Hệ thống Automated Shift Assistant (ASA, tạm dịch: Hỗ trợ sang số tự động) vừa được BMW Motorrad giới thiệu có thể xem là một giải pháp để bắt trend, khi mà Honda đã đi trước với E-Clutch, hiểu nôm na là xe côn tay điện tử.
Tương tự như hệ thống của Honda, ASA của BMW cũng giúp cho người sử dụng xe mô tô phân khối lớn của hãng không cần dùng đến tay côn mà vẫn có thể sang số, dừng xe mà không cần phải âm côn nhưng xe vẫn nổ máy. Dù vậy, Automated Shift Assistant chắc chắn cũng có những đặc tính riêng biệt để vận hành ăn khớp với động cơ boxer với xy lanh đối đỉnh.
- Ở chế độ 'M', việc chuyển số vẫn đòi hỏi anh em phải đạp hoặc móc số như thường, để chủ động hơn thời gian sang số.
- Ở chế độ 'D', Automated Shift Assistant sẽ tự động chọn thời điểm phù hợp để sang số, việc anh em cần làm chỉ là vặn ga, khá giống với hộp số ly hợp kép của Honda.
Ở cả hai chế độ "M" và "D", quá trình sang số sẽ diễn ra rất mượt mà, không bị giật cục giống như kiểu sang số truyền thống, bởi quá trình bù ga hoặc âm côn chuyển số sao cho mượt mà giờ đây không phụ thuộc vào kinh nghiệm của người lái mà mọi chuyện đã có hệ thống điện tử lo. Việc chuyển qua lại giữa 2 chế độ M và D có thể được thực hiện một cách nhanh chóng thông qua nút bấm trên tay lái.
Trợ lý sang số tự động là sự phát triển về mặt logic và kỹ thuật dựa trên nền tảng của công nghệ trước đó của BMW Motorrad đó là Shift Assistant Pro. BMW không diễn giải và mô tả chi tiết cách thức hoạt động như Honda, nhưng có thể hình dung như sau. Có một cảm biến đặt ở cần số, với chế độ M, tín hiệu khi anh em dùng chân để tác động đến cái cần đó sẽ tạo ra tín hiệu để gửi đến bộ điều khiển trung tâm.
Lúc bấy giờ, các cảm biến nhận thông tin từ động cơ sẽ xác định số vòng tua máy và cấp số đang gài. Dữ liệu này được tiếp nhận bởi TCU (Bộ điều khiển hộp số), vốn có liên kết chặt chẽ với bộ điều khiển động cơ, từ đó ra lệnh điều khiển trạng thái của ly hợp và sang số. Bộ điều khiển ly hợp sẽ là sự phối hợp nhịp nhàng giữa mô tơ điện và hệ thống thủy lực, kết nối trực tiếp giữa trục động cơ và trục hộp số.
Bộ điều khiển này sẽ tự điều chỉnh độ trượt ly hợp (của các lá bố và lá thép bên trong) cần thiết, gài ly hợp khi chuyển số và ngắt ly hợp khi xe dừng.
Ở chế độ sang số tay “M”, người lái có thể đạp hoặc móc số như cách họ vẫn làm. Nếu khi đó, vòng tua máy đang nằm trong phạm vi được quy định bởi hệ thống điện tử, quá trình sang số sẽ được thực hiện một cách trực tiếp. Trong trường hợp anh em giảm tốc xe mà chưa kịp trả số, thì quá trình trả số sẽ được thực hiện tự động để ngăn chết máy.
Ở chế độ tự động "D", việc sang số được thực hiện tự động tùy vào chế độ lái, vòng tua động cơ, vị trí bướm ga và các thông số góc nghiêng. Hiện tại, điều chúng ta biết làAutomated Shift Assistant được thiết kế dành cho xe sử dụng động cơ Boxer, và chưa rõ khi nào thì nó mới chính thức có mặt trên một dòng xe cụ thể nào đó.
BMW Motorrad hé lộ công nghệ tương tự E-Clutch của Honda, chạy như xe ga, không cần bóp côn đạp số
Chủ đề