![]()
Ngày nay bơm lốp di động đang ngày càng phổ biến, nhiều loại để lựa và giá bán cũng dễ tiếp cận hơn, dễ sử dụng hơn nhiều. Theo mình, đây là trang bị mà anh em đi xe máy nên có, đặc biệt là đối với anh em đi xe có vỏ không ruột. Trong tình huống bánh mềm vì lý do nào đó, anh em có thể bơm lên để chạy tiếp, về nhà rồi kiểm tra lại hoặc chạy đến tiệm sửa xe gần nhất cũng được.
Nếu gặp xe khác bị nạn trên đường, anh em cũng có thể giúp họ. Nhớ là xe vỏ không ruột nha, còn có ruột thì thua. Ngoài bộ bơm thì nếu anh em thích tự xử có thể mua thêm bộ vá lụi, cách dùng cũng đơn giản, xử lý vấn đề ngay tại chỗ rồi bơm bánh lên chạy bình thường luôn.
![]()
Bơm di động ngày nay có pin, sạc một lần có thể bơm được cùng lúc nhiều bánh xe. Có loại vừa pin, vừa cắm dây luôn cũng được. Hồi trước thì các bộ bơm thường phải cắm điện vào ắc quy xe máy rất phiền phức. Nhưng mấy năm gần đây thì mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều nhờ máy bơm di động kiểu này.
Dưới đây mình tổng hợp một vài loại máy mà mình đã có dịp được sử dụng qua để anh em có thể thao khảo, lựa chọn sao cho phù hợp.
Bosch Easy Pump - 1,6-1,7 triệu
![]()
Bosch Easy Pump là chiếc máy bơm di động có thiết kế thông minh và cách dùng đơn giản nhất trước giờ mà mình có dịp được trải nghiệm. Máy có thiết kế theo dạng báng cầm, không phải là một cục hình chữ nhật hoặc vuông như nhiều máy khác, cũng là một điểm mà mình thấy thú vị.
Phần hay của Bosch Easy Pump nằm ở nắp nhựa ở khu vực thân dưới, có thể trượt ra. Bên trong sẽ là nơi mà anh em có thể cất các đầu bơm khác nhau, mặc định sẽ là bơm được xe hơi, xe máy.
![]()
Màn hình LCD hiển thị thông tin về pin, mức áp suất mong muốn và áp suất của lốp ở hàng phía dưới. Khi anh em nối đầu bơm với một cái lốp nào đó thì hàng bên dưới sẽ hiển thị áp suất đang có của lốp. Sau khi đã cài đặt bằng 2 nút cộng trừ ở 2 bên, anh em bấm nút khởi động ở giữa thì máy sẽ bắt đầu bơm. Khi nào áp suất lốp đúng với mức cài đặt thì máy sẽ tự động ngừng bơm.
Mình bơm thử 1 lốp lên 30 psi khi nó xì hẳn thì tốn đâu đó tầm 1 phút rưỡi. Có thể sẽ hơi chậm nếu so với các bơm khác có công suất mạnh hơn nhưng 1-2 phút chờ đợi để bơm lốp cũng không phải là điều gì đó quá nặng nề. Và cũng bởi vì công suất không lớn nên Bosch Easy Pump cũng không quá ồn ào như những máy bơm khác khi nó chạy.
![]()
Nếu anh em đang phân vân đi tìm 1 cái bơm di động chạy pin, không cần nối bình mà đến từ 1 thương hiệu uy tín, không phải Trung Quốc, được bảo hành chính hãng thì đây chắc chắn là một lựa chọn mà anh em cần.
Xiaomi QICYCLE P1 - 1,6 triệu
![]()
Xiaomi QICYCLE P1 là chiếc máy bơm di động nhỏ gọn, có thể dễ dàng mang theo, hiệu quả bơm theo đánh giá của mình là khá ổn. So với chiếc máy bơm Xiaomi Mijia mà nhiều anh em sử dụng phổ biến trước đây, QICYCLE P1 tốt hơn khá nhiều về tốc độ bơm lẫn thời gian sử dụng pin.
Màn hình LED kích thước 4,4 inch là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên về mặt ngoại hình nếu anh em cầm Xiaomi QICYCLE P1 lên. Chúng ta sẽ có 2 phần hiển thị số chính, hàng số ở trên là áp suất được đo theo thời gian thực khi mà anh em cắm đầu bơm vào lốp, hàng số phía dưới là áp suất mà anh em cài đặt. Các số này đều được hiển thị to và rõ ràng để dễ dàng nhìn thấy.
![]()
Ngay bên dưới màn hình là 1 vòng tròn hình cam nổi bật, bên trong đó là cụm 5 phím chức năng, gồm nút nguồn (cũng là nút bơm/ngừng bơm) nằm ngay chính giữa, 4 phím còn lại là tăng/giảm áp suất và tắt/mở đèn cũng như nút chuyển giữa các chế độ/chuyển đơn vị.
Một số yếu tố quan trọng đối với 1 chiếc máy bơm như thế này có thể kể tới như nhiệt độ, tốc độ bơm và độ chính xác của cảm biến. Mình tiến hành bơm thử 1 lốp xe máy, sau đó là lốp xe ô tô để thử xem các yếu tố nói trên sẽ như thế nào trong 2 tình huống này. Đầu tiên, việc bơm lốp xe máy từ lúc xẹp tới khi đầy rất nhanh, chỉ tốn tầm 1 phút 45 giây là xong. Bơm xong thì mình đo nhiệt độ ở phần nóng nhất của máy tầm khoảng 43 độ C.
![]()
Chuyển qua bơm thử lốp xe hơi, mình cũng xì hết hơi của lốp ra sau đó thử bơm lại. Theo khuyến nghị của hãng xe thì mình bơm lốp trước của xe 2,5bar, phù hợp với gợi ý của máy ở chế độ ô tô luôn. Kết quả sau quá trình bơm như sau. Mặc dù set là 2,5 nhưng tới khi bơm lên 2,55 thì máy mới dừng lại. Lúc này, cảm biến áp suất lốp của xe báo 2,4, nghĩa là thiếu một chút. Sau đó mình thử cài đặt máy lên tầm 2,7 rồi bơm tiếp thì đủ hơn
Tốn 4 phút 35 giây để bơm đầy lốp và thời gian này là chấp nhận được, không nhanh cũng không quá chậm. Nhiệt độ sau gần 5 phút bơm tăng lên tầm 58 độ C, sờ vào thân máy thì có thấy ấm chứ không bị quá nóng. Cũng lưu ý 1 xíu là khi pin đầy thì áp lực bơm sẽ đầy đủ hơn.
Energizer PAC6003 - 1,8 triệu
![]()
Về thông số, kích thước dài x rộng x cao của máy là 55 x 45 x 80 mm và có khối lượng 512g nên cũng không hề bị nặng. Máy được hoàn thiện bằng nhựa nhám và bóng màu đen, thật ra thì đây là loại vật liệu khá dễ bị xước sau thời gian sử dụng, đây có lẽ cũng là điểm yếu về mặt ngoại hình của máy.
Về cụm nút điều khiển, Energizer PAC6003 sở hữu cùm 5 nút xếp thành 1 đường thẳng nằm ở giữa thân máy. Mỗi nút đóng một vai trò khác nhau như tăng/giảm áp suất, chuyển chế độ bơm, đổi đơn vị và nút nguồn kiêm lun nút kích hoạt bơm. Cách bố trí này theo mình thấy thì nó không được đẹp mắt và gọn như cụm phím được xếp như kiểu các phím điều hướng của Energizer PAC6003.
![]()
Energizer PAC6003 chỉ có thể hiện được 1 giá trị áp suất trên màn hình, nghĩa là sau khi đã cài đặt mức áp suất phù hợp để bơm cho từng loại xe, lúc này, giá trị áp suất trên màn hình sẽ trả về 0, sau đó anh em cắm máy bơm vào vòi, mở bơm thì giá trị hiển thị sẽ tăng dần đến mức cài đặt.
Cũng như các máy bơm di động dùng pin khác, Energizer PAC6003 cũng có vài công dụng khác nhau chứ không đơn thuần chỉ là 1 chiếc máy bơm. Về khả năng chính của máy là bơm hơi, máy được trang bị sẵn các chế độ để bơm cho từng vật khác nhau, chẳng hạn như bơm lốp xe, bơm banh, bơm xe đạp…
![]()
Với viên pin 6.000 mAh thì anh em còn có thể sử dụng chiếc máy bơm này như 1 cục sạc dự phòng để sạc cho các thiết bị điện tử trong những trường hợp cần kíp. Máy được trang bị cổng USB-C với input và output đều là 5V-2A, thế nên công suất sạc vào lẫn sạc cho các thiết bị khác cũng khá ổn nhưng mình vẫn chưa có dịp để test thử xem thực tế như thế nào.
Mình thử dùng chiếc máy bơm này để bơm cùng lúc 4 cái lốp xe máy, 2 cái của 1 chiếc Vespa GTS và 1 chiếc Aprilia. Vì không mượn được xe hơi để bơm nên mình thử bằng cách này. Qua video test thì các bạn cũng có thể nhìn thấy, máy tốn khoảng 1 phút 30 giây để bơm căng và đủ áp suất mà mình cài là 2.4bar cho mỗi bánh và bơm đầy 2 bánh là 3 phút.
Sau đó mình chuyển sang bơm chiếc xe thứ 2 và tổng thời gian là là cỡ 5 phút do lốp xe Aprilia lớn hơn nên cần nhiều không khí hơn để đạt đến mức áp suất tương tự. Tốn 6 phút 30 giây để bơm đầy 2 bánh xe.
Về phần nhiệt độ thì sau thời gian đó, mình có dùng dụng cụ đo nhiệt để ghi nhận lại nhiệt độ của máy thì sau thời gian đó, nhiệt độ của thân máy sẽ hơn 51ºC và cầm thì thấy ấm lên 1 chút. Khu vực nóng nhất là ở phần nối giữ máy và vòi bơm, lên tới 70ºC. Lúc đó thì mình mới hiểu lý do vì sao mà nhà sản xuất lại bọc ở khu vực đó 1 phần đệm cao su màu cam rất dày.
Khi hoạt động thì máy cũng phát ra tiếng ồn tương đối lớn, khoảng 90dB ở khu vực gần với máy khi nó chạy. Sau 1 buổi bơm như vậy thì mình thấy pin cũng không hao hụt mấy, mình bắt đầu với pin còn ¾ vạch, dùng xong thì cũng vẫn còn đó chứ không tụt.
Ichini - 990k
![]()
Ichini được thiết kế theo dạng hình trụ bo tròn ở các góc và vỏ ngoại làm bằng nhựa sơn đen. Trông nó như 1 chiếc loa di động nhờ vào hình dáng cũng như các lỗ tản nhiệt nằm ở hông máy. Kích thước của máy theo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 160 x 63x 62 mm.
Khối lượng của bơm tầm 566g, và nhờ kích thước không quá to, thế nên mình có thể dễ dàng bỏ nó vào trong balo, cốp xe máy dễ dàng khi cần. Khi mua máy thì bên trong hộp có tặng 1 cái túi vải để chúng ta đựng máy nhìn lịch sự hơn.
![]()
Màn hình LED là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên về mặt ngoại hình nếu anh em cầm Ichini. Các thông số đều được hiển thị to và rõ ràng để dễ dàng nhìn thấy. Máy có các chế độ bơm khác nhau, bao gồm bơm xe hơi, xe máy, xe đạp, bơm bóng và một chế độ để người dùng cài đặt mức áp suất hay sử dụng cho mục đích bơm nào đó khác.
Ở giữa thân máy là một cụm phím bao gồm dấu + và - để chỉnh mức áp suất, nút bên trái dùng để đổi giữa các chế độ bơm, nút bên phải dành cho tắt/mở đèn LED và ở giữa là nút nguồn cũng như nút kích hoạt bơm.
Theo thông số của nhà sản xuất, chiếc máy bơm Ichini này có tốc độ bơm là 30 lít/phút, cung cấp 5 chế độ bơm khác nhau như mình đã nói ở bên trên và có thể tự ngắt khi đạt đến mức áp suất đã cài đặt trước đó.
![]()
Liên quan đến khả năng bơm, điểm mình đánh giá cao và cũng thích đối với chiếc máy này đó là đầu kết nối với dây bơm của nó theo cơ chế khóa rất nhanh và tiện, không cần phải xoay theo dạng xoắn ốc như đối với các máy bơm khác.
Ngoài bơm ra thì với viên pin dung lượng 7.500 mAh tích hợp, anh em tất nhiên có thể sử dụng nó như một viên pin di động khi cần thiết. Bên cạnh đó, đỉnh trên của máy cũng được trang bị đèn LED cho cường độ sáng rất tốt.
Khi nhà cúp điện anh em có thể dùng nó để thắp sắp hoặc nếu sự cố xảy ra với xe vào ban đêm thì có thể dùng để quan sát tốt hơn, đồng thời cũng ra hiệu cho các phương tiện khác nhằm đảm bảo an toàn trên đường.
![]()
Mình thử nghiệm 1 tình huống đó là 2 lốp sau với kích thước 275/30R20 của một chiếc sedan bị xì hết hơi cùng lúc và cần phải bơm căng lên lại. Thông số cần bơm là cho nó lên 2,6bar.
Với thiết lập này, mình cài đặt thông số áp suất cần thiết sau đó bơm thì thu được kết quả như sau. Ở lần bơm đầu tiên, máy tốn 8 phút 22 giây để bơm đến mức cài đặt. Lần thứ 2 thì cần 9 phút 19 giây, lâu hơn một chút.
Về nhiệt độ, bơm bánh đầu tiên thì nhiệt độ của thân máy đo được vào khoảng 55 đến 60ºC. Vị trí nóng nhất là điểm tiếp xúc giữa đầu ra và ống dẫn, đạt hơn 69ºC. Trong khi đó ở lần bơm tiếp theo, mặc dù làm việc gần 20 phút nhưng nhiệt độ thân máy vẫn chỉ ở khoảng 60ºC, cho thấy hệ thống tản nhiệt hoạt động hiệu quả.
Ở vị trí tiếp xúc giữa đầu ra của bơm và ống dẫn, nhiệt độ lúc này đo được lên tới hơn 100ºC nên anh em cũng lưu ý không được chạm vào khu vực này khi máy làm việc liên tục.
Mình cùng thử bơm 2 bánh của 1 chiếc xe máy cùng lúc, tất nhiên là thử thách này cũng không quá khó với máy. Mình cần bơm 1,8bar cho lốp trước và 2,2bar cho lốp sau, tốn khoảng 3 phút để hoàn thành công việc này, máy cũng ấm lên nhẹ chứ không nóng.
VIETMAP DK-MF139 - 2,6 triệu
![]()
Bộ này của VIETMAP theo mình đánh giá là khá xịn và có độ hoàn thiện tốc, tốc độ bơm cũng nhanh nhất so với các loại nãy giờ. Nhược điểm là vì kích thước hơi to nên phù hợp với anh em đi xe hơi nhiều hơn. Nhưng nếu thích và dư dả thì các bạn cũng có thể mua để cốp xe máy để dùng khi cần thiết. VIETMAP DK-MF139 thì cũng có tất cả các tính năng của những máy nêu trên, nhưng bổ sung thêm cái kích bình.
Cái này không chỉ hoạt động với ô tô, mà trong tình huống anh em sao đó để cho xe máy bị cạn bình hay bình yếu đề xe không nổ, thì có thể sử dụng bộ này để kéo đề lên khá hay
Đang tải...