Đánh giá Xe độ Chopper: Cuộc chơi của những tâm hồn bay bổng và tinh tế

Thảo luận trong 'Đánh giá khác' bắt đầu bởi cuongnc2503, 16/12/15.

  1. cuongnc2503

    cuongnc2503 Bằng A2

    Tham gia:
    27/10/15
    Bài viết:
    231
    Được thích:
    58
    1.jpg
    Những chiếc Chopper đầy quyến rũ thể hiện phong cách của chủ nhân và sự tinh tế của người thợ cơ khí.

    Đó là vào khoảng cuối những năm '20 tới những năm '50, khi những tay đua mô tô quyết định làm một cuộc cách mạng để giảm bớt trọng lượng xe bằng cách bỏ đi các chi tiết không cần thiết, tháo chắn bùn trước và cắt ngắn chắn bùn sau. Chắn bùn sau cắt ngắn được gọi là “chắn bùn bobber”.

    Không ai biết chính xác khi nào nhưng có lẽ đó là từ sau Thế chiến II, khi các cựu quân nhân trở về nhà sau chiến tranh và muốn tự thiết kế các mẫu Bobber của riêng mình. Họ mua các xe Harley cũ mang dáng dấp mẫu concept Bobber và “độ” lại . Phần khung thân xe được điều chỉnh bằng cách “chẻ nhỏ” và hàn đắp các chi tiết lại với nhau theo nhiều hình dáng khác nhau.

    Thông thường, các tay chơi sẽ kéo dài và hạ thấp phần khung xe để tăng chiều dài cơ sở và hạ thấp trọng tâm để cải thiện độ ổn định tốc độ cũng như khả năng leo dốc của xe. Một số người thậm chí còn nảy sinh ý tưởng thay đổi góc cổ xe gần tay lái và có lẽ đó là “tiền thân” của mẫu classic chopper.

    2.jpg
    Bobber là môtô đi theo phong cách “tối giản” tuyệt đối, chỉ giữ lại những gì thật cần thiết

    Về cơ bản thì một chiếc xe theo phong cách Bobber chỉ đơn giản là một chiếc xe được “cởi bỏ” hết ngoại trừ những phần cốt lõi như khung xe, động cơ môtô, hộp truyền động, phuộc xe, tay lái, bánh xe, lốp và dây điện. Hầu hết các xe theo phong cách này không có chắn bùn trước và phanh trước trong khi chắn bùn sau không che phủ quá 1/4 lốp. Đây là những môtô nhẹ có động cơ lớn được thiết kế với tiêu chí duy nhất: để chủ nhân đạt tốc độ nhanh nhất có thể.

    3.jpg
    Đặc trưng của môtô theo phong cách này là khung thân xe dài

    Và khi mà số đông người chơi mô-tô thay đổi tiêu chí “độ” xe và quan điểm về sự ổn định tốc độ cũng như gia tốc, đó là khi khung xe được kéo dài để đảm bảo an toàn và từ đây khái niệm chopper ra đời vào khoảng cuối những năm 50 bởi đầu những năm 60, phong cách được duy trì ổn định mang thiên hướng nghệ thuật kiểu Mỹ, ít nhất tại khu vực phía Nam California. Đó là thời kỳ người ta bắt gặp những chiếc mô-tô với đầu xe và chiều dài cơ sở kéo dài trên phố, vào đầu những năm 60-61 và phổ biến vào năm 1962.
    4.jpg
    Xe thiết kế nghiêng choãi phía sau, do đó bạn phải đủ chiều cao để điều khiển

    Một điều thú vị là cuộc cách mạng vể kiểu dáng môtô điển hình ở Nam California được bắt nguồn từ các câu lạc bộ môtô Phi – Mỹ tại Los Angeles, nơi những tay “độ” xe như Cliff Vaughs, Al Grant hay Ben Hardy đã tham gia công việc “độ” xe vào đầu năm 1962. Vaughs cho biết Chopper là thú vui lãng mạn còn sót lại ở nước anh. Và rằng “Một chiếc xe hai bánh là thứ duy nhất bạn có thể thiết kế từ con số 0, giống như từ một con người nhạt nhẽo vô hồn mà bạn nhào nặn thành một điều gì đó xinh đẹp tuyệt vời, và thổi hồn mình vào đó”.
    5.jpg
    Cliff Vaughs vi vu trên chiếc chopper yêu thích năm 1973

    6.jpg

    Ben Hardy – Người phát triển mẫu concept “California Long Bike”

    Hardy và Vaughs cũng là những người thiết kế các mẫu chopper cho bộ phim Easy Rider có sức ảnh hưởng lớn tới xu hướng thiết kế chopper và thậm chí là cả nền văn hóa chopper trong nhiều thập niên tiếp theo.

    Trước năm 1966, nếu bạn có ý định “độ” xe, hãy sẵn sàng để làm mới lại toàn bộ và chính bạn sẽ thực hiện điều đó, hay ít nhất thì cũng tin tưởng ai đó đủ khả năng. Nhiều tay chơi môtô cho biết chopper thực sự là một trải nghiệm mang dấu ấn cá nhân. Khoảng thời gian 1966 – 1967 là thời kỳ trào lưu chơi xe chopper bắt đầu xuất hiện. Và mặc dù cho đến nay không có một khái niệm chuẩn xác thế nào là chopper, nhưng nhìn chung đó là một chiếc môtô thiết kế phóng khoáng, không có ràng buộc nào về các chi tiết như kính chắn gió, gương, phanh trước hay đồng hồ tốc độ.
    7.jpg
    Cảm nhận chung về chopper là sự sơ lược tối đa các chi tiết thường thấy

    Những năm 80, nhiều công ty xe máy trong đó có Harley-Davidson bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt những mẫu thiết kế chopper được ưu chuộng. Điều này gần như tiêu diệt văn hóa chopper tự phát. Giữa thập niên 90, các cửa hàng độ chopper xuất hiện trở lại. Đến ngày nay, văn hóa chopper đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

    8.jpg
    Hộp số chopper

    Tượng tự động cơ, hộp số xe chopper cũng thường được phô ra. Hầu hết các mẫu chopper mới đều dùng loại 5 hoặc 6 cấp. Loại 4 cấp chỉ còn thấy trên các mẫu cũ hoặc mẫu thiết kế theo phong cách cổ điển. Ngoài việc chú trọng đến dáng, cấp số, việc chọn hộp số còn phụ thuộc vào sự tương thích giữa hộp số với động cơ và khung xe.

    Bộ truyền lực

    Dùng trên chopper thường là đai hoặc xích bởi ngoài chức năng truyền lực, bộ truyền này còn phải đảm bảo sự di chuyển trong phạm vi nhất định của bánh sau. Hầu hết xe chopper, bộ truyền này thường được để trần nên đòi hỏi được chăm sóc tốt.

    Phụ tùng Chopper

    Là xe “độ” nên người chơi có thể tùy biến mọi chi tiết trên xe chopper: dây cạp, nắp bình xăng, hệ thống phanh, bánh xe, lốp, yên, bình xăng, ống xả, chắn bùn, đèn pha… Tất cả chỉ phụ thuộc vào kinh phí và sở thích.

    Trong những thay đổi trên thì bình xăng được tùy biến nhiều hơn cả. Các mẫu cũ có bình xăng gắn trực tiếp lên khung, ngay trước yên. Nếu mẫu hiện đại có bình xăng hàn liên vào khung, điều này tạo ra sự hợp nhất và sự mạch lạc. Bình xăng độ thường làm từ thép tấm được hàn hoặc gò theo hình dạng thiết kế.

    9.jpg
    Dân chơi chopper có vẻ ngoài cực “ngầu”

    10.jpg
    Theo Trí Thức Trẻ
     
  2. yeuthich677

    yeuthich677 Bằng A1

    Tham gia:
    10/10/15
    Bài viết:
    40
    Được thích:
    4
    em cũng muốn chơi quá đi mất ạ
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...