mình cảm nhận thế này, xe mình chỉ mở cổ pô rút 3 ống tiêu, ko móc pô + thay dĩa 40 như vậy là 14-40 (zin là 14-38), chạy thấy khác xe zin rồi, nhẹ hơn nhiều hậu thì thấy vẫn thế, có mất đâu, đi 2 kéo vẫn 115 thôi, xe zin mình kéo cũng thế, ko lên dc 120, chắc do mình nặng quá (90kg + đi 2 nữa là ~140kg). Test tiếp xe ông anh, mua trước mình 1 tháng, mình dc 1500km thì ổng gần 4000km rồi, vì thế xe ổn định hơn, cũng mở cổ pô rút 3 ống tiêu, ko móc pô nhưng vào hãng gắn IC JuR // + dĩa 39 (đang thắc mắc cái này, sao tụi KTV Ya ko gắn 40 mà gắn 39) , phải nói là khác nhau có con IC với cái dĩa mà chạy khác lắm, kéo lên 80-90 rất rất nhanh (tầm 15-20m là lên rồi), nhưng mà mình đi 1 cũng chỉ dc 110 -----> IC// JuR + dĩa 39 chỉ dc nước đề, mất hậu. Mà phải nói đề kinh lắm, bữa 2 xe kéo thử mà xe ổng bỏ xa mình cả khúc xa, âm thanh pô nghe phê tê tái, ko ùm sùm như pô móc mà nó sao sao đó, khó nói đang phân vân ko biết là làm theo xe ổng hay làm theo bài đi zin của Factory (bình Jet + K&N, làm lại nồi)
Mình có tí góp ý như sau, có gì mong anh e bỏ qua cho mình không biết công thức dành cho việc tính vỏ xe của bạn nhu thế nào nhưng bạn có thể thực hành test thử xem. và bây giờ chúng ta cùng tính diện tích tiếp xúc của 100/70-17 so với 800/70-17 để biết lực ma sát nhé - 17 là đường kính vành xe = 17 inch = 17 . 2,54 = 43,18 cm - mặt cắt ngang 100 - 80 = 20cm - diện tích 43,18 * 20 = 863,6 cm2 như vậy với vỏ 100 thì diện tích tiếp xúc hơn vỏ 80 là 863,6cm2, lục ma sát cũng tăng lên theo nhé. Ngoài ra mình chưa có dịp cân thử coi vỏ 100 nặng hơn vỏ 80 bao nhiêu nhưng mình nghĩ là sẽ hơn, bạn nào có dịp cân thử giùp mình nhé. người xách vỏ đồ 8kg đương nhiên sẽ đi nhanh hơn người xách 10kg. Thực ra vỏ 100 người ta trang bị chủ yếu để xe chạy đầm hơn thôi, khi qua cua xe sẽ có cảm giác an toàn hơn.bạn nào không tin có thể đi xe cracking vỏ Michellin 60/70-17 & 70/80-17 sẽ có câu trả lời hay nhất nè. xe chỉ nhanh hơn khi con số 17(đường kính vành xe ấy) tăng lên, tuy nhiên đường kính vành xe tăng lên thì nội công củng phải thâm hậu nới chạy nổi
mình thử thay nhông 15/39 vào chạy thử rồi, đúng là lên đc 120 thật, đề hơi yếu đi 1 chút ko đáng kể, cái này có thể khác phục đc, số 1 2 3 đỡ gằn rung hơn rất nhiều. :stilldreaming: mới đi mua quả lốp 100/80 nữa, nhưng chưa lắp vào, vài bữa nữa lắp vào test thử xem thế nào, theo tính toán của mình thì đạt đc 137km/h. :bigsmile: nhưng mình nghĩ chắc ko tới nổi đâu, khoảng 130 hay 135 km/h là cùng, vì thay lốp 100/80 vào, chắc ma sát sẽ nhiều hơn so với lốp zin. :-/ cứ xe zin mà đi cho nó bền, lên 1 chút tốc độ cho vi vu tí, chả đua bơi gì hết
ủa mình nhớ ex 2010 zin là nhông 15/39 mà sao xe bạn phải thay. xe mình zin chạy 55000 rùi nhưng vẫn lên dc 125-130 (1 người nhe)
đúng là ex 4 số là xài nhông sên zin 15/39, nhưng ex 5 số thì nhông sên zin lại là 14/38. bạn có thể tìm hiểu thêm về tỉ số nhông truyền ở đây nè http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=314587 theo mình nghĩ ex 5 số thay nhông sên zin đi nhông 15/39 có 3 cái lợi. 1. hậu sẽ tăng so với nhông zin (zin max speed = 115 km/h, 15/39 max speed = 120km/h) 2. nhông trước, dĩa sau bền hơn 1 chút do mỗi thứ tăng thêm 1 mắt 3. tránh tình trạng đề ba gằn rung máy do dư lực ở ga cuối,lực đề ba yếu 1 chút ko đáng kể ( đã test thử ) => đã test chạy thử 1 tháng nay bộ nhông 15/39 với địa hình đồi núi dốc cao của Tây Nguyên, ko có gì để phàn nàn thêm ===== Bổ sung vào lúc 06:25 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 06:10 ===== Tình hình là sau 1 thời gian thay lốp 100/80, đã test đi test lại nhiều lần, nhưng tình hình là con ex 5 số vẫn cứ giữ nguyên ở tốc độ 120km/h, đồng hồ có báo nhỉnh hơn 1 tí xíu chắc khoảng 121 hay 122 gì đó. Tưởng đầu tư vào quả lốp sai sách, nhân tiện thằng bạn chạy ex 4 số đi lốp 90/90 tháo cả mâm cả lốp đi vá chín, vá xong mượn lắp vào rồi tháy dè con sau test thử, y như rằng cái đồng hồ cũng báo y nguyên như vậy, ko lên thêm 1 tí nào => Mình nghĩ ex 5 số yamaha sản xuất chỉ cho đồng hồ báo gác kim là 120km/h ko lên thêm đc nữa. Anh em nào có ex 5 số đã binh lên full 135 or 150.... 230 mà vẫn đi đồng hồ zin xem nó báo thế nào
Đã hơn 6 năm trôi qua kể từ ngày Yamaha Exciter ra đời vào ngày 1-1-2006, các đời từ 2010 trở về chạy rất êm ái , tốc độ cao và đã tạo nên 1 sản phẩm có thương hiệu lớn. Nhưng từ khi ra mắt cải tiến Exciter 2011 rất nhiều anh em trên biker cũng nhu diễn đàn Yamaha đều ca thán và không hài lòng về mẫu xe mới này, riêng tôi cũng đang sở hữu Exciter GP 2011 nhưng cảm thấy chán nản và ghét bỏ chiếc xe của mình . tôi tự hỏi tại sao yamaha lại cho ra đời một mẫu xe cải tiến tệ đến vậy - Khoảng chia các bánh răng 5 số không hợp lý (tỉ số truyền), khiến máy chạy rất gằn nhưng không đạt được tốc độ cao, hết ga chỉ tầm 115 -120 km/h, thua xa đời cũ nên tới 140 km/h (kể cả có sai số thì đời cũ vẫn hơn , đã chạy thử so với EX đời cũ và kết quả là chạy trong 2 km thì EX đời mới này thua, bị bỏ xa tới khoảng 150 m) - Xe tuy bánh sau có đường kính mặt cắt ngang rộng 100 mm nhưng bề dầy lại mỏng nên khi đi phanh gấp đĩa sau dễ bị xoay ngang xe và lật - Bộ chế bs tuy phân phối nhiên liệu vừa đủ giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến máy không phát huy được hết tốc độ, chạy dến số 4 được 110 km/h nhưng vào đến số 5 thì hầu như không tăng tốc độ, máy chạy như bị hạn chế tốc độ. - Thực sự với đường xá việt nam thì với một chiếc côn tay 5 số như vậy cũng chẳng đem lại một cảm giác lái thoải mái chút nào , đi đường trường để đi được vận tốc trung bình 80 km/h thì sẽ rất mệt mỏi - Tôi mong rằng Yamaha Việt Nam nên sản xuất lại dòng xe cũ, hoặc nên thay đổi lại hộp số để chiếc xe lại trở thành “king moped” như xưa.