Yamaha vừa thông báo họ đã bắt đầu sử dụng “nhôm xanh” (green aluminium” để sản xuất xe, bắt đầu với những mẫu xe công suất cao và xe off-road. Yamaha bắt đầu dùng nhôm xanh vào tháng 2/2023, sau khi ký được thỏa thuận với một nhà cung cấp thỏi nhôm. Yamaha cũng cho biết thêm đây là lần đầu tiên nhôm xanh được sử dụng để sản xuất một chiếc xe xuất xứ từ Nhật Bản.
Thuật ngữ “nhôm xanh” bắt nguồn từ quá trình tinh luyện hợp kim. Thay vì sử dụng phương pháp truyền thống, quá trình luyện nhôm xanh sử dụng năng lượng tái tạo, và thải CO2 ít hơn khoảng 60% so với phương pháp tinh chế nhôm truyền thống. Yamaha cũng cho biết thêm mức giảm CO2 chính xác tùy thuộc vào nhà sản xuất nhôm, vì mỗi hãng có phương pháp khác nhau.
Khoảng 12 - 31% khối lượng của một chiếc mô tô đến từ các bộ phận được làm bằng nhôm, và Yamaha đã dùng 80% nhôm tái chế trong quá trình sản xuất xe của mình. Các mẫu xe có dung tích động cơ lớn như YZF-R1 hay MT-10 và các mẫu xe off-road như YZ450F sẽ là những mẫu xe đầu tiên dùng nhôm xanh. Sau đó Yamaha sẽ mở rộng việc sử dụng loại nhôm nay cho nhiều mẫu xe khác nữa. Cuối cùng, Yamaha cho biết họ làm điều này để nỗ lực đạt được trung hòa carbon vào năm 2050. Kế hoạch tiếp theo là sử dụng các loại vật liệu bền vững và sử dụng nhiều hơn nhựa được làm từ thực vật.
Yamaha bắt đầu sử dụng "nhôm xanh" để sản xuất xe mô tô của mình
Article written by lequockhanh, published 3/3/23.
Chủ đề