Các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản, từ lâu đã hướng ra thị trường nước ngoài để bù đắp cho doanh số trong nước, đang nhận thấy nhu cầu tăng vọt từ chính quê hương mình. Doanh số bán xe mô tô có động cơ lớn hơn 251cc tăng 32% lên 51.035 chiếc trong nửa đầu năm, theo dữ liệu do Hiệp hội Xe mô tô và Xe máy hạng nhẹ Nhật Bản công bố trong tuần này.
Trong vài thập kỷ qua, Honda, Yamaha, và Kawasaki nhận định rằng doanh số bán hàng tại quê nhà sẽ giảm xuống, phù hợp với tình trạng dân số già đi của Nhật bản. Nhưng xu hướng đó đã đảo ngược, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, do thói quen tiêu dùng thay đổi. Đại dịch covid-19 khiến nhiều người có thu nhập cao hơn và mong muốn dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời, trong khi đó, tình trạng thiếu phụ tùng dai dẳng đang buộc mọi người phải chờ đợi hàng tháng, hoặc thậm chí hàng năm, cho một chiếc ô tô mới. Điều đó khiến xe máy trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người.
Về doanh số năm nay, Honda đứng vị trí số 1 với 15.142 chiếc, tăng 54%. Kawasaki đứng thứ hai với mức tăng 69%, trong khi Suzuki đạt mức tăng 19%. Tuy nhiên, Yamaha Motor lại chứng kiến doanh số bán xe giảm 6,8%. Mọi người đang có cái nhìn mới mẻ về mô tô. Họ tiết kiệm được nhiều tiền hơn từ việc ăn uống ít hơn và đi chơi xa ít hơn, và mô tô cũng được coi là một cách để di chuyển nhỏ gọn để tránh giao thông công cộng đông đúc. Nếu nhu cầu tiếp tục tăng mạnh, doanh số bán hàng trong nước "có thể vượt quá" 100.000 chiếc trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 1998.
Doanh số bán mô tô ở Nhật Bản đạt đỉnh vào những năm 1980 khi mô tô được sử dụng rộng rãi để mua sắm và đi lại hằng ngày. Ngoài việc thay đổi nhân khẩu học, sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện đã làm cho doanh số mô tô sụt giảm qua từng năm.
Thị trường đang chứng kiến sự trở lại của những người cao tuổi, khi họ mua xe máy để tận hưởng khi nghỉ hưu. Ngoài ra, những người trẻ tuổi cũng cảm thấy bị thuyết phục khi chi phí cho mô tô dễ chịu hơn so với ô tô. Số liệu cho thấy 70% người mua Honda CBR400R và 65% người mua Rebel 250 có tuổi nhỏ hơn 30. Tuy nhiên, sự lạc quan này cũng cần được nhìn một cách thận trọng khi đại dịch chỉ mới dịu đi và thị hiếu của người tiêu dùng có thể một lần nữa thay đổi khi mọi thứ trở lại bình thường.
Chán phải đợi ô tô, người Nhật chuyển qua mua mô tô
Article written by lequockhanh, published 8/7/22.
Chủ đề