Yamaha vừa bổ sung thêm một phiên bản nữa có tên gọi XSR900 GP cho dòng Sport Heritage nhằm tôn vinh một số chiếc xe đua xuất sắc nhất trong lịch sử của hãng. Kết hợp cảm giác hoài cổ về những cuộc đua Grand Prix những năm 1980 với công nghệ mới nhất bao gồm động cơ CP3 890cc mạnh mẽ, IMU 6 trục từ R1 và các công nghệ hỗ trợ người lái theo góc nghiêng, XSR900 GP là hiện thân của lịch sử đua xe của Yamaha và hiệu suất hiện đại. Mời anh em hãy cùng mình khám phá xem những điểm mới trên chiếc xe này qua bộ hình dưới đây.
Cảm giác hoài cổ trong từng chi tiết
Bộ quây (dàn áo) lấy cảm hứng từ những năm 1980. Về mặt thẩm mỹ, những chiếc xe đua Grand Prix đã có một bước tiến đáng kể trong những năm 1980, chuyển từ kiểu dáng cong cong của những năm 1970 sang kiểu dáng vuông vức hơn từ giữa những năm 80 trở đi. Những bộ dàn áo vuông vức này tạo xu hướng cho thập kỷ tiếp theo không chỉ ở cấp độ Grand Prix mà còn ở những chiếc xe thương mại.
XSR900 GP có dàn áo gợi nhớ đến thời kỳ này, không chỉ chịu ảnh hưởng rõ rệt từ những chiếc xe đua Grand Prix YZR của những năm 1980 mà còn có những nét đặc trưng của những mẫu xe thể thao FZR và TZR của cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990. Để có được dáng vẻ của một chiếc xe đua, đèn pha LED tròn của XSR900 được thay thế bằng một mô-đun thấu kính nhỏ gọn, được giấu gọn gàng trong dàn áo phía trước, tạo ra cảm giác thống nhất với dàn áo phía trước trong khi vẫn duy trì khả năng chiếu sáng tốt.
Để làm nổi bật khoang lái cổ điển, thanh đỡ dàn áo được hỗ trợ bởi cấu trúc đai ốc giống hệt với cấu trúc được sử dụng cho TZ250. Cấu trúc này được cố định bằng chốt beta (giống như kẹp cài tóc), đánh dấu lần đầu tiên Yamaha sử dụng loại cố định này trên một mẫu xe thương mại. Các cụm công tắc mới cho phép người lái điều chỉnh các chức năng của XSR900 GP một cách thuận tiện và trực quan nhất, bao gồm kết nối điện thoại thông minh, điều hướng và chế độ lái, cũng như chỉnh các tùy chọn khác nhau.
Lý do đằng sau việc chuyển từ kiểu dàn áo cong của những năm 1970 sang kiểu vuông vắn hơn của những năm 1980 là để cải thiện cả hiệu quả khí động học và bảo vệ người lái khỏi bị gió tạt; và điều này cũng được ứng dụng trên XSR900 GP.
Công suất và tỷ lệ truyền động của động cơ CP3 890cc giống hệt với động cơ của XSR900, nhưng cấu trúc dàn áo phía trước của XSR900 GP giúp tăng tốc độ nhanh hơn trong khi các đường dẫn khí trên tấm ốp hai bên giúp tản nhiệt hiệu quả hơn để tối đa hóa hiệu suất làm mát.
Ốp yên sau cùng màu hoàn thiện vẻ ngoài của chiếc xe, với phần đuôi sau có kiểu dáng vuông vức của những năm 1980 giấu đi đèn hậu, trong khi miếng chặn yên giúp người lái giữ nguyên vị trí để tăng tốc tốt hơn.
Màu sắc gợi nhớ đến những năm của Wayne Rainey
Được trang trí bằng một trong những màu sắc mang tính biểu tượng nhất của Yamaha Racing, XSR900 GP lấy cảm hứng từ những chiếc xe mà các tay đua như Wayne Rainey đã sử dụng để giành nhiều chức vô địch Grand Prix 500cc vào những năm 1980 và đầu những năm 1990, được hoàn thiện với các bảng số màu vàng trên cả ốp trước và sau. Khung sườn và gắp kiểu Deltabox được sơn màu bạc để gợi nhớ đến những chiếc xe nguyên mẫu thập niên 1980.
Tư thế lái thể thao hơn
Ghi-đông clip-on làm cho vị trí lái bị thay đổi đáng kể so với XSR900, đưa người lái về phía trước nhiều hơn, tăng tải trọng lên bánh trước để mang lại cảm giác lái chính xác hơn. Tuy nhiên, vì mẫu xe này không hoàn toàn tập trung vào chạy track nên đã được canh chỉnh để đảm bảo rằng vị trí lái không nghiêng về phía trước quá mức, thay vào đó là sự cân bằng khi chạy trên đường mà không gây khó chịu. Gác chân bằng nhôm đúc có thể điều chỉnh với hai vị trí khác nhau nhưng khi xuất xưởng được đặt ở vị trí cao hơn, nhấn mạnh tư thế lái thể thao.
Công nghệ hiện đại
Phuộc trước của xe do KYB làm, có thể điều chỉnh được toàn bộ các thông số từ preload, compression, và damping để anh em có thể canh chỉnh chính xác hơn cảm giác lái của mình. Phuộc sau là loại liên kết, cũng do KYB làm, điều chỉnh được toàn bộ thông số, được đặt nghiêng về phía trước nhiều hơn và gần như không nhìn thấy để duy trì dáng vẻ thể thao của xe.
Xe có ba chế độ lái: Sport (Thể thao), Street (Đường phố), và Rain (Mưa) với các mức can thiệp khác nhau để phù hợp với các điều kiện chạy xe và mặt đường. Có thêm hai chế độ Custom (Tự chọn) để người chạy tự chỉnh theo ý thích của mình thông qua Yamaha Ride Control (YRC). XSR900 GP được trang bị màn hình TFT màu 5 inch hoàn toàn mới. Người lái có thể lựa chọn giữa 4 giao diện khác nhau để phù hợp với tâm trạng. Màn hình cũng kết nối được với điện thoại thông qua Communication Control Unit (CCU) được tích hợp sẵn.
Được phát triển trực tiếp từ các hệ thống điện tử trên R1, IMU 6 trục của XSR900 GP mang đến bộ hỗ trợ người lái điện tử chất lượng cao, bao gồm Hệ thống kiểm soát lực kéo nghiêng (TCS), Hệ thống kiểm soát trượt (SCS) cũng như Hệ thống kiểm soát nâng bánh trước (LIF) và Hệ thống kiểm soát phanh (BC). XSR900 GP cũng trở thành mẫu xe Sport Heritage đầu tiên được trang bị hệ thống sang số nhanh (quickshifter) thế hệ thứ ba, giúp nâng cao trải nghiệm lái.
Thêm ảnh về Yamaha XSR900 GP 2024
XSR900 2024 in action.
Hệ thống sang số nhanh thế hệ thứ ba.
Dàn chân phía trước của XSR900 GP, không khác gì so với phiên bản tiêu chuẩn.
Đèn trước giờ đã được thu nhỏ lại để hợp với dáng xe kiểu racing.
Gác chân có 2 mức chỉnh độ cao. Khi xuất xưởng, gác chân sẽ được đặt ở vị trí cao hơn. Anh em nào thích thoải mái thì hạ xuống.
Nhìn trực diện.
Nhìn từ phía sau. Phần đuôi khá gọn gàng với đèn hậu được giấu vào bên trong.
Yamaha ra mắt XSR900 GP 2024: Tôn vinh thêm di sản đua xe của hãng
Article written by lequockhanh, published 25/10/23.
Chủ đề