Odo là viết tắt của Odometer - đồng hồ đo số quãng đường mà xe đi được, và đây cũng là cách mà chúng ta hay gọi tắt về thông số này đối với 1 chiếc xe. Ví dụ, nói xe nào đó odo 20.000 hay 2 vạn, thì hiểu là nó đã lăn bánh được 20.000 km. Odo luôn là con số được đề cập tới như 1 thông tin quan trọng trong các bài đăng bán xe cũ và chắc có lẽ cũng là thông tin mà 1 người mua xe cũ muốn biết nhất.
Tuy nhiên, không biết từ bao giờ mà odo không còn là 1 thông tin đáng tin cậy nữa, bởi cái thuật ngữ “tua odo” chắc không còn quá xa lạ gì với anh em. Nếu không mua xe từ người thân quen, nắm rõ lịch sử xe thì việc bạn mua phải 1 chiếc xe đã tua odo là điều không phải không có. Thật ra, đối với mình, odo chỉ nên là thông tin mang tính tham khảo, và nếu mua xe cũ từ thương lái, cửa hàng bán xe cũ, bạn nên dựa vào tình trạng xe nhiều hơn là odo.
Các cách để gian lận odo
Theo như tìm hiểu của mình, việc tua odo ngày nay không quá khó, thậm chí đối với các xe sử dụng đồng hồ điện tử. Chỉ việc cắm một thiết bị vào xe là đã có thể tùy ý chỉnh odo của xe về con số nào cũng được. Tua odo theo cách này không chỉ xảy ra với xe máy mà với xe hơi thì cách làm cũng tương tự, diễn ra rất nhanh chóng và dễ dàng chứ không hề phức tạp.
Còn một cách khác để gian lận odo đó là chủ động rút luôn dây công tơ mét ngay từ khi mua xe, cứ để vậy mà chạy cho tới khi bán xe luôn. Đây cũng là lý do có rất nhiều xe cũ trên thị trường mặc dù tuổi đời đã vài năm hoặc thậm chí cả chục năm nhưng chỉ lăn bánh được vài cây số hoặc vài trăm cây.
Tại sao người ta tua odo?
Ở vai trò của người thương lái, việc nhập về một chiếc xe và bán ra đã giúp họ lời một khoản kha khá. Ví dụ, một chiếc xe mô tô hoàn toàn mới 200 triệu, lăn bánh được 100 km, nếu thu vào, thương lái họ có thể thu chỉ khoảng 90 - 100 triệu cho chiếc xe đó. Để dễ dàng bán ra, các cửa hàng thường dọn lại, làm cho ngoại hình, các chi tiết trên xe trở nên mới và bóng bẩy để dễ làm khách hàng hài lòng hơn.
Sau đó là tới odo. Việc tua odo ngược lại nhằm đắp vào chi phí dọn xe đó, và cũng nhằm tạo tâm lý cho người mua rằng xe này chưa chạy nhiều, hao mòn ít, dễ ra quyết định mua xe hơn. Một chiếc xe odo 20.000 km sẽ có giá bán rất khác so với xe 15.000 km và chênh lệch này còn lớn hơn nữa nếu odo của xe càng thấp.
Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc tua odo không phải lúc nào cũng thực hiện suôn sẻ. Một người dùng luôn đưa xe vào hãng để chăm sóc kể từ ngày họ mua và bán chiếc xe đó, khiến cho lịch sử bảo dưỡng và odo luôn nằm trong dữ liệu của hãng. Nếu một chiếc xe đời mới và một chủ, việc check lịch sử bảo dưỡng này không phải quá khó và từ đó có thể kiểm chứng xe bị tua odo hay chưa.
Mua xe cũ, odo chỉ nên là số tham khảo
Mình không rõ anh em thế nào chứ riêng mình thì không còn tin nhiều vào con số odo nếu tìm mua xe cũ. Những thứ mà chúng ta nên làm và quan tâm khi mua xe cũ theo mình là:
- Tình trạng thực tế của xe, các chi tiết quan trọng như máy móc, hệ thống treo, khung sườn…
- Nhờ 1 người am hiểu và đáng tin cậy đi xem xe để đảm bảo xe trong tình trạng có thể mua
- Check lại với 1 trung tâm bảo dưỡng do mình chỉ định để xem qua xe liệu đã đâm đụng hay ngập nước gì chưa
Còn anh em thì sao? Anh em làm gì để check odo xem có bị tua hay không và anh em có quan trọng con số này khi mua xe hay không? Hay thậm chí có anh em nào bị mua hớ xe đã tua odo chưa? Chia sẻ với mình cùng các anh em khác bên dưới nha.
Đang tải...