Dưới đây là vài hình ảnh về công nghệ trên những chiếc xe MotoGP ở GP Indonesia 2023 vừa diễn cách đây vài ngày.
![]()
Ghi đông trái của chiếc KTM RC16 thực sự chật chội. Hãy cùm khám phá xem trên ghi đông này có gì.
5 nút bấm với các màu sắc khác nhau là giới hạn tốc độ trong khu vực kỹ thuật, bản đồ xăng, bản đồ mô men xoắn, thắng động cơ và kiểm soát xuất phát. Có vẻ như cần gạt phía sau nằm dưới ghi đông là cần gạt cho thiết bị điều chỉnh độ cao ở bánh sau, không phải là thắng sau như nhiều người nghĩ trước đây.
Ở phía phải của cần gạt này có một cần gạt màu đen nhỏ. Không chắc là cần gạt đen này dùng vào việc gì nhưng nhiều khả năng là dùng cho thiết bị điều chỉnh độ cao hoặc cho thiết bị hỗ trợ đề pa (holeshot device). Nhưng dù là dùng vào việc gì đi nữa thì chắc chắn đây không phải là cần gạt để đưa xe về số Neutral vì cái này nằm ở ghi đông bên phải. Núm xoay ở phía trên mấy nút bấm dùng để điều chỉnh vị trí tay thắng. Cần gạt ở phía trên ghi đông là dùng cho thiết bị hỗ trợ xuất phát phía trước. Và cuối cùng, tay côn vẫn ở vị trí quen thuộc. Trong MotoGP, tay côn chỉ được sử dụng một lần duy nhất khi xuất phát mà thôi.
![]()
Còn đây là thiết lập của chiếc Ducati Desmosedici GP, hơi khác một chút so với thiết lập của chiếc KTM R16 vừa nói ở trên. Ở đây chỉ có 3 nút bấm, gồm có bản đồ xăng, bản đồ mô men xoắn và thắng động cơ. Bộ kích hoạt thiết bị hỗ trợ đề pa nằm chung với nhau. Ốc tai (wingnut) điều khiển bộ holeshot phía trước, còn cần gạt dành cho phía sau. Ở phía trái của các nút bấm là thanh gạt cho thiết bị điều chỉnh độ cao.
Núm xoay dùng để điều chỉnh vị trí của thắng trước nằm ngay phía sau. Ngay dưới ghi đông là thắng sau được điều khiển bằng ngón tay. Chúng ta biết được điều này vì có một bình dầu nằm ngay trên đỉnh phuộc. Và cuối cùng, tay côn vẫn ở vị trí quen thuộc.
![]()
KTM sử dụng cánh gió trên gắp (swingarm winglet) trong một vài chặng đua gần đây. Aprilia là hãng xe đầu tiên phát triển hệ thống cánh gió này với ý tưởng là tăng độ bám bánh sau. Những cánh gió gắp này có chung cơ chế hoạt động với hiệu ứng mặt đất mà dàn áo của xe tạo ra. Trên hình này, anh em có thể thấy là cánh gió bị cạ xuống mặt đường và bị xước.
![]()
Điểm nhấn của hình này miếng ốp sợi carbon được gắn trên chân phuộc của chiếc Ducati Desmosedici GP. Ngoài chuyện vẻ đẹp ra, miếng ốp này còn có thể gia cố độ cứng của khu vực chân phuộc khi phần trước của xe phải chịu áp lực lớn ở những đoạn mà tay đua bóp thắng mạnh.
![]()
Còn đây là thiết bị hỗ trợ đề pa phía trước trên chiếc Yamaha YZR-M1. Mỗi hãng xe sẽ có một thiết kế riêng cho thiết bị này, nhưng đều có chung ý tưởng là hạ thấp trọng tâm của xe để hạn chế hiện tượng bốc đầu khi đề pa, giúp xe tăng tốc tốt hơn khi xuất phát.
![]()
Cuối cùng, chúng ta có cái nhìn cận cảnh về “cái muỗng” nổi tiếng của Yamaha. Khi xuất hiện lần đầu tiên, nó gây canh cãi khi Yamaha nói rằng nó chỉ giúp làm mát bánh sau. Nhưng khi các hãng sản xuất khác phát triển “cái muỗng” riêng của mình, họ mới nhận thấy “cái muỗng” này tạo ra lực ép lên bánh sau và tạo ra cảm giác nhất quán hơn cho tay đua. Dĩ nhiên, “cái muỗng” này cũng giúp làm mát bánh sau một chút khi nó hướng gió thẳng vào bề mặt lốp, nhưng chức năng chính của nó là tạo thêm một chút độ bám cho bánh sau.
Công nghệ MotoGP: Trên ghi đông xe MotoGP hiện tại có gì?
Article written by lequockhanh, published 17/10/23.
Chủ đề