt trc 2 tháng mới có giá 35 đó
Sao dạo này xe mẹ e lâu lâu đề ko nổ máy , hay bị sảng lắm , mọi thứ thì bình thường , chỉ sợ nó như e cuxi thì nản @@
Mình mới xem giá trên trang của yamaha thấy vẫn 31,9 tr mà. Nhưng nếu đúng như bạn nói là yamaha tăng giá lên 33,9 tr từ tháng 12 thì theo mình đây cũng chỉ là chiêu hợp thức hóa 1 phần lợi nhuận cho các đại lý thôi chứ chả tốt lành gì vì bạn vẫn phải mua với mức giá 37-38 thậm chí 39-40 tr chứ có giảm tí nào đâu mà bạn nói là không tệ.