Nhiều năm được đồn đoán sẽ được phân phối chính hãng, tuy nhiên đến hiện tại số phận của dòng Vespa thuần điện đến nay vẫn bặt vô âm tín. Vậy điều gì khiến cho những thông tin nói trên vẫn chưa thể trở thành sự thật?
TỔNG HỢP TIN ĐỒN
Cuối năm 2018, từng có thông tin Vespa Elettrica sẽ được Piaggio Việt Nam phân phối chính hãng tại thị trường trong nước, cùng với những mẫu mô tô thuộc 2 thương hiệu Aprilia và Moto Guzzi. Sau cùng thì Aprilia và Moto Guzzi đã được đưa về Việt Nam và bán, còn Vespa Elettrica thì không thấy đâu mặc dù khoảng đầu năm 2019, người ta từng bắt gặp chiếc xe này lăn bánh trên đường phố ở Việt Nam.
Im ắng một thời gian thì vào khoảng cuối năm ngoái, Vespa Elettrica được trưng bày tại một sự kiện về các giải pháp xanh được tổ chức ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ hay gần đây hơn, có thông tin cho biết xe sắp được bán ở Việt Nam với giá gần 300 triệu. Nếu thông tin này chính xác thì không hiểu lý do vì sao mà giá xe lại cao như vậy, trong khi tại thị trường Ý, xe được bán với giá khoảng 187,3 triệu. May mắn là, hiện tại vẫn chưa có thông tim nào về việc xe sẽ về Việt Nam với giá đó.
TÌM HIỂU VESPA ĐIỆN
Được hé lộ lần đầu tiên vào năm 2006, sau đó chính thức giới thiệu vào cuối năm 2017, Vespa Elettrica là chiếc xe điện đầu tiên của tập đoàn Piaggio. Mặc dù xe máy điện tới nay đã trở thành thứ quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng một tên tuổi lớn như Piaggio quyết định nhảy vào lĩnh vực này thật sự là điều đáng quan tâm.
Cũng giống như xu hướng phát triển xe điện hiện tại, Vespa Elettrica có thể sẽ được trang bị nhiều giải pháp công nghệ chứ không đơn thuần chỉ là một chiếc xe máy được trang bị động cơ điện. Với Vespa Elettrica, Piaggio là một trong những tập đoàn xe máy lớn đầu tiên quyết định thương mại một dòng xe điện.
Vespa Elettrica mang kiểu dáng của một chiếc Primavera với thiết kế thân xe lấy cảm hứng từ hình dáng của con ong bắp cày, ngôn ngữ thiết kế đã trở thành nét đặc trưng của Vespa nói chung. Không có quá nhiều chi tiết khác biệt giữa Vespa Elettrica và chiếc Primavera, bởi điểm nhận diện tốt nhất của phiên bản điện là các phần nẹp viền được sơn màu nổi bật như vàng hay xanh dương - màu sắc biểu tượng của các thể loại xe điện nói chung.
Về thông số vận hành, Vespa Elettrica được trang bị động cơ điện công suất 3,5 kW có thể đạt cực đại 4 kW, mô men xoắn tối đa 200 Nm hứa hẹn cho lực kéo và khả năng tăng tốc tốt. Xe được trang bị bộ pin LG Chem 86.4 Ah giúp nó đi được quãng đường khoảng 100 km sau mỗi lần sạc. Được biết, thời gian để sạc đầy pin của xe là 4 tiếng, cũng là một con số chấp nhận được.
Ngoài ra, cụm pin Lithium-ion của xe có tuổi thọ 1000 lần sạc (khoảng 10 năm sử dụng) trước khi dung lượng giảm xuống 80%, mỗi lần sạc đầy mất khoảng 4 tiếng. Ở chế độ Eco, xe sẽ có tốc độ giới hạn ở 30 km/h để duy trì pin, thích hợp cho đi lại trong đô thị. Trong khi tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là 70 km/h.
Vespa Elettrica có chiều cao yên 790 mm và khối lượng thân xe đạt 130 kg. Nhìn chung các thông số này không khác biệt nếu so với một chiếc xe máy thông thường. Về mặt tiện nghi, Vespa Elettrica có không gian bên dưới yên dành cho cốp, có bảng đồng hồ TFT để hiển thị các thông tin về vận hành và tình trạng xe, ngoài ra thì cũng có thể kết nối được với điện thoại qua Bluetooth giống như các mẫu xe Vespa khác ngày nay. Elettrica có lẽ là dòng xe đầu tiên của Vespa sở hữu những tính năng hiện đại thế này.
Điều hơi đáng tiếc là xe vẫn chưa được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS mà chỉ có phanh đĩa phía trước cho hệ thống an toàn, trong khi phanh sau vẫn là phanh trang trống. Điều này sẽ giảm thiểu phần nào đó cảm giác tự tin khi điều khiển một chiếc xe điện vốn có gia tốc rất lớn khi chúng ta tăng ga.
Ngoài Elettrica, Piaggio còn có một phiên bản Vespa Elettrica X với tầm hoạt động xa hơn (200km) dù có pin nhỏ hơn. Viên pin này cho phép xe di chuyển khoảng 50 cây số, xe còn một bộ phát điện dùng gas để cung cấp năng lượng cho mô tơ điện. Do đó mà nó có tầm hoạt động cao gấp đôi Vespa Elettrica. Xe còn có một vài tính năng AI như phát hiện xe hoặc người đi bộ, gợi ý đường đi khác khi bị tắc đường và kết nới với điện thoại thông minh.
VÌ SAO VESPA ĐIỆN CHƯA ĐƯỢC BÁN Ở VIỆT NAM
- Giá đắt
Như đã đề cập phía trên, giá bán của Vespa điện tại thị trường Ý có thể lên tới gần 190 triệu. Con số này là quá vô lý đối với một người mua xe máy điện về để sử dụng bình thường, không phải là mua vì mục đích sưu tập hay có quá nhiều tiền như những người săn 946 bản đặc biệt. Nếu bài toán giá thành không được giải quyết, Vespa
- Thông số vận hành khó cạnh tranh
Sau nhiều năm phát triển, xe máy điện tại Việt Nam đã đạt được một ngưỡng về phạm vi và tốc độ. Hầu hết các xe máy điện được bán trên thị trường hiện này đều có quãng đường đi được hơn 100 km sau mỗi lần sạc, tốc độ tối đa có thể lên tới 100 km/h. Trong khi đó, Vespa Elettrica bị giới hạn tốc độ không quá 70 km/h và chạy được dưới 100 km với pin đầy.
- Sự bất tiện của xe điện
Thật sự ở thời điểm này, xe điện vẫn còn là thứ gì đó chưa được chấp nhận bởi hầu hết người dùng. Tốn thời gian sạc, phải kiếm chỗ sạc, quãng đường hạn chế, khó khăn trong việc đi đường trường,...là một vài khó khăn mà người dùng phải tính trước trong quá trình sử dụng xe điện để có thể dùng nó được thoải mái nhất.
- Thiết kế không tạo khác biệt
Có vẻ như việc khó khăn trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở các quốc gia khác nhau, đã khiến cho tập đoàn Piaggio không thể ngăn chặn các hãng xe điện Trung Quốc copy thiết kế của các mẫu xe Vespa. Và điều điều ảnh hưởng đến hình ảnh của những chiếc xe Vespa nói chung. Có nhiều mẫu xe điện hiện nay có ngoại hình gần như tương tự Vespa, thậm chí còn được rao bán với cái mác Vespa điện.
Bởi vậy, Vespa Elettrica với ngoại hình không thật sự khác biệt e là khó cạnh tranh ở thị trường trong nước.
Đang tải...