Trước mắt để tiết kiêm, không cần thay thế gì cả, trường hợp xe của bạn bị " .... cầm ga ở khoảng 50-60km/h là xe nó gằn gằn từng nhịp y như là vỏ xe bị cấn hay lệch vậy, qua 60 thì nó hết" là do động cơ bị thiếu nhiên liệu tạm thời khi chạy ở "ngưỡng tốc độ cao" nên mới có hiện tượng gằn gằn từng nhịp đó, căn chỉnh lại xăng gió hợp lý là ổn.
1. Thay lò xo bố 3 càng nhẹ hơn để bố nồi áp vào chuông nồi sớm hơn khi tăng tốc độ động cơ so với tính toán của nhà sản xuất (lực ly tâm của cụm bố 3 càng đủ lớn để thắng được lực lò xo kéo cụm bố 3 càng nên bố bung ra và tiếp xúc với chuông nồi ở tốc độ động cơ thấp hơn nhà sản xuất quy định). Việc này chỉ nên làm khi xe nào khởi hành bị ỳ máy, tức là kéo ga lớn xe mới chịu lăn bánh(cảm giác xe khởi hành dư máy, nặng nề, vất vả). Lưu ý việc thay lò xo bố 3 càng không liên quan và không giải quyết được vấn đề xe tăng tốc và chạy lỳ máy hoặc rồ ga. - Ưu điểm: Xe lăn bánh khởi hành ở tốc độ động cơ thấp, cảm giác xe khởi hành nhẹ nhàng và khoẻ. - Nhược điểm: Khi khởi động động cơ kéo ga lên chút xíu mà không bóp thắng hoặc bóp thắng nhẹ có thể dẫn đến việc xe nổ máy chạy luôn, dễ mất kiểm soát (nguy hiểm nhất cho phụ nữ). 2. Thay bi nồi (con lăn ở puli sơ cấp) nặng hơn hoặc thay lò xo nồi (lò xo ép má puli thứ cấp di động) nhẹ hơn để má puli sơ cấp di động ép vào đồng thời má puli thứ cấp di động mở ra sớm hơn, tỷ số truyền giảm nhanh hơn khi tăng tốc độ động cơ. Việc này chỉ nên làm khi xe nào chạy ỳ máy, tức là kéo ga lớn mà xe chạy chẳng bao nhiêu, cảm giác dư máy, hao xăng… - Ưu điểm: Thay đổi tỷ số truyền của bộ truyền động hợp lý hơn theo thực tế để xe chạy không bị ỳ, cảm giác không bị dư máy, xe vận hành nhẹ nhàng, bớt hao xăng. - Nhược điểm: Tăng tốc chậm và lên dốc yếu so với lúc chưa thay. Nếu tỷ số truyền giảm sớm quá có thể bị rung máy (giống như xe số chạy chậm mà để số 4 rồi ép ga tăng tốc) 3. Xe Hayate của tôi mới chạy 200km: - Xe khởi hành tốt, nhích ga là chạy, bố nồi bắt sớm… vậy nên không cần phải thay lò xo bố 3 càng. - Tốc độ từ 1- 15km/h và 35km/h trở lên xe chạy êm, nhẹ, bốc, khoẻ, không rồ máy, tức là “Tỷ số truyền của bộ truyền động hợp lý với tốc độ động cơ và tải trọng bánh sau” vậy nên chắc chắn không phải thay đổi bi nồi hoặc lò xo nồi. - Nhưng ở tốc độ từ 15 đến 35km/h thì xe xe bị gằn, cảm giác dư máy vậy do cái gì??. Chắc chắn không phải do trọng lượng bi nồi và không phải do lực ép lò xo nồi, vì nếu trọng lượng bi hoặc lực ép lò xo nồi không hợp lý (nặng hơn hoặc nhẹ hơn) thì xe không thể chạy tốt ở tốc độ 1-15km/h và trên 35km/h như trên. Nếu tăng trọng lượng bi hoặc giảm lực ép lò xo nồi để giải quyết cho xe khỏi bị gằn ở đốc độ 15-35 thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tốc độ 1-15 và 35 trở lên. Hiện tại tôi chưa lý giải được nguyên nhân dẫn đến xe chạy gằn máy ở đốc độ 15-35km/h nói trên. Vì chưa thực tế nhìn và sờ thấy bộ nồi bao giờ nên đang tưởng tượng và suy đoán “có khi nào do rãnh trượt của má puli di động không trơn tru nên khi xe chạy má puli chạy ra chạy vào bị sượng (hơi kẹt) ở khoảng vị trí đó dẫn đến tỷ số truyền không hợp lý nên xe bị gằn?? Qua khúc kẹt là hết?. Hoặc rãnh của bi nồi cong không hợp lý nên khi tăng tốc bi văng ra theo lực ly tâm và nằm ở vị trí không hợp lý dẫn đến má puli sơ cấp hơi kẹt ở khoảng vị trí cho tốc độ trên?? Tôi cũng mới sử dụng xe tay ga lần đầu, cũng mê kỹ thuật nên muốn tìm hiểu thêm. Các vấn đề nêu trên là kiến thức lý thuyết mà tôi hiểu và suy luận nên chia sẽ với các bạn, nếu đúng hay sai chỗ nào các bạn góp ý để tôi hiểu thêm, hiểu đúng để sửa cho xe mình. Cám ơn mọi người đã đọc. Văn vẻ lủng củng quá, mong mọi người thông cảm.
mình đã thử thay lò xo zin bằng lò so của ải blade = khoảng 7500o vnd (mua ở cửa hàng Dũ Hương - Nguyễn Sơn - Tân phú) kết quả là ga đẩu nhẹ. nhưng từ 20-30km thì vẫn dư máy - giống như đi xe dream mà kéo từ 20-30 mà đi còn đi số 2 đó. có nghĩa là số vòng tua máy cao -> do bi nồi chưa đủ lực bung. Thấy có 1 số bạn sài bi của spacy 125 (15g) review thì mình thấy có nghĩa là hơi hơi dư -> đang thử giảm xuống còn 14g là đẹp nhất (tăng khoảng 15% khối lượng thôi). bro nào rảnh thì làm thữ nhé. do mình đi làm suốt - chưa có thời gian thí nghiệm em nó.
Xe của mình đi đến nay gần 12k nhưng chỉ đem lên trạm bảo hành của SU chỉ đúng 3 lần thồi r6ì ko dám đem lên lần nào nửa,mặc dù còn nhiều lần bảo trì free (nói free chứ chẵng lần nào mà về ko bị móc túi...),thật sự KTV bảo hành của SU cực "chuối".chạy được 7k thì mình đem lên chổ A Hồng NTL thay chuông khoang và sắp bi trước lại (hết 400k),thì thấy cải thiện nước đề rỏ rệt và chạy đến nay vẩn thấy ổn.
hiện tại xe mình đi 40km rồi mà chưa làm nồi niêu gì hết thấy xe doạ này hơi yếu, các bác cho hỏi cần phải làm lại những gì ? tốn khoảng bao nhiêu VND ah ? làm ở tiệm nào uy tín chất lượng ? mình cần chạy khoảng 20k km nửa thôi đổi xe dc rồi
Bác dự đúng rồi đó. Nếu ngày nào đó bác có dịp tháo nồi ra xem sẽ thấy sự khác biệt về rãnh bi của nồi trước. Nouvo 5 đề tốt nhưng buôn ga là tuột liền, hayate đề kém nhưng bi quăng qua ngưỡng rồi thì buôn ga vẫn chạy trớn. Khác biệt do rãnh bi thẳng và rãnh bi cong.:125:
Các bạn cho mình hỏi 1 số vấn đề ah -Mình thay bị nồi của Shark 170 chạy lò xo zin thì có khác biệt gì không? -Mình thay bị nồi của Shark 170 và thay lò xo LHK 1500rpm thì có đồng bộ chưa? -và nghe nói muốn thay lò xo LHK này thì phải chế lại để gắn cho Hayate,và hiện mua ở đâu có loại làm sẵn cho hayate Thanks các bạn nhiều
Lò xo LHK mình thay bên trungvic, tháo gắn thôi, chả chế cháo gì đâu. Bi nồi Shark kô dùng nên không tư vấn cho bác được. Hiện mình dùng: bi tam giác DrPulley, lò xo LHK thấy xe tăng tốc nhẹ hơn, hơi mất hậu.
Chào bác, hôm nay e vừa làm theo bài viết trên topic. Ra chợ Tân Thành mua 1 lò xo nồi mới (cái này mua ờ sạp 26C không nhãn mác) nhưng thấy lò xò nó to hơn lò xo din + 1 bộ bi nồi (cái này khi mua mình nói bi nồi @, nhưng bà chủ tiệm như hiểu ý đưa mình bộ bi bên ngoài có chi chữ Honda + 1 dây curoa mới (cái này dồ zin thì tiệm này không có nên đưa sợi cu roa hiệu Bando bên ngoài ghi là made in Japan) + dán bố nồi mới (cái này có ông anh gần nhà làm ok lắm, bạn nào có nhu cầu thì liên hệ mình sẽ giúp) về nhà tự thay, thay xong thấy xe chạy nhẹ hơn và lướt hơn. Vậy hôm nay muốn chia sẻ với các bạn!