Tỷ số truyền là đại lượng thể hiện mối quan hệ giữa tốc độ quay của bánh xe sau và trục động cơ trên xe máy. Nó được tính bằng công thức:
Tỷ số truyền = Số răng dĩa sau / Số răng nhông trước
Giải thích:
- Dĩa sau: Là bộ phận gắn liền với bánh xe sau, có nhiệm vụ truyền lực từ xích tới bánh xe.
- Nhông trước: Là bộ phận gắn liền với trục động cơ, có nhiệm vụ nhận lực từ động cơ và truyền tới xích.
Ví dụ:
Nếu xe máy có dĩa sau 40 răng và nhông trước 13 răng, thì tỷ số truyền là 40/13 ≈ 3.08.
Điều này có nghĩa là khi trục động cơ quay 1 vòng, thì bánh xe sau sẽ quay 3.08 vòng.
Ý nghĩa của tỷ số truyền:
- Tỷ số truyền càng cao: Lực kéo càng lớn, xe máy càng có khả năng tăng tốc nhanh và leo dốc tốt hơn. Tuy nhiên, tốc độ tối đa sẽ thấp hơn và xe máy sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
- Tỷ số truyền càng thấp: Tốc độ tối đa sẽ cao hơn, xe máy sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, lực kéo sẽ yếu hơn, xe máy sẽ khó tăng tốc và leo dốc.
Lựa chọn tỷ số truyền phù hợp:
- Tỷ số truyền được nhà sản xuất xe máy thiết kế phù hợp với từng loại xe và mục đích sử dụng.
- Tất nhiên, với các nhu cầu sử dụng xe khác nhau, anh em có thể chủ động thay đổi đổi tỷ số truyền bằng cách thay loại nhông sên dĩa khác, miễn sao là nó phù hợp với xe.
- Một bộ nhông sên dĩa dành cho xe máy phổ thông của các thương hiệu thứ ba có thể dao động trong tầm khoảng trên dưới 500k, trong khi đồ trong hãng thì có thể thấp hơn, tùy dòng xe mà anh em đang đi.
Đang tải...