Việc phân phối chính hãng mẫu xe thể thao YZF-R3 giúp Yamaha có bước chạy đà hoàn hảo trong việc kéo những người mới nhập môn mô tô phân khối lớn về phía mình. Sau những bức hình rò rỉ trên mạng cùng thông tin sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam, Yamaha YZF-R3 nhanh chóng tạo thành cơn sóng ngầm trong các hội nhóm chơi mô tô phân khối nhỏ. Yamaha YZF-R3 có giá bán lẻ đề xuất 150 triệu Đồng, rẻ hơn gần 30 triệu Đồng so với tin đồn trước đó, tại thị trường Việt nam. Ngoài ra, mức giá này cũng thấp hơn từ 40-50 triệu Đồng so với các đối thủ cùng phân khúc là Kawasaki Ninja 300, KTM RC390 hay Honda CBR300R. Tiếp cận khách hàng qua mạng cũng là một cách bán hàng được cho khá thông minh của hãng Yamaha, khi nhiều người tin rằng sẽ đẩy lùi nạn làm giá của các đại lý. Giá bán hợp túi tiền, có lợi thế phân phối chính hãng và dịch vụ phủ khắp, Yamaha YZF-R3 hứa hẹn sẽ được nhiều đấng "mày râu" ưu ái hơn. Bản thân Kawasaki Ninja 300 và KTM RC390 cũng được phân phối chính hãng tại Việt Nam nhưng lại không phải nhãn hiệu quen thuộc với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam như Yamaha. Thiết kế nam tính, phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt Thừa hưởng thiết kế từ dòng xe mô tô "R-DNA" nên Yamaha YZF-R3 có đôi mắt xếch vuốt chéo về phía sau thể thao, tương tự R25. Dàn áo nhìn từ trực diện mang đến cảm giác chắc chắn cùng những nét cắt mạnh mẽ. Phần đuôi xe được vuốt nhẹ nhàng, mang lại tư thế ngồi vểnh lên cho người phía sau. Cụm đèn hậu với công nghệ LED cũng là điểm nhấn trong thiết kế của Yamaha YZF-R3. YZF-R3 có kích thước dài 2.090 mm, rộng 720 mm và cao 1.135 mm. Trong đó, chiều cao yên chỉ ở mức 78 0mm, phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt là 1,65 mét. Nâng đỡ toàn bộ thân xe là bộ khung thép dạng kim cương được phát triển dựa trên công nghệ phân tích cấu trúc mới nhất giúp giảm trọng lượng nhưng vẫn giữ độ cứng hoàn hảo, mang đến trải nghiệm lái vững chãi. Yamaha YZF-R3 được trang bị đồng hồ hiển thị đa chức năng như kim báo vòng tua máy, tốc độ hiển thị kỹ thuật số và đèn báo chuyển số. Bên cạnh đó là một số thông tin khác như cấp số hiện tại, mức nhiên liệu còn trong bình, nhiệt độ nước làm mát, mức tiêu thụ xăng trung bình, đồng hồ tính quãng đường hay đèn báo thay dầu. Mẫu mô tô thể thao cỡ nhỏ của Yamaha được trang bị cặp phuộc trước KYB dạng ống lồng 41 mm và monocross đằng sau. Bộ mâm 17 inch 5 chấu kép thể thao hình chữ Y được sơn màu xanh nổi bật, đi kèm lốp không săm có kích thước 110/70 trước và 140/70 sau. Lực hãm của xe bắt nguồn từ phanh đĩa đơn trên cả hai bánh. Đáng tiếc là Yamaha YZF-R3 tại Việt Nam không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn. Cung cấp sức mạnh cho Yamaha YZF-R3 là khối động cơ 4 kỳ, 4 van, xi-lanh đôi, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử, dung tích 321 cc. Đây là ưu điểm của Yamaha YZF-R3 so với hai đối thủ Honda CBR300R và KTM RC390 chỉ sử dụng động cơ xi-lanh đơn. Khối động cơ trên Yamaha YZF-R3 sản sinh công suất tối đa 41 mã lực tại vòng tua máy 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút đồng thời kết hợp với hộp số 6 cấp. Nhập môn phân khối lớn cùng Yamaha YZF-R3 Công việc đầu tiên cho việc nhập môn phân khối lớn cùng Yamaha YZF-R3 là bạn cần phải sở hữu bằng lái A2. Từ 2 năm trở lại đây, các biker Việt đã có thể lấy bằng A2 dễ dàng hơn với chi phí 2 triệu Đồng và thời gian chờ 1 tháng. Trong lần đầu tiên, bạn nên làm quen với Yamaha YZF-R3 bằng cách bằng cách chạy nhiều vòng. Việc khó nhất không nằm ở việc côn ra ga vào sao cho xe không tắt máy mà ở cách quay đầu xe. Trọng lượng nặng cùng tay lái clip-on khiến người cầm lái lần đầu sẽ gặp đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, khi đã quen, bạn sẽ cảm nhận rõ Yamaha YZF-R3 có góc lái rộng rất thuận tiện khi vào cua cũng như quay đầu trong phố. Khi xe nổ máy, côn nhả chầm chậm và tay ga vẫn giữ im, tiếng máy của Yamaha YZF-R3 tạo cảm giác rất phấn khích cho người nghe. Buông gần hết côn, đồng thời vặn nửa ga, chiếc mô tô thể thao 300 phân khối lao đi mạnh mẽ và dễ dàng đạt vận tốc 42 km/h ngay tại số 1. Bóp côn và móc số, người lái bị chúi nhẹ người về trước, tốc độ bắt đầu được đẩy lên mức 58 km/h. Lúc này, sức nóng từ khối động cơ bắt đầu lan tỏa ra hai bên quây. Tiếp tục vặn ga, chiếc mô tô như mãnh thú lao về phía trước. Ở số 3, Yamaha YZF-R3 đạt vận tốc 72 km/h. Ở số 4, trên quãng đường gần 500 mét và trong vòng 12 giây, chiếc xe đạt vận tốc 90 km/h. Khi đang ở mức 90 km/h, người lái bắt đầu nhấp nhả đồng loạt tay và chân thắng. Chiếc xe bị ghì lại và giảm tốc nhanh chóng xuống còn 70 km/h. Lúc này, xe cũng được trả về số 3 . Người lái tiếp tục nhấp nhả tay phanh, vận tốc về mức 40 km/h khá nhanh. Theo đánh giá của người lái, hệ thống phanh trên Yamaha YZF-R3 hoạt động tương đối chính xác. Chỉ có điều, đôi lúc xe tạo cảm giác bị trượt bánh sau khi phanh gấp. Hộp số 6 cấp trên Yamaha YZF-R3 cho thời gian chuyển số nhanh và mượt. Tuy nhiên, với giao thông đô thị bị giới hạn nhiều về tốc độ cũng như đường sá, Yamaha R3 cũng chỉ hoạt động ở cấp số 4 là "hết nấc". Khi chạy liên tục trong một ngày, Yamaha YZF-R3 thể hiện rõ là một chiếc xe phù hợp với đô thị. Dáng ngồi cao và góc lái rộng thậm chí khiến người điều khiển có cảm giác như đang vận hành một chiếc naked bike. Trong khi đó, khi chạy trên đường trường, Yamaha YZF-R3 lạithể hiện bản chất của một chiếc mô tô thể thao thực thụ. Khả năng tăng tốc tốt, bứt phá nhanh và tay ga nhạy, kết hợp với yên xe dài giúp người lái chỉ cần ngồi lùi ra sau là có thể hạ thấp cơ thể theo dáng núp gió để chạy xe ở tốc độ cao. Phần lớn những người từng lái thử Yamaha YZF-R3 đều phải công nhận đây là mẫu mô tô dễ điều khiển. Một số hình ảnh chi tiết của Yamaha YZF-R3 tại Việt Nam: Dáng xe khỏe khoắn như những mẫu xe phân khối lớn 600cc khi nhìn từ phía trước. R3 được thừa hưởng rất nhiều thiết kế từ hai mẫu xe R6 và R1 đỉnh cao của Yamaha. Yamaha R3 sở hữu bộ vành nan khá đẹp và thể thao. Dáng ngồi cao, dựng người giúp người lái không bị mỏi khi vận hành trên môi trường đô thị. Đèn định vị đặc trưng trên những mẫu xe thể thao của Yamaha. Yamaha R3 có cặp gương chiếu hậu có thể gấp gọn lại phù hợp với giao thông đô thị. Tay côn có vị trí hơi xa một chút so với tay nắm. Yên xe dài giúp người lái có thể tự điều chỉnh tư thế lái một cách thoải mái. Cốp chứa đồ phía dưới yên sau khá nhỏ. Theo Trí Thức Trẻ