“Độ pin” là khái niệm không lạ với anh em đi xe máy điện, đặc biệt là đối với các dòng xe cũ với phạm vi hoạt động chỉ vài chục km sau mỗi lần sạc, hay anh em đi xe lâu ngày, pin chị chai mà không có pin để thay thế thì sẽ tìm đến các biện pháp thay pin.
Hồi xưa lúc mình còn đi Klara A1 cũng định độ pin lên để chạy xa hơn, tốn đâu đó mười mấy triệu. Nhưng sau hồi suy xét thì mình thấy tốn tiền quá, với nhìn các cell pin nhỏ được gói thành 1 thùng lớn bọc inox bên ngoài rồi cho vào bên trong cốp xe thấy sợ sợ nên thôi. Theo quan điểm của mình, việc độ pin là không nên với anh em sử dụng xe điện và đây là lý do vì sao.
Nguy hiểm, rủi ro cháy nổ
Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất của việc độ pin bên ngoài, và là vấn đề mà anh em luôn phải nghĩ đến đầu tiên khi độ chế thứ gì đó cho xe của mình. Theo như tìm hiểu của mình, một khối pin để đảm bảo an toàn cần rất nhiều yếu tố, như hệ thống quản lý pin (BMS) chuẩn, đảm bảo tính tản nhiệt của pin, hệ thống khung, thân của pin phải được làm từ vật liệu kháng cháy. Ngoài ra phải bọc màng chống cháy chuẩn, không bít lỗ thông khí của pin vì nếu bọc quá kín, trong trường hợp cháy pin sinh khí độc không thoát ra ngoài được sẽ khiến áp suất bên trong pin tăng, gây nổ. Việc sử dụng pin độ cũng khiến động cơ bị ép hoạt động quá thông số được thiết kế, khiến nhanh hỏng.
Anh em chắc từng xem qua các video nổ pin xe điện dẫn đến chết người, mọi việc chỉ xảy ra trong tích tắc và gần như không thể phản kháng gì được nếu anh em đang cùng chiếc xe đó ở trong một không gian hẹp. Khi các nhà sản xuất muốn bán sản phẩm của họ ra thị trường, bản thân họ cũng đáp ứng các quy trình sản xuất nhất định để đảm bảo an toàn. Chưa kể, khâu cuối cùng là khâu đăng kiểm, nơi cơ quan chức năng kiểm định tính an toàn của mọi thành phần trên xe để chúng có thể lăn bánh hợp pháp trên đường
Chính những điều này sẽ đảm bảo cho rủi ro là thấp nhất có thể. Trong khi đó các xưởng độ chế pin, pin không rõ nguồn gốc, việc đóng gói pin diễn ra một cách thủ công,…việc chúng có đủ an toàn để sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau hay không chắc chắn vẫn là một dấu hỏi lớn. Bởi vậy, đừng đặt tính mạng, sự an toàn của bản thân và của gia đình vào một dấu hỏi.
Không được bảo hành
Việc can thiệp vào pin chắc chắn khiến xe không được bảo hành. Và trong quá trình sử dụng, nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, bạn chỉ có thể trông chờ vào đơn vị đã độ pin cho xe của mình, hoặc một đơn vị thuộc bên thứ ba nào đó. Rõ ràng điều này khiến bản thân của bạn bỗng nhiên mất đi quyền lợi khá lớn của một người sử dụng xe là chính sách bảo hành, bảo dưỡng chính hãng.
Không thể truy cứu trách nhiệm nếu có vấn đề xảy ra
Trong tình huống chẳng may pin độ hư hỏng hoặc gặp sự cố đáng tiếc nào đó, bạn sẽ không thể truy cứu trách nhiệm với nhà sản xuất, vì bạn đã đồng ý để một bên khác can thiệp vào pin, động cơ. Tất nhiên, nếu sự cố xảy ra mà trước đó bạn không có bất kỳ sự độ chế nào, bạn sẽ nhận được những chính sách chăm sóc khách hàng hoặc bồi thường, xử lý tốt hơn từ nhà sản xuất. Dù gì, tiềm lực của một thương hiệu sản xuất toàn quốc cũng lớn hơn một đơn vị độ pin nhỏ lẻ nào đó.
Đang tải...