Tại sao lại không nhún được chứ thiếu gì xe đi phuộc ngang, ngay cả xe đạp cũng có phuộc ngang, cái cảm giác phản khoa học của ban mới là phản khoa học thật sự, làm 1 chiếc xe đâu phải muốn là làm được ng ta đả nghiên cứu kỹ mới có xe xài phuộc ngang, với câu nói trên thi những xe đang xài phuộc ngang phải phi shop hết rôi . Mong chú Sơn thành công, đem con ex qua chú làm phuộc liền. Có khó ló cái khôn, tư hào ng Viêt chúng ta chứ đâu co thua nước ngoài. biết bao sáng chế của mình được nước ngoài học hỏi qua mua về. những cmt "Kỹ sư thiết kế kiểu này nọ... tốt nhất là zin..." đâu phải họ vô đối, núi cao có núi cao hơn, suy nghi vậy thi xem thường ng mình quá, cắt hết nguồn sáng tạo của người ta, sáng tạo để hoàn thiện chứ
Ôi đề tài này nóng quá đọc comment của mọi người không biết mọi người đang lo lắng về sức bền vật liệu của mối hàn hay lo về kết cấu không hoạt động nhỉ ?
. Chú nếu biết vẽ trên phần mềm mô phỏng sẽ thấy rất rõ kết cấu của Z1000 không tuyến tính mà là hàm log dựa trên nguyên tắc tỷ lệ đòn bẩy ( lever ratio ). . Với kết cấu gắp sau hiện tại thì chuyển động của gắp là chuyển động tròn. Bất cứ điểm nào nằm trên gắp đều có quĩ đạo là cung tròn. Kết cấu của chú " không hàn chết " vậy thì cái pát chú hàn vào cái gắp là sống à? Kết cấu "phuộc ngang " của chú Sơn thật ra thì nhún được. Tuy nhiên phuộc nhún phải làm việc với lực rất lớn và nguy cơ gãy rất cao nên dám cá là không hãng xe nào dám ứng dụng kiểu " phuộc NGANG " này. Chứ đừng nói là áp dụng kết cấu dòng xe cao cấp vào dòng xe phổ thông. Trở lại năm 1973, một trong những phuộc nhúng Monocross đầu tiên được sử dụng trên xe Yamaha YZM250 đã thắng giải Motocross GP Thế giới (ảnh). Vào thời điểm đó, nó được gọi là "phuộc bay" bởi vì sự ổn định tuyệt vời trong việc nảy lên và tiếp đất của xe đua địa hình . Bây giờ các nhà sản xuất bên cạnh Yamaha cũng sử dụng kiểu phuộc này ban đầu được hình thành bởi Yamaha. http://cdn.yamaha-motor.eu/design-cafe/1973/1973%20Monocross%20sketch%20PS.jpg Đến năm 1982 yamaha phát triển cải tiến hệ thống này gọi là Rising-rate Monocross suspension Nhìn qua các bạn thấy cải tiến ở đây là phuộc không còn bắt trực tiếp vào gắp xe. Liên kết này thông qua một thanh L và một thanh I . Các bạn chú ý điểm gắn thanh I vào góc của thanh L . Kết hợp này này sẽ giúp xe nhẹ nhàng hấp thu những chấn động nhỏ. Khi xe bị đè mạnh trọng tâm xe hạ xuống cánh tay đòn dài ra hơn giúp phuộc hoạt động nhẹ nhàng hơn. Gói gọn lại kết cấu này là khi xe không nhún xuống cánh tay đòn thu ngắn lại. Khi xe nhún xuống cánh tay đòn vươn dài ra hơn. Hiện tại kết cấu này gọi là Linked type Monocross Suspension. Có nhiều kiểu treo phuộc vào gắp khác nhau
đã test xe cùng chú sơn cách đây 1 tuần,ko có j để phàn nàn,1 ngày mình giao hàng sài gòn trung bình 100km 1 ngày bằng chiếc ex,nên điều quan trọng đối với mình là phải tốc độ(kịp time)nhưng phải an toàn,xe mình đang sài AsB,chén cổ Bi đũa,và sắp tới chắc chắc mình sẽ làm phuộc ngang của chú,minh ko pr cho ai hết và mình cũng rất hoan nghênh bạn nào tranh luận với tinh thần xây dựng để ae có 1 chiếc ex hoàn hảo. ps:những ai ngồi trên bàn phím mà phán hãy thử 1 lần ghé thử xem sao,đừng ngồi mà phán như thánh vậy,đây là ý kiếm chủ quan của mình,nếu có đụng chạm xin Mod và ae Biker bỏ qua cho
Chào bạn Như đã viết kết cấu của chú các khớp của chú đều quay ( đều dùng bạc đạn ,tất cả dùng đến 8 bạc đạn , tức có độ chính xác cao , trong khi thiết kế Z 1000 toàn bộ là khớp cao su có dung sai với sai số lớn ) __ Lực trong kết cấu của chú chỉ có lực duy nhất tác động thẳng vào phương chạy của ống nhún ( lực tác động vào ống nhún của Z1000 là tổng của hợp lực không đối xứng , nên pittong & ty sẽ chịu lực lớn hơn & phát sinh thêm momen uốn phuộc cũng lớn ---> Không có lợi về lực với phương chạy .) *** Nếu bạn có xem phần trình chiếu xe vừa rồi trên BTV1 sẽ thấy chiếc xe chỉ cần 1 ngón tay đè cũng thấy nhún dao động ( cực kỳ nhạy !! ) . nếu ai chưa xem clip xe phuộc ngang bo cua vận tốc 100km/h __ thì chắc chắn sẽ nói xe mà nhún nhẹ vậy sẽ sàng lắm không chạy cua được !! *** Mình chưa biết vẽ mô phỏng trên máy vi tính , nhưng cũng có thể làm mô hình đơn giản xem chuyển động của Z1000 . Sau khi so sánh , mình vẫn khẳng định thiết kế mình tốt hơn Z1000
dạo này đọc topic nào cũng thấy ae phàn nàn về chất lượng làm phuộc, về uy tín cũng như trách nhiệm của HP không còn như trước nữa, nói bh này nọ chứ 1 khi tiền đã vào túi rùi thì ôi thôi mà hình như theo quy luật thì khi giá thành tăng thì kèm theo chất lượng và nhiệt tình cũng giảm nghe mà nản wá