Với xe Dream Vn ghẻ nhà tớ thì tớ chạy con CR5HGP hoài ah, đi làm quãng đường là 25km, chạy mất suýt soát 60' chẳng thấy nó yếu đi hay mất ga granti gì hết ah. Mà lại được cái sáng ra dễ nổ. Có hôm chạy về quê cả 50km cũng chẳng thấy gì. Tớ nghĩ có lẽ do loại bạch kim chịu được nhiệt độ cao hơn loại bình thường nên mới thế. Còn hồi dùng con IUF22 thì đúng là muội đóng đầy bugi và sáng ra nổ rồi vẫn dễ mất ga granti.
25km mà chạy đến ~60 phút... chắc tắc đường kẹt xe kinh lắm nhỉ bạn thử chỉnh galanty thật nhỏ đi sẽ thấy ngay; có thể galanty trên xe bạn còn lớn nên khó phân biệt đc. tình trạng này bờm thử trên mấy xe rồi chứ 0 phải 1 xe đâu.
IUF22 là bugi Iridium của Denso, tương ứng với chỉ số nhiệt của NGK là C7, chỉ số nguội quá làm bugi đốt ko hết xăng, gây đóng muộn than ở bugi. Dream xài C5-C6 là được, xe cũ rồi thì nên xài C5
tôi thấy chân ren răng bugi có dài ngắn theo chỉ số nhiệt, tôi ko để ý nhiều vào chỉ số nhiệt mà để ý chân ren răng bugi dài <=> ngắn, nếu chân ngắn thì tâm kích lửa ở đầu bugi đưa ra xa đầu piston bugi sẽ làm cho máy không nhạy ga an ti khi để qua ngày mới đề pa, còn dùng cho đường dài thì máy đỡ nóng hơn bugi chân ren dài thì dễ đề pa ga an ti tốt khi máy đang nguội, tâm đánh lửa ở đầu bugi đưa sát vào gần đầu piston, chạy thấy nhẹ máy (hiệu suất kích tia lửa tốt hơn ) và có lực hơn bugi chân ngắn nhưng dùng cho đi đường dài thì nóng rát máy hơn bugi chân ngắn, tuy nhiên bugi bạch kim và iridium thì lợi hại khoản chịu nhiệt và tia lửa tốt cho xe đi đường dài, (xin bổ sung là:hiệu quả cao nhất cho độ dài chân ren răng bugi là đầu bugi đánh lửa ngay tâm khối nhiên liệu được nén trong lòng chảo với mặt piston) Mỗi loại bugi khác nhau thay vào xe đều phải ít nhiều chỉnh lại ốc gió với ga an ti chỉ số nhiệt càng cao chân bugi dài hơn cho các bugi cùng 1 loại xe. chỉ số nhiệt là thông số nhiệt độ của động cơ mà bugi nó hướng tới, bugi nóng(chỉ số nhiệt cao, phần sứ giải nhiệt trên đầu bugi nhỏ mặc dù đầu sứ cao dài trong ren răng bugi, mau đạt độ nóng ở đầu bugi ) sẽ tốt cho việc làm sạch muội than được cháy khô và theo khí xả ra pô, nhưng quá nóng sẽ hư bugi và hại máy do "lửa bugi quá mạnh" Bugi nguội thì dễ bị đóng cặn muội than ở đầu bugi khi máy nguội để qua đêm rồi mới đề pa do nhiệt độ cần để làm sạch đầu bugi lâu đạt được hơn vì phần tản nhiệt trên đầu bugi lớn mặc dù chân sứ trong ren răng đầu bugi ngắn, nó giải nhiệt nhiều hơn, cũng 1 phần do dàn đánh lửa có hiệu suất cố định. ae biker có thông tin chính xác hơn thông tin của tôi mong sẽ được kiểm chứng trong các tài liệu về bugi cho ôtô xe máy
Theo em tìm hiểu thì hầu hết các xe xài bugi chân ren dài (Fu Neo, Wave 110, AB, Click, SHi, Exciter ...) có khe hở đánh lửa 0.8-0.9mm là xài IC bình, đánh lửa cho tia lửa ổn định và mạnh hơn. Việc thiết kế điện cực + lòi ra ngoài 1 tí có khe hở là 0.8-0.9mm có thể là do thiết kế riêng của NSX bugi hoặc do NSX xe máy đặt làm bugi, ví dụ so sánh bugi Iridium CR7EIX với CPR7EAIX-9, cùng là chân ren dài, chỉ số nhiệt là 7 nhưng bugi CR7EIX có điện cực + ko thòi ra nhiều so với bugi kia, và khoảng đánh lửa ngắn hơn 0.6-0.7mm, còn bugi CPR7EAIX-9 thì điện + thòi ra nhiều hơn, khe đánh lửa là 0.8-0.9mm, thực tế thay lẫn cho nhau thì vẫn ok, nhưng sẽ ko đạt hiệu suất như ý
khe hở đầu cực dài hơn(0.9mm) để cho tia hồ quang mạnh hơn nhưng cần nguồn mạnh của Ic bình, xe độ lửa ic + môbin sườn đều phải kéo khe hở lớn ra mới thấy hiệu quả rõ bugi loại thường là khe hở lớn : tia hồ quang mạnh dẫn đến mau mòn đầu cực bugi nên chọn lựa thay bugi bạch kim hay iridium
một số xe thiết kế tiêu chuẩn với độ hở bugi là 0.9mm mà không cần "độ" thêm dàn lửa bạn có thể tham khảo thêm ở bảng mã bugi trong bài #1 mặt khác. khi khe hở càng cao thì tia lửa càng yếu chứ không phải "he hở đầu cực dài hơn(0.9mm) để cho tia hồ quang mạnh hơn" chính xác là khe hở càng cao thì tia lửa càng dài thì đúng hơn. tia lửa dài thì diện tích tiếp xúc giữa hòa khí và tia lửa cao hơn => khả năng đốt cháy tốt hơn. nhưng nếu khe hở quá dài mà nguồn kích yếu thì có thể mất khả năng phóng điện hoặc nhiệt độ tia lửa phóng ra thấp. lúc đó khả năng đốt cháy bị giảm đi chứ 0 phải tăng lên nữa.
bạn đã từng dùng dòng hàn hồ quang chưa??? khi mồi bắt điện kê sát 2 đầu cực sẽ dễ mồi phát dòng hồ quang, nhưng để có được nhiệt độ cần thiết của tia hồ quang cần phải có độ hở lớn mà dòng hồ quang ko bị ngắt(2 đầu cực để xa quá sẽ ngắt dòng tia hồ quang), bugi là phát tia hồ quang đó, nguyên lý về dòng tia hồ quang cho bugi đều giống với các dạng hồ quang khác. bugi cho xe máy lửa mạnh 2 đầu cực có khe hở lớn (0.9mm) là do nguồn sinh hồ quang mạnh của mấy xe đời mới, xe củ mà để đầu cực ra xa thì ko nhạy nổ vì nguồn tạo tia lửa hồ quang cấp ko đủ, dễ gặp nhất là mấy chiếc cub/dame củ lửa yếu buộc phải gõ chấu bugi vào sát để đảm bảo dòng hồ quang do nguồn yếu
Thấy những xe xài bugi chân ren dài khe hở 0.8-0.9mm thường là xài IC bình, lửa ổn định hơn IC máy. Có thể hình dạng bugi và khe hở, chân ren là do NSX xe máy yêu cầu NSX bugi làm ra