Thiết kế tiện dụng, điều khiển nhẹ nhàng, êm ái và mức tiêu hao nhiên liệu tốt, nhưng có lẽ Yamaha Acruzo vẫn còn thiếu một chút cá tính ở thiết kế để thực sự thu hút người dùng nữ giới. Được ra mắt vào tháng 10/2015 với ấn tượng là phần cốp xe rộng cũng như có mức giá cạnh tranh với Honda Lead, Yamaha Acruzo có nhiều ưu điểm để chiều lòng đối tượng khách hàng nữ/người có gia đình và là một lựa chọn đáng lưu tâm nếu người dùng không quá đặt nặng vấn đề thương hiệu. Thiết kế Nếu nhìn thoáng qua, sẽ nhiều người nhầm lẫn Yamaha Acruzo và mẫu xe "đàn anh" Yamaha Grande. Đây có thể nói là điểm trừ lớn nhất về thiết kế của Acruzo. Tuy nhiên, phần tiện dụng từ các chi tiết mang lại có thể dung hòa tốt "nhược điểm" này. Acruzo có khá nhiều điểm giống với Grande. Ngược lại, ổ khóa từ với khả năng mở nắp bằng nút bấm trên chìa khóa và tìm xe từ xa, nắp bình xăng ngay dưới cổ xe và mở bằng ổ khóa chính, để chân phía sau mở bằng cách ấn nhẹ hay phần cốp xe "thênh thang" là những thiết kế hợp lý có thể lấy lòng khách hàng. Phần cốp xe có thể chứa tới 2 mũ bảo hiểm cỡ lớn. Mẫu xe ga mới xuất hiện của Yamaha có khối lượng ấn tượng, 99 kg, thậm chí còn nhẹ hơn chiếc xe số Jupiter Gravita FI 115 phân khối tới 5 kg. Khối lượng nhẹ, chiều dài tổng thể vừa phải là những ưu điểm cho đại bộ phận phụ nữ Việt Nam, với chiều cao trung bình khoảng 1,55 m. Việc quay, dắt xe chắc chắn sẽ dễ chịu hơn rất nhiều so với những chiếc xe ga cồng kềnh. Chiều cao yên 785 mm có thể là chút trở ngại với đối tượng người dùng nữ cao dưới 1,6 m. Tuy mang lại tư thế ngồi thoải mái nhưng chiều cao yên lên tới 785 mm lại khá cao với người lái có chiều cao chưa tới 1,6 m. Gầm xe thấp, đôi khi cũng mang lại phiền toái do việc chạy xe lên những khu vực có vỉa hè quá cao. Vận hành Yamaha Acruzo được trang bị động cơ 125 phân khối với công nghệ BlueCore của Yamaha, giúp xe đạt được mô-men xoắn, công suất cực đại đều ở vòng tua khá thấp. Về mặt con số tuyệt đối, 2 chỉ số này của Acruzo đều thua kém Honda Lead. Nhưng trên thực tế, khối lượng nhẹ hơn, đạt được mô-men xoắn sớm hơn khiến Acruzo bốc hơn khá nhiều. Việc đi lại trong đô thị với Acruzo nhìn chung là nhẹ nhàng, máy bốc nhưng không "hỗn", đồng thời hơi "bí" máy nếu chạy chậm. Tuy nhiên, mẫu xe hạng trung này cũng sẵn sàng vọt lên bất cứ lúc nào, nếu người lái muốn tìm chút cảm hứng thể thao. Tại vận tốc 60 km/h, máy êm và thoát hơn. Kết luận Vận hành ổn định, nhẹ nhàng, thiết kế không xuất sắc nhưng tiện dụng, kèm theo đó là mức giá khá "dễ chịu", có lẽ cản trở duy nhất còn lại của Acruzo trên con đường trinh phục tập khách hàng đã quá quen với cái tên Honda Lead là vấn đề thương hiệu. Thành NT